Hà Nội: Kiến trúc khu đô thị bị phá vỡ, dân kêu khóc, phường chối trách nhiệm

Tiếng dân - Ngày đăng : 14:49, 21/03/2018

(TN&MT) - Khu biệt thự song lập bị phá vỡ quy hoạch kiến trúc, sổ đỏ các căn hộ đều ghi ở phường Vĩnh Hưng nhưng Chủ tịch phường Vĩnh Hưng nói rằng trong bản đồ...
(TN&MT) - Khu biệt thự song lập bị phá vỡ quy hoạch kiến trúc, sổ đỏ các căn hộ đều ghi ở phường Vĩnh Hưng nhưng Chủ tịch phường Vĩnh Hưng nói rằng trong bản đồ địa giới, đất này thuộc phường Hoàng Văn Thụ nên chưa có cơ sở giải quyết.

Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn của một số người dân ở Khu đô thị Vĩnh Hoàng (Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh về việc, khu biệt thự song lập ở đây đang bị phá vỡ quy hoạch nhưng chủ đầu tư và chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý. Không những vậy, lãnh đạo phường còn đùn đẩy trách nhiệm.

Theo phản ánh, khu biệt thự song lập được xây dựng nằm bên cạnh hồ Vĩnh Hoàng theo 1 mẫu thiết kế giống nhau về hình thức, chiều cao, tỷ lệ diện tích tạo thành 1 quy hoạch kiến trúc đẹp và hoàn chỉnh. Mỗi lô đất của khu biệt thư song lập rộng 205m2, trong đó diện tích xây dựng là 105m2, diện tích lưu không là 100m2.
kdt vinh hoang 3
Theo quy hoạch thiết kế, các căn biệt thự song lập đều được xây theo đúng 1 kiểu dáng 

Tuy nhiên, mấy tháng nay, một gia đình tại căn biệt thự số 3 đã phá vỡ thiết kế theo quy định khi cho xây dựng lên hầu như toàn bộ phần đất lưu không. Phía sân mặt trước nhìn ra hồ được xây thêm 5 tầng, phía sau xây 2 tầng. Mái ngói trong thiết kế đã bị cắt bỏ để làm thành tum.

Việc đổ bê tông, đóng dầm để xây thêm nhà đã gây ảnh hưởng rất lớn đến các nhà bên cạnh. Không những vậy, tòa nhà số 3 che khuất luôn không gian của các gia đình. Một người mua nhà ở đây cho rằng, việc xây dựng này đã gây ảnh hưởng kiến trúc chung của toàn bộ dãy biệt thự song lập, đứt mạch kiến trúc, làm xấu không gian tổng thể của khu đô thị Vĩnh Hoàng.

"Chúng tôi mua biệt thự song lập ở đây vì thấy cảnh quan và kiến trúc đẹp. Nay kiến trúc bị phá vỡ thì mua nhà về đây còn ý nghĩa gì nữa. Giờ bán nhà sợ cũng mất giá." - Một hàng xóm bức xúc.

Theo người dân, họ đã phản ánh lên chủ đầu tư nhưng không thấy động thái gì. Họ nhiều lần gửi đơn lên UBND phường Vĩnh Hưng (Hoàng Mai). Tuy nhiên, đến nay lãnh đạo cán bộ ở đây đang có dấu hiệu đùn đẩy trách nhiệm.
kdt vinh hoang 2
Tuy nhiên lẫn giữa dãy biệt thự mái ngói ngay hàng thẳng lối bỗng mọc ra một tòa như lô cốt

Theo các biên bản làm việc của cơ quan chức năng, chủ biệt thự số 3 là ông Phạm Văn Nghĩa và bà Nguyễn Thanh Hằng. Tại các biện bản do thanh tra xây dựng quận, Phó chủ tịch phường Vĩnh Hưng lập vào cuối năm 2017 và đầu 2018, chính gia chủ căn biệt thự số 3 đã thừa nhận việc sai phạm trật tự xây dựng. Các cơ quan này cũng đã yêu cầu biệt thự số 3 chấm dứt hoạt động xây dựng trái phép này và tháo dỡ những phần sai thiết kế.

Tuy nhiên, trong biên bản mới nhất cách đây 1 tuần, do ông Nguyễn Quốc Đạt (Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng) chủ trì họp, lại kết luận rằng, phần đất ở khu biệt thự song lập xây dựng trái phép này không thuộc quản lý của phường Vĩnh Hưng. Do vậy, UBND phường Vĩnh Hưng chưa đủ cơ sở để giải quyết các nội dung theo đơn kiến nghị của các gia đình này. 

"Nhà của chúng tôi được cấp sổ đỏ ghi rõ địa chỉ nằm trên phường Vĩnh Hưng. Vậy mà lãnh đạo phường lại bảo là không thuộc phường Vĩnh Hưng. Đúng là chuyện kỳ cục. Hiện nay việc xây dựng trái phép vẫn tiếp tục diễn ra". - Ông Phạm Văn Đ. (một người dân đứng đơn) nói.
kdt vinh hoang 5
Tòa "lô cốt" vẫn đang được xây dựng nhưng không thấy chính quyền sở tại xử lý

Người dân ở đây còn cho biết, sau khi họ khiếu nại chính quyền, ở đây lập tức xuất hiện một số người tự xưng là thương binh đến túc trực trước nhà như bảo vệ. Một hôm, có 2 người xưng là thương binh đến tìm các nhà hàng xóm "dằn mặt". Họ nói rằng đại diện cho một công ty vừa ký hợp đồng thuê biệt thự số 3 và sẽ tiếp tục xây dựng. Cách đây không lâu, có người đến đây chụp ảnh nhưng đã bị một số đối tượng gây gổ, xô xát. Sau đó thấy công an xuống làm việc với một số người dân.

Cũng theo phản ánh, sau khi họ gửi đơn, một vài lần thấy cán bộ xây dựng phường xuống trao đổi tìm hướng giải quyết. Nhưng sau đó không còn thấy động tĩnh gì. Trong số này có cán bộ thanh tra xây dựng Nguyễn Đức Khánh. Ông Khánh từng tham gia kiểm tra, lập biên bản vụ việc. Nhưng mới đây ông này được điều chuyển sang phụ trách ở phường khác.

Trả lời chúng tôi, ông Nguyễn Quốc Đạt (Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng) cho biết, phường đã làm việc với chủ đầu tư về việc làm sổ đỏ cho các căn biệt thự sai địa giới. Chủ đầu tư cũng đã thừa nhận việc này và sẽ làm thủ tục thay đổi. Theo ông chủ tịch phường, về nguyên tắc, phường chỉ được phối hợp giải quyết những vấn đề nằm trên phạm vi đất mình quản lý. Thẩm quyền trách nhiệm ngăn chặn xây dựng trái phép ở đây phải là của thanh tra xây dựng. Các đội TTXD được Sở Xây dựng phân công phụ trách địa bàn, chỉ họ mới có quyền đình chỉ, xử lý đối với các công trình sai phép.

Khi chúng tôi nêu vấn đề là công trình vẫn đang tiếp diễn xây dựng trái phép, ông Chủ tịch phường cho rằng phường đã làm đủ trách nhiệm của mình là đã báo cáo toàn bộ sự việc lên quận. 

Trong khi nhà chức trách ở đây không nhận trách nhiệm thì công trình sai phép tại Khu biệt thự vẫn tiếp tục hoạt động xây dựng mà không vướng phải sự ngăn cản nào. Các hộ gia đình xung quanh vẫn kêu cứu nhưng không ai giải quyết.
 
Khu đô thị Vĩnh Hoàng nằm trên đường Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội). Dự án do Công ty CP Đầu tư Xây dựng Phát triển Nhà số 7 làm chủ đầu tư với quy mô khoảng 150.000m². Dự án gồm các khu biệt thự song lập, đơn lập nằm cạnh hồ Vĩnh Hoàng.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin...