Vụ dân phản đối DN chặn đường ra biển: Đề nghị giữ lại ghềnh đá Nam Ô

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:04, 28/03/2018

(TN&MT) - Liên quan đến việc hàng trăm người dân phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng kéo đến khu vực tổ 1, nơi đang có một chốt chặn người dân, du...

 

(TN&MT) - Liên quan đến việc hàng trăm người dân phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng kéo đến khu vực tổ 1, nơi đang có một chốt chặn người dân, du khách đi ra khu vực biển và ghềnh đá Nam Ô gây bức xúc.

Theo người dân, khoảng một tháng nay, một chốt chặn đã được dựng lên tại khu vực rào chắn bằng sắt dẫn ra bờ biển và ghềnh đá Nam Ô nhằm mục đích không cho người dân địa phương lẫn du khách gần xa đến khu vực này. Việc làm trên của doanh nghiệp đã khiến người dân rất bức xúc, do không có lối ra biển để đi qua khu vực ghềnh đá Nam Ô.
 

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã xuống hiện trường thị sát vụ việc người dân làng Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu bức xúc tháo dỡ rào chắn vì bị Tập đoàn Trung Thủy bịt lối đi xuống biển
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã xuống hiện trường thị sát vụ việc người dân làng Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu bức xúc tháo dỡ rào chắn vì bị Tập đoàn Trung Thủy bịt lối đi xuống biển

Trước tình hình trên, hôm nay (28/3), UBND quận Liên Chiểu (TP. Đà Nẵng) cho biết đã có báo cáo lên lãnh đạo TP. Đà Nẵng một số kiến nghị liên quan đến Dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô. Theo đó, UBND quận Liên Chiểu đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng quy hoạch điều chỉnh đoạn ranh giới dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô phía tiếp giáp với mặt nước biển theo Luật Biển và chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng.

Quận Liên Chiểu cũng đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng thu hồi dải đất dọc theo đường Nguyễn Tất Thành nối dài khoảng 6.300 m2 và cho chủ trương sử dụng vào mục đích quy hoạch mở rộng nút giao thông, xây dựng cơ sở trưng bày Làng nghề nước mắm Nam Ô và các sản phẩm của ngư dân.
 

Khu vực biển Nam Ô được quy hoạch, xây dựng thành nghỉ dưỡng cao cấp với diện tích lên đến gần 37 ha
Khu vực biển Nam Ô được quy hoạch, xây dựng thành nghỉ dưỡng cao cấp với diện tích lên đến gần 37 ha

Về tuyến đường bê tông hiện trạng rộng 4m, dài 1,7 km giáp ranh giữa dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô và khu dân cư chỉnh trang (do Công ty Trung Thủy đã thi công) UBND quận Liên Chiểu đề nghị thành phố quy hoạch mở rộng thành đường 5,5m, có vỉa hè và hệ thống thoát nước để tạo không gian cách ly, hình thành tuyến phố, làm đẹp cảnh quan và tạo cơ hội cho người dân buôn bán, làm dịch vụ, chuyển đổi ngành nghề. Riêng phần diện tích trên mỏm Nam Ô, quận Liên Chiểu đề nghị  phê duyệt với mục đích tôn tạo phục vụ du lịch sinh thái, hạn chế tối đa việc chặt phá cây rừng nguyên sinh, làm thay đổi hiện trạng, vì đây là khu rừng được người dân Nam Ô tự giác bảo vệ nguyên vẹn từ nhiều đời nay.

Quận Liên Chiểu cũng đề nghị mở lối xuống biển cho người dân tại 2 vị trí di tích dinh Âm hồn và Miếu Bà Liễu Hạnh hiện nay. Về hình thức xây dựng tường rào xung quanh dự án, đề nghị thiết kế thoáng kết hợp hàng rào mềm, tránh cảm giác chia cắt không gian cảnh quan chung trong khu vực.

Trước đó, ngày 22/3, tại buổi thị sát hiện trường người dân Nam Ô phản ứng bị dự án bịt lối xuống biển, Bí thư Thành Ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh biển là của dân, không thể dựng hàng rào. Bí thư Trương Quang Nghĩa nói chủ trương là có con đường đi bộ, đường đi xe đạp ở khu vực gần dự án Lancaster Nam Ô và đề nghị phải giải tỏa ngay hàng rào cho dân đi lại.
 

UBND quận Liên Chiểu đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng quy hoạch điều chỉnh đoạn ranh giới dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô phía tiếp giáp với mặt nước biển theo Luật Biển
UBND quận Liên Chiểu đề nghị UBND thành phố Đà Nẵng quy hoạch điều chỉnh đoạn ranh giới dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô phía tiếp giáp với mặt nước biển theo Luật Biển

Ông Nghĩa chỉ đạo: “Tôi nghe là Chủ tịch phường (bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam - PV) đến bảo vệ cho người ta làm hàng rào này. Quận Liên Chiểu phải xem lại dự án (của Tập đoàn Trung Thủy - PV) bao lâu rồi chưa triển khai, chủ trương của thành phố và Luật biển là bãi biển của dân, không thể có cái hàng rào này!.

Phải có con đường đi xuống biển cho dân, bãi cát phải trả lại cho cộng đồng. Chủ trương là có con đường đi bộ, đường đi xe đạp ở khu vực này. Tôi đề nghị phải giải tỏa ngay hàng rào khu vực trên cho dân đi lại ngay. Liên Chiểu nói vụ việc hàng rào này là không đúng đâu. Về việc nguy hiểm ở ghềnh đá, bãi biển thì phải có biển báo cho dân biết chứ không có được rào”.

Như Báo TN&MT đã thông tin trước đó, sáng 21/3, hàng trăm người dân phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng vẫn tiếp tục kéo đến khu vực tổ 1, nơi đang có một chốt chặn ngăn người dân, du khách đi ra khu vực biển và ghềnh đá Nam Ô gây bức xúc.

Theo người dân, khoảng một tháng nay, một chốt chặn đã được dựng lên tại khu vực rào chắn bằng sắt dẫn ra bờ biển và ghềnh đá Nam Ô nhằm mục đích không cho người dân địa phương lẫn du khách gần xa. Việc làm trên của doanh nghiệp đã khiến người dân rất bức xúc.  Do không có lối ra biển để đi qua khu vực ghềnh đá Nam Ô nên nhiều du khách đành chấp nhận đi về do không còn đường khác.

Được biết, cách đây 6, 7 tháng, sau khi đã hoàn thiện phần giải phóng mặt bằng với diện tích gần 37 ha để triển khai xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp Nam Ô, chủ đầu tư dự án đã tiến hành dựng hàng rào sắt dài hàng km đi qua khu vực này. Nhiều đoạn rào chắn do đi qua khu dân cư nên được chủ đầu tư mở một con đường rộng khoảng 1m dẫn ra biển.

Tuy nhiên,  hiện nay tại khu vực đường dẫn ra biển thuộc tổ 1, phường Hoà Hiệp Bắc bị một doanh nghiệp cho người dựng rào chắn rồi cho người canh giữ và không cho người dân đi ra biển gây bức xúc, dẫn đến việc người dân tập trung để phản đối.