Hà Nội: Cô giáo kêu cứu bị côn đồ mang container bịt cửa vào nhà

Tiếng dân - Ngày đăng : 00:44, 29/03/2018

(TN&MT) - Một người đàn ông ở nơi khác bỗng đến làng chiếm đất cất nhà, người dân bị rào mất lối đi kêu cứu nhiều lần chính quyền địa phương mới ra tay tháo dỡ....
(TN&MT) - Một người đàn ông ở nơi khác bỗng đến làng chiếm đất cất nhà, người dân bị rào mất lối đi kêu cứu nhiều lần chính quyền địa phương mới ra tay tháo dỡ. Nay bỗng dưng cả chiếc container to đùng bịt luôn cửa ra vào.

Hôm nay (28/3), Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của bà Trịnh Thị Ngọc Loan (giáo viên trường trung học ở xã Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) về việc gia đình bà không thể ra vào nhà mình vì bị người ta mang container to như lô cốt đặt chắn ngay trước cửa.

Nữ giáo viên này phát hiện sự việc vào sáng nay. Trước đó, gia đình bà có việc đi vắng 2 ngày, đến khi quay về thì ngã ngửa vì chiếc  contain to đùng án ngữ trước cửa. Nghi ngờ việc làm này của một người đàn ông trong làng, bà Loan và chồng đã làm đơn lên chính quyền địa phương kêu cứu.

Bà Loan cho biết, gia đình bà mua đất xây nhà ở trên trục đường Bắc Thăng Long - Nội Bài từ năm 1993 và đã được chính quyền địa phường cấp chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi dự án đường chạy qua giải tỏa hành lang giao thông. Gia đình phía trước đã được đền bù và di dời đi chỗ khác. Ở phía trước hành lang giao thông là 1 khoảng đất lưu không. Gia đình bà Loan đổ đất, san nền và vẫn sử dụng khoảng phía trước này như phần sân trước như lối đi lại suốt nhiều năm.
kim chung 1
Chiếc container nằm chềnh ềnh bịt cửa ra vào của cô giáo Loan

Từ năm 2007, ông Lê Tiến Thành (người làng khác) bỗng lên chiếm cứ khoảng đất đã giải tòa làm hành lang giao thông trước nhà bà Loan xây dựng nhà chắn luôn cả lối ra vào nhà của bà Loan.

"Anh Thành thuê thuê đầu gấu đến nhà rào kín cửa nhà tôi không có lối vào nhà. Tôi và hai con nhỏ phải lên Sóc Sơn ở nhờ nhà ngoại." - Đơn viết.

Chủ tịch UBND xã Kim Chung đã từng ra quyết định cưỡng chế dỡ bỏ phần nhà xây dựng trái phép của ông Thành trước nhà bà Loan. Từ đó, bà Loan mới có lối đi lại để vào nhà.

Bẵng 1 thời gian, hôm qua, nhận dịp gia đình bà Loan đi vắng, một chiếc container to lù lù lại nằm chắn cửa ra vào.

Theo tìm hiểu của PV báo Tài nguyên & Môi trường, vào tháng 8/2017, UBND xã Kim Chung ban hành Quyết định cưỡng chế đối với  ông Lê Tiến Thành. Quyết định nêu rõ người dân này đã bị xử phạt vi phạm hành chính vì: Đưa chất thải, chất độc hại, vật liệu xây dựng hoặc các vật khác lên thửa đất của người khác gây cản trở cho việc sử dụng đất của người khác tại khu vực nông thôn.
kim chung 2
Vợ chồng cô giáo Loan đứng ngơ ngác vì không vào được nhà

Mặc dù đã vị xử phạt nhưng ông Thành không thực hiện. Theo đó, UBND xã đã tỏ chức lực lượng cưỡng chế, khôi phục lại tình trạng đất trống trước khi vi phạm.

Bà Loan cho rằng, chiếc container nằm trước cửa lần này chỉ có thể là việc làm của người đàn ông đã cố tình chiếm đất trái phép kia.

Theo ghi nhận của PV vào chiều nay, mặc dù gia đình bà Loan đã báo lên chính quyền xã nhưng chiếc container vẫn nằm chình ình trước cửa gia đình bà. Không những vậy, nhà bà có một ki ốt cho người ta thuê làm cửa hàng kinh doanh. Nay bị container chắn lối nên việc kinh doanh của khách thuê nhà cũng buộc phải đình trệ.

Chỉ tay vào một khoảng đất khác bên hành lang giao thông đã được dựng lên thành ki ốt tường gạch mái tôn, vợ chồng bà Loan cho hay, đây cũng là phần chiếm dụng không phép của người đàn ông tên Thành. Người này xây dựng xong, làm tường rào bao quanh và nuôi chó dữ.

Phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Chiến Thắng (Chủ tịch UBND xã Kim Chung) nhưng trả lời qua điện thoại, ông này trả lời là đang bận họp. Ông Chủ tịch xã khẳng định luôn container là của ông Thành. Tuy nhiên khi phóng viên trình bày, ông Thắng còn cho rằng thông tin của phóng viên chỉ là thông tin 1 chiều. Ông Thắng dập máy.
kim chung 3
Người đàn ông ở nơi khác đến quây rào, dựng dãy nhà mái tôn. Theo lãnh đạo xã, đây cũng là phần đất bị chiếm dụng trái phép

Trong khi đó trao đổi với chúng tôi, ông Ngự (trưởng thôn Nhuế, nơi xảy ra vụ việc) cho biết, người dân ở đây vô cùng bức xúc với hành vi ngang ngược của ông Lê Tiến Thành. Ông Thành không phải là người dân ở đây nhưng tự dưng kéo đến chiếm cứ đất đai gây khó khăn cho gia đình bà Loan nhiều năm nay. 

Đại diện của thôn cũng nhấn mạnh sự thiếu trách nhiệm của chính quyền xã. Theo ông Ngự, sai phạm diễn ra nhiều năm nhưng xã không giải quyết dứt điểm. "Họ cưỡng chế mà như dọn đồ giúp ông Thành", trưởng thôn nói. Ông Ngự cho biết, bà con trong thôn sẽ kiến nghị chính quyền địa phương phải giải quyết dứt điểm, trả lại sự yên ổn cho thôn.

Trả lời PV, bà Lê Thị Vân Huyền (Phó Chủ tịch UBND xã Kim Chung) cho biết, sáng mai chính quyền địa phương sẽ cho lực lượng xuống giải quyết. Xã cũng sẽ mời ông Lê Tiến Thành đến làm việc và di dời container trả lại lối đi cho gia đình bà Loan. 

Khi được hỏi tại sao chính quyền xã để cho sai phạm kéo dài mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, bà PCT cho rằng, cơ quan ban ngành địa phương đã dùng nhiều biện pháp vận động, hòa giải, xử phạt, cưỡng chế nhưng người đàn ông này vẫn cứ tái phạm. Hiện chưa có biện pháp hiệu quả. Ngoài ra, UBND xã muốn xử lý cũng phải phối hợp với cơ quan, phòng chuyên môn của huyện.

Vụ việc này đã từng được báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh vào hồi tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên đến nay, việc lấn chiếm đất đai trái phép và hành vi côn đồ vẫn tiếp tục diễn ra.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...