Tây Hồ - Hà Nội: Kỳ lạ ngõ đi chung bất ngờ ''nằm'' trong sổ đỏ cá nhân (?!)

Tiếng dân - Ngày đăng : 14:19, 27/03/2018

(TN&MT) - Lối đi tại ngách 530/37 Thụy Khuê, phường Bưởi trước kia là ngõ đi chung của một số hộ gia đình, nhưng nay bất ngờ ''nằm'' trong Giấy chứng nhận quyền...
(TN&MT) - Lối đi tại ngách 530/37 Thụy Khuê, phường Bưởi trước kia là ngõ đi chung của một số hộ gia đình, nhưng nay bất ngờ ''nằm'' trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một hộ cá nhân khiến nhiều hộ dân xung quanh bức xúc vì cuộc sống sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng...

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn kêu cứu của một số hộ gia đình trú tại nhà số 3, ngách 530/37 đường Thụy Khuê, phường Bưởi, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội phản ánh về việc ngõ đi chung trước đây thuộc sở hữu của Nhà nước nhưng hiện nay bỗng dưng lại trở thành lối đi riêng của hộ gia đình bà Lương Nguyễn Hương, nhà số 5, ngách 530/37 đường Thụy Khuê.

Tại đơn kêu cứu, các hộ gia đình cho biết, lối đi phía ngách 37, ngõ 530 trước là lối đi chung dân sinh hình thành từ thời Pháp thuộc theo Bằng khoán liền thổ số 68. Các hộ gia đình đã sử dụng diện tích đất này từ trước tới nay để đi lại và diện tích đất này hoàn toàn không có người đóng thuế.
Tây Hồ - Hà Nội: Kỳ lạ ngõ đi chung bất ngờ ''nằm'' trong sổ đỏ cá nhân (?!)
Trong sổ đỏ của gia đình bà Lương Nguyễn Hương vẫn được ghi là ngõ đi chung.
Tuy nhiên, vào khoảng tháng 05/2017, gia đình ông Vũ Duy Cường trú tại nhà số 3, ngách 530/37 đường Thụy Khuê mở cửa ra lối đi này thì bị gia đình bà Lương Nguyễn Hương (là người mua lại ngôi nhà số 5, ngách 530/37 đường Thụy Khuê) ngăn cản với lý do lối đi chung này đã nằm trong diện tích đất được cấp trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Hương.

"Sau đó, chúng tôi có làm đơn khiếu nại lên UBND phường Bưởi thì được phường cho biết UBND quận Tây Hồ đã cấp sổ đỏ cho gia đình ông Vũ Duy Thưởng (chủ cũ của ngôi nhà số 5, ngách 530/37 Thụy Khuê), trong đó bao gồm cả phần lối đi chung dân sinh của 06 hộ gia đình chúng tôi", ông Vũ Duy Cường, đại diện các hộ gia đình cho biết.
Tây Hồ - Hà Nội: Kỳ lạ ngõ đi chung bất ngờ ''nằm'' trong sổ đỏ cá nhân (?!)
Con ngõ nằm trong sổ đỏ cá nhân vẫn được người dân xung quanh tận dụng làm nơi quay đầu xe...
Ông Vũ Duy Cường cũng cho biết, bất ngờ trước sự việc ngõ đi chung lại được cấp trong sổ đỏ của bà Lương Nguyễn Hương nên các hộ gia đình đã làm đơn khiếu nại đến UBND quận Tây Hồ. Tuy nhiên, đến nay, các hộ gia đình vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào từ chính quyền quận Tây Hồ.

"Nhà bà Hương không biết vì lý do gì được cấp phép xây tường ngăn tại vị trí lối đi chung, chúng tôi khiếu nại lên chính quyền thì mãi không thấy giải quyết. Nếu ngõ đi chung thuộc quyền sử dụng của nhà bà Hương và xây tường ngăn thì gia đình chúng tôi lấy lối nào để đi ra đường, cuộc sống sinh hoạt của chúng tôi đang bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng nhưng chính quyền địa phương vẫn làm ngơ'', ông Cường nói.
Tây Hồ - Hà Nội: Kỳ lạ ngõ đi chung bất ngờ ''nằm'' trong sổ đỏ cá nhân (?!)
Các hộ gia đình tại nhà số 03, ngách 530/37 Thụy Khuê không được phép mở cửa vì diện tích ngõ đi chung đã được cấp vào sổ đỏ cá nhân.
Liên quan đến việc này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Văn Trí - Tổ trưởng tổ 32, khu dân cư số 10, phường Bưởi, ông này xác nhận lối đi ngách 530/37 Thụy Khuê là ngõ đi chung từ thời Pháp thuộc.

"Tôi đã 80 tuổi rồi, sinh sống ở đây từ lúc mới sinh ra nên đều nắm rõ, phần diện tích ngõ đi do nhà số 5, ngách 530/37 đang sở hữu trước đây là ngõ đi chung, chả của ai cả. Không hiểu vì lý do gì diện tích đất ngõ đi chung này lại được cấp vào sổ đỏ cho ông Vũ Duy Thưởng và bà Lương Nguyễn Hương sau này là người mua lại thửa đất đó", ông Trí cho biết.

Trong khi đó, bà Xuyên (mẹ bà Lương Nguyễn Hương), là người đang quản lý ngôi nhà số 5, ngách 530/37 đường Thụy Khuê xác nhận, trước khi gia đình bà mua lại ngôi nhà số 5 thì sổ đỏ được cấp đã bao gồm cả con ngõ đi chung.

"Gia đình nhà tôi đã được cấp giấy phép rồi và quận Tây Hồ cũng đã xử lý xong rồi, có gì thì anh làm việc với quận. Đất đấy là thuộc Nhà nước quản lý, ông Vũ Duy Thưởng, ông Vũ Duy Lịch, ông Vũ Duy Thắng là được cấp theo quy định của Luật Đất đai sửa đổi tại vì nhà ông ấy sử dụng lâu năm rồi, không ai sử dụng'', bà Xuyên nói.

Theo ghi nhận thực tế của PV, hiện tại lối đi các hộ gia đình phản ánh đã được cấp sổ đỏ trong phần đất của gia đình bà Lương Nguyễn Hương vẫn là lối đi chung, được người dân tận dụng là chỗ quay đầu xe vì có diện tích rộng.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã rất nhiều lần liên hệ làm việc với UBND phường Bưởi và UBND quận Tây Hồ nhưng đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía các cơ quan này.

Thiết nghĩ, UBND quận Tây Hồ, các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc kiểm ra, làm rõ sự việc. Đồng thời, giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân, tránh gây mất an ninh trật tự tại địa phương!

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.