Hưng Yên: Cát tặc lộng hành làm sạt lở đất nông nghiệp của người dân!

Tiếng dân - Ngày đăng : 23:29, 23/03/2018

(TN&MT) - Lợi dụng lúc đêm tối, các tàu hút cát cỡ lớn đã lẻn vào khu vực gần chân cầu Hưng Hà (thôn Hà Châu, xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên) để hoạt động khiến...
(TN&MT) - Lợi dụng lúc đêm tối, các tàu hút cát cỡ lớn đã lẻn vào khu vực gần chân cầu Hưng Hà (thôn Hà Châu, xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên) để hoạt động khiến diện tích đất canh tác của người dân xung quanh bị sạt lở nghiêm trọng...

Đó là lời khẩn thiết của nhiều hộ dân sinh sống gần khu vực chân cầu Hưng Hà thuộc thôn Hà Châu (xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) gửi đến Báo Tài nguyên và Môi trường.

Theo chia sẻ của các hộ dân, tình trạng khai thác cát tại địa phương đã diễn ra nhiều năm nay, thậm chí gần đây còn xảy ra tình trạng khai thác cát trộm làm diện tích đất nông nghiệp của nhiều hộ dân bị sạt lở nghiêm trọng.

Cụ thể, người dân cho biết, vào đêm 15/03, người dân phát hiện một tàu hút cát cỡ lớn vào tận khu vực giáp diện tích đất canh tác của người dân đang thực hiện hành vi hút cát. Lúc này, một số hộ dân có phản ứng nhưng bất lực trước sự bất chấp pháp luật và việc khai thác cát vẫn tiếp tục được diễn ra như không có chuyện gì.
Hưng Yên: Cát tặc lộng hành làm sạt lở đất nông nghiệp của người dân!
Khu vực đất canh tác ven sông Hồng thuộc thôn Hà Châu, xã Hoàng Hanh, TP. Hưng Yên (gần chân cầu Hưng Hà) bị sạt lở nghiêm trọng. 
Sau một đêm, người dân ra khu vực khai thác cát trái phép thì bàng hoàng phát hiện khoảng 20m diện tích đất bãi canh tác cao từ nước sông lên bãi khoảng 8m đã bị sạt lở vào gần 10m.

Ghi nhận thực tế của PV Báo Tài nguyên và Môi trường ngày 17/03 cho thấy, đoạn ven sông Hồng gần chân cầu Hưng Hà, thôn Hà Châu có dấu hiệu của việc khai thác cát, đặc biệt, diện tích đất nông nghiệp trồng hoa màu của người dân đang bị sạt lở nghiêm trọng với từng mảng nứt, vỡ rất lớn.

Chia sẻ với PV, một người dân cho biết đó là hậu quả của tình trạng khai thác cát kéo dài tại khu vực, đặc biệt là việc hút cát trộm thời gian gần đây. "Trong đêm tối, chúng tôi nghe có tiếng tàu, chạy ra thì thấy chiếc tàu đang hút cát, chúng tôi ngăn cấm nhưng không thành vì các đối tượng hút trộm cát cũng manh động", bà Vũ Thị L, người dân thôn Hà Châu cho biết.
Hưng Yên: Cát tặc lộng hành làm sạt lở đất nông nghiệp của người dân!
Diện tích đất canh tác của người dân cứ mất dần, mất mòn.
"Những chiếc tàu hút cát thường xuyên hoạt động về đêm, đặc biệt từ 22 giờ tối đến 4 giờ sáng hôm sau, tiếng máy nổ kêu ầm ĩ suốt đêm'', người này cho biết thêm.

Cũng theo bà L, trước tình trạng khai thác cát trộm, người dân đã nhiều lần kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng đến nay tình trạng ngày vẫn còn diễn ra. "Chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc ngăn chặn giúp người dân chứ không diện tích đất canh tác của chúng tôi sẽ bị sạt lở hết'', bà L chia sẻ.

Liên quan đến sự việc này, ông Đoàn Quốc Vụ - Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Hanh xác nhận có tình trạng khai thác cát trộm xảy ra và đến nay vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để.
Hưng Yên: Cát tặc lộng hành làm sạt lở đất nông nghiệp của người dân!
Người dân lắc đầu ngao ngán vì chưa tìm ra cách ngăn chặn tình trạng khai thác cát trộm.
''Các tàu hút cát ở ven sông Hồng đoạn qua xã Hoành Hanh xuất hiện từ cuối năm 2017, tôi đã trực tiếp chỉ đạo bà con nhân dân để đuổi họ đi. Tuy nhiên, do tình trạng khái thác trộm diễn ra trong đêm hôm nên rất khó phát hiện nên chính quyền xã cũng chỉ kết hợp với bà con ngăn chặn, không cho khai thác nữa'', ông Vụ cho biết.

Nói về địa điểm khai thác cát như người dân phản ánh, ông Vụ cho biết, vào thời những ngày đầu tháng 03/2018, do đoạn thôn Hà Châu lại giáp ranh với xã Tân Hưng, nên những tàu khai thác cát này đã lợi dụng khai thác trộm.

"Người dân thôn cũng đã có ý kiến và chúng tôi cũng cho người xuống kiểm tra nhưng chắc họ chỉ làm một, hai tối rồi lại thôi. Hiện tại, chúng tôi cũng không nắm rõ là đơn vị nào khai thác nhưng chắc chủ yếu là tư nhân và người dân bên phía Hà Nam'', ông Vụ cho biết thêm.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương làm rõ, đồng thời có biện pháp ngăn chặn, để người dân ổn định làm ăn sinh sống, tránh làm thất thoát tài nguyên Quốc gia!