Mỏ đá bị dân tố làm ảnh hưởng đến vườn cà phê: Thực hiện bảo vệ môi trường chưa đúng với ĐTM

Tiếng dân - Ngày đăng : 01:11, 29/03/2018

(TN&MT) – Kiểm tra thực tế theo phản ánh của báo chí, đoàn liên ngành do Sở TN&MT tỉnh Gia Lai chủ trì đã kết luận: Mỏ đá xây dựng tại xã Ia Bă (huyện Ia Grai,...

 

(TN&MT) – Kiểm tra thực tế theo phản ánh của báo chí, đoàn liên ngành do Sở TN&MT tỉnh Gia Lai chủ trì đã kết luận: Mỏ đá xây dựng tại xã Ia Bă (huyện Ia Grai, Gia Lai) của Công ty kinh doanh hàng xuất nhập khẩu Quang Đức hoạt động nhưng không thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo ĐTM đã phê duyệt, phát sinh bụi đá, làm ảnh hưởng đến quá trình quang hợp, giảm năng suất vườn cà phê lân cận.
 

2


Sau phản ánh của các cơ quan báo chí, trong đó có báo TN&MT về mỏ đá của công ty Quang Đức (xã Ia Bă, huyện Ia Grai) họat động phát sinh bụi, ảnh hưởng đến vườn cà phê của dân, ngày 19 và 22/3 Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đã tiến hành làm việc với các hộ dân có cà phê bị ảnh hưởng và đi kiểm tra thực tế tại các vườn cà phê này.

Kết quả kiểm tra cho thấy mỏ đá xây dựng tại xã Ia Bă của công ty Quang Đức chưa nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt.

Cụ thể, chưa niêm yết công khai kế hoạch bảo vệ môi trường của mỏ đá xây dựng tại UBND xã. Chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án. Đã thực hiện tưới nước tại khu vực chế biến và đường vận chuyển, tuy nhiên giai đoạn đầu thực hiện chưa thường xuyên. Quá trình vận chuyển vật liệu vẫn còn đất đá rơi vãi dọc đường.

Do đó, quá trình khai thác, nổ mìn tại mỏ đá có phát sinh bụi và đất đá, ảnh hưởng đến một phần hoa màu của các hộ dân khu vực liền kề và trên tuyến đường vận chuyển (bụi bám trên lá cà phê làm ảnh hưởng đến quá trình quang hợp, bụi bám vào hoa làm giảm năng suất cây trồng), gây ảnh hưởng trực tiếp đến 4 hộ dân tiếp giáp khu vực mỏ.
 

4


Qua đó, đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty Quang Đức tiếp tục tạm dừng hoạt động để thực hiện đầy đủ các cam kết bảo vệ môi trường theo báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Đồng thời, công ty Quang Đức phải phối hợp với UBND xã Ia Bă làm việc trực tiếp với các hộ dân để xác định số lượng hoa màu bị thiệt hại và có phương án đền bù.

Sau khi công ty Quang Đức thực hiện đầy đủ các cam kết bảo vệ môi trường và thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho dân, UBND xã Ia Bă báo cáo UBND huyện Ia Grai để đơn vị này báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở TN&MT) cho phép hoạt động trở lại.
 

ảnh 1


Trước đó, Báo điện tử TN&MT đã có bài phản ánh mỏ đá của công ty Quang Đức (xã Ia Bă) hoạt động không đảm bảo môi trường, phát sinh bụi đá, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng vườn cà phê xung quanh khu vực khai thác. Ngay sau đó, UBND tỉnh Gia Lai đã có Công văn hỏa tốc gửi Sở TN&MT và UBND huyện Ia Grai đề nghị kiểm tra, xử lý.

Chiều ngày 19/3, Sở TN&MT phối hợp cùng UBND huyện Ia Grai tổ chức buổi đối thoại giữa công ty Quang Đức và các hộ dân có vườn cà phê bị ảnh hưởng. Sau buổi làm việc, các bên đã thống nhất tạm dừng hoạt động của mỏ đá đến ngày 25/3 để đoàn liên ngành tiến hành kiểm tra thực tế, báo cáo UBND tỉnh.

Được biết, hiện công ty Quang Đức và người dân đang tiến hành kê khai số lượng cây cà phê bị ảnh hưởng để thống nhất phương án đền bù.