Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn "phản hồi" về việc hàng chục nghìn khối đất thải đi đâu?
Tiếng dân - Ngày đăng : 09:05, 16/03/2018
(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải hai bài viết phản ánh về việc hàng chục nghìn khối đất thải thuộc Dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng...
(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải hai bài viết phản ánh về việc hàng chục nghìn khối đất thải thuộc Dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn mang đi đâu?. Ngày 12/03/2018, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đã có Văn bản phản hồi chính thức vụ việc này.
Tại Văn bản số 93/2018/CV-BOTBGLS do Tổng giám đốc Trần Phúc Tự ký, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, quá trình thi công trong giai đoạn đầu mở tuyến, nên đường chưa được hình thành và nối thông các đoạn. Một số gói thầu vận chuyển vật liệu đất đào bóc hữu cơ, đất dào nền không thích hợp đến bãi tập kết rất khó khăn, phải đi theo các đường dân sinh nhỏ, hẹp gây mất an toàn giao thông. Để có mặt bằng công địa thi công kịp tiến độ yêu cầu, các nhà thầu phải dùng biện pháp tạm thời san ủi, tập kết đất đào bóc không thích hợp ở gần phạm vi nền đường.
''Chờ sau khi tuyến đường cơ bản được hình thành, xe ô tô có thể di chuyển theo dọc tuyến, nhà thầu sẽ vận chuyển đất không thích hợp này về bãi chứa đúng theo yêu cầu. Do vậy, sẽ có một số bãi tập kết đến nay mới có nhà thầu vận chuyển về bãi, chứ không phải đất đổ thải được sử dụng để đắp nền đường'', văn bản nêu.
Tại văn bản, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cũng cho biết, để đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo chất lượng và đạt hiệu quả kinh tế, các gói thầu phải tận dụng tối đa đất đào nền đường có chỉ tiêu cơ lý đạt yêu cầu kỹ thuật để dùng đắp nền đường. Tư vấn giám sát hiện trường kiểm soát chặt chẽ chất lượng và khối lượng thi công đào, đắp nền đường của nhà thầu.
"Đất mang ra đắp nền đường được Tư vấn giám sát kiểm tra thí nghiệm từng lớp đất đắp, đạt yêu cầu lớp đắp mới cho phép nhà thầu đổ đất đắp lớp tiếp theo. Tuyệt đối không cho phép nhà thầu được sử dụng đất đổ thải không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật được dùng để đắp nền đường. Khi nghiệm thu hoàn thành hạng mục thi công đào nền đường, Tư vấn giám sát có trách nhiệm kiểm tra, nghiệm thu công tác đổ thải về bãi tập kết của gói thầu'', Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn khẳng định.
Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cũng cho biết, trên địa phận huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang có bố trí 02 bãi tập kết đất màu, đất không thích hợp của một số gói thầu lân cận trong khu vực. Bãi thứ nhất tại thôn Hậu, xã Đại Lâm được nhà thầu đang tập kết đất không thích hợp từ tháng 12/2017. Bãi thứ hai tại thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh nhà thầu bắt đầu tập kết từ 08/3/2018.
Qua đây, Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cũng cảm ơn Báo Tài nguyên và Môi trường đã vào cuộc đưa tin kịp thời, qua đó góp phần giúp cho người dân cũng như chính quyền địa phương được rõ thông tin về việc hàng chục nghìn khối đất thải đi đâu?.
Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đang cho thi công triển khai dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Trong quá trình thi công, do có khối lượng đất thải hữu cơ rất lớn không đủ điều kiện làm đất nền dự án nên chủ đầu tư đã có văn bản gửi UBND huyện Lạng Giang đề xuất bãi tập kết đất bốc mầu, đất không phù hợp làm nền dự án tại một số địa điểm trên địa bàn huyện Lạng Giang.
Ngày 19/12/2017, UBND huyện Lạng Giang có Công văn số 1576/UBND-TNMT gửi Phòng TN&MT, UBND xã Tân Dĩnh, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, Công ty TNHH Chiến Đại Thắng về việc đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Chiến Đại Thắng tạm thời tiếp nhận đất thải hữu cơ từ dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn tại khu vực đồi Đập Đá tại thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh với diện tích bãi đổ khoảng 25.398 m2.
Tại văn bản, UBND huyện Lạng Giang yêu cầu Công ty TNHH Chiến Đại Thắng chịu sự giám sát của Phòng TN&MT và UBND xã Tân Dĩnh trong suốt quá trình thực hiện, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, khoáng sản và môi trường, sử dụng đất đúng mục đích; Đảm bảo các vấn đề về môi trường, không để phát sinh ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng của bụi, tiếng ồn…
UBND huyện Lạng Giang cũng giao Trưởng phòng TN&MT, UBND xã Tân Dĩnh kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện việc tiếp nhận đất thải hữu cơ của Công ty TNHH Chiến Đại Thắng.
Tương tự, ngày 19/12/2017, UBND huyện Lạng Giang có Công văn số 1577/UBND-TNMT gửi Phòng TN&MT, UBND xã Đại Lâm, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, Công ty TNHH Hưng Long về việc đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Hưng Long tiếp nhận đất thải hữu cơ từ dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và tập kết tại mặt bằng dự án của Công ty địa điểm thôn Hậu, xã Đại Lâm với diện tích bãi đổ khoảng 10.000 m2.
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
Tại Văn bản số 93/2018/CV-BOTBGLS do Tổng giám đốc Trần Phúc Tự ký, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, quá trình thi công trong giai đoạn đầu mở tuyến, nên đường chưa được hình thành và nối thông các đoạn. Một số gói thầu vận chuyển vật liệu đất đào bóc hữu cơ, đất dào nền không thích hợp đến bãi tập kết rất khó khăn, phải đi theo các đường dân sinh nhỏ, hẹp gây mất an toàn giao thông. Để có mặt bằng công địa thi công kịp tiến độ yêu cầu, các nhà thầu phải dùng biện pháp tạm thời san ủi, tập kết đất đào bóc không thích hợp ở gần phạm vi nền đường.
''Chờ sau khi tuyến đường cơ bản được hình thành, xe ô tô có thể di chuyển theo dọc tuyến, nhà thầu sẽ vận chuyển đất không thích hợp này về bãi chứa đúng theo yêu cầu. Do vậy, sẽ có một số bãi tập kết đến nay mới có nhà thầu vận chuyển về bãi, chứ không phải đất đổ thải được sử dụng để đắp nền đường'', văn bản nêu.
Tại văn bản, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cũng cho biết, để đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo chất lượng và đạt hiệu quả kinh tế, các gói thầu phải tận dụng tối đa đất đào nền đường có chỉ tiêu cơ lý đạt yêu cầu kỹ thuật để dùng đắp nền đường. Tư vấn giám sát hiện trường kiểm soát chặt chẽ chất lượng và khối lượng thi công đào, đắp nền đường của nhà thầu.
"Đất mang ra đắp nền đường được Tư vấn giám sát kiểm tra thí nghiệm từng lớp đất đắp, đạt yêu cầu lớp đắp mới cho phép nhà thầu đổ đất đắp lớp tiếp theo. Tuyệt đối không cho phép nhà thầu được sử dụng đất đổ thải không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật được dùng để đắp nền đường. Khi nghiệm thu hoàn thành hạng mục thi công đào nền đường, Tư vấn giám sát có trách nhiệm kiểm tra, nghiệm thu công tác đổ thải về bãi tập kết của gói thầu'', Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn khẳng định.
Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cũng cho biết, trên địa phận huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang có bố trí 02 bãi tập kết đất màu, đất không thích hợp của một số gói thầu lân cận trong khu vực. Bãi thứ nhất tại thôn Hậu, xã Đại Lâm được nhà thầu đang tập kết đất không thích hợp từ tháng 12/2017. Bãi thứ hai tại thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh nhà thầu bắt đầu tập kết từ 08/3/2018.
Qua đây, Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cũng cảm ơn Báo Tài nguyên và Môi trường đã vào cuộc đưa tin kịp thời, qua đó góp phần giúp cho người dân cũng như chính quyền địa phương được rõ thông tin về việc hàng chục nghìn khối đất thải đi đâu?.
Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin, Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn đang cho thi công triển khai dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Trong quá trình thi công, do có khối lượng đất thải hữu cơ rất lớn không đủ điều kiện làm đất nền dự án nên chủ đầu tư đã có văn bản gửi UBND huyện Lạng Giang đề xuất bãi tập kết đất bốc mầu, đất không phù hợp làm nền dự án tại một số địa điểm trên địa bàn huyện Lạng Giang.
Ngày 19/12/2017, UBND huyện Lạng Giang có Công văn số 1576/UBND-TNMT gửi Phòng TN&MT, UBND xã Tân Dĩnh, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, Công ty TNHH Chiến Đại Thắng về việc đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Chiến Đại Thắng tạm thời tiếp nhận đất thải hữu cơ từ dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn tại khu vực đồi Đập Đá tại thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh với diện tích bãi đổ khoảng 25.398 m2.
Tại văn bản, UBND huyện Lạng Giang yêu cầu Công ty TNHH Chiến Đại Thắng chịu sự giám sát của Phòng TN&MT và UBND xã Tân Dĩnh trong suốt quá trình thực hiện, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, khoáng sản và môi trường, sử dụng đất đúng mục đích; Đảm bảo các vấn đề về môi trường, không để phát sinh ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng của bụi, tiếng ồn…
UBND huyện Lạng Giang cũng giao Trưởng phòng TN&MT, UBND xã Tân Dĩnh kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện việc tiếp nhận đất thải hữu cơ của Công ty TNHH Chiến Đại Thắng.
Tương tự, ngày 19/12/2017, UBND huyện Lạng Giang có Công văn số 1577/UBND-TNMT gửi Phòng TN&MT, UBND xã Đại Lâm, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, Công ty TNHH Hưng Long về việc đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Hưng Long tiếp nhận đất thải hữu cơ từ dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và tập kết tại mặt bằng dự án của Công ty địa điểm thôn Hậu, xã Đại Lâm với diện tích bãi đổ khoảng 10.000 m2.
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.