Hậu Giang: Dân bức xúc vì một cây cầu

Tiếng dân - Ngày đăng : 15:10, 11/03/2018

(TN&MT) - Vừa qua, hàng trăm hộ dân sống ven kênh Tân Hiệp thuộc thị trấn Một Ngàn và thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A rất bức xúc vì tỉnh Hậu Giang cho...


 

 (TN&MT) - Vừa qua, hàng trăm hộ dân sống ven kênh Tân Hiệp thuộc thị trấn Một Ngàn và thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A rất bức xúc vì tỉnh Hậu Giang cho xây dựng một cây cầu bắc ngang qua kênh Tân Hiệp (nối giữa trung tâm chợ Một Ngàn với Khu hành chính huyện Châu Thành A) có độ cao thông thuyền quá thấp, gây cản trở thuyền ghe đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa trên tuyến kênh này.
 

chú thích ảnh 1 kênh Tân Hiệp, huyện Châu Thành A
Hàng ngày trên tuyến kênh Tân Hiệp, huyện Châu Thành A có hàng trăm lượt phương tiện ghe, xà lan có trọng tải hàng chục tấn qua lại.

 

Theo người dân ở đây cho biết từ trước đến nay, kênh Tân Hiệp là đường thủy duy nhất, ngắn nhất dẫn ra kênh Xáng Xà No, vì vậy nếu cầu Tân Hiệp được xây dựng như thiết kế hiện tại thì khi hoàn thành sẽ gây cản trở nghiêm trọng đến việc qua lại của hàng trăm chiếc thuyền, ghe, ảnh hưởng cuộc sống của nhiều người dân.
 

Vào ngày 8/3/2018, khi đơn vị thi công gác dầm nhịp giữa thì người dân neo ghe lại phản đối vì cầu quá thấp không thể thông thuyền. Chiều cùng ngày, nhiều hộ dân sống ven kênh Tân Hiệp thuộc thị trấn Một Ngàn và thị trấn Rạch Gòi cùng nhau đến UBND thị trấn Một Ngàn để trình bày bức xúc và yêu cầu chính quyền địa phương, chủ đầu tư và ngành chức năng phải thay đổi thiết kế cầu Tân Hiệp.
 

Ông Lê Đăng Khoa, ở ấp Tân Lợi, kinh doanh vật liệu xây dựng ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A tỏa ra lo lắng: "Ghe chở vật liệu xây dựng của gia đình tôi có trọng tải ít nhất củng phải là 30 tấn, còn ghe bơm cát thì còn to hơn nhiều. trong thời gian qua, những chiếc ghe này vẫn lưu thông bình thường trên tuyến kênh Tân Hiệp, nhưng nay các cơ quan chức năng không thay đổi thiết kế chiều cao của cây cầu này thì hầu hết ghe của gia đình tôi không đi lại được trên tuyến kênh này nữa.
 

Nhiều hộ dân dân ở ven kênh Tân Hiệp cho biết, đa số người dân ở dây chủ yếu sống bằng nghề nông, kinh doanh vật liệu xây dựng, làm dịch vụ máy cắt lúa, máy gặt liên hợp, mua bán nông sản…Tất cả đều phụ thuộc vào phương tiện đường thủy là ghe, sà lan. Lâu nay, tất cả đều phụ thuộc vào kênh Tân Hiệp để dẫn ra kênh Xáng Xà No, tiếp tục đi đến các địa phương khác. Vậy mà cầu Tân Hiệp chỉ cao hơn mực nước trung bình khoảng 1 mét, khi hoàn thành thì việc lưu thông qua cầu là bất khả thi. "Nếu không có giải pháp nâng độ cao của cây cầu này thì rồi đây, ghe mua nông sản, chở máy móc cũng bị bế đường, làm ruộng sau này sẽ rất khó khăn" - ông Huỳnh Văn Nam, 70 tuổi, ngụ ấp Xáng Mới C, thị trấn Rạch Gòi cho biết.
 

Chú thích ảnh 2 một góc cây cầu bắc qua kênhTân Hiệp đang được thi công
Chú thích ảnh 2: Nhưng khi các dầm của cây cầu bắc ngang kênh Tân Hiệp được lắp đặt hoàn thành, thì những chiếc ghe chở mía có trọng tải nhỏ cũng khó lòng chui lọt qua gầm cầu  

 

Tìm hiểu của phóng viên cho thấy, khi tổ chức họp dân lấy ý kiến về việc xây cầu, chính quyền nơi đây chỉ mời 41 hộ dân ở chợ Một Ngàn và phía bên kia bờ khu hành chính huyện Châu Thành A, còn những hộ dân sống dọc theo kênh Tân Hiệp thì không được mời dự để tham gia ý kiến.
 

Ông Nguyễn Trung Hậu, Phó Giám đốc Ban QLDA (chủ đầu tư cầu Tân Hiệp)  cho biết, cầu Tân Hiệp được xây dựng dựa trên quyết định phê duyệt ký ngày 31-10-2016 của UBND tỉnh Hậu Giang với tổng mức đầu tư trên 24 tỉ đồng từ ngân sách địa phương. 
 

Cũng theo ông Nguyễn Trung Hậu, do đây là hệ thống giao thông nội ô nên cầu và đường giao cắt đồng mức cùng cấp. Vì thế, cầu Tân Hiệp dài 39 mét, rộng 21,7 mét được xây dựng nhưng không thông thuyền. Hiện, chúng tôi đã cho ngưng thi công và chờ giải pháp điều tiết giao thông của UBND huyện Châu Thành A…
 

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A, Võ Quốc Sử cho biết, đối với cầu Tân Hiệp đang xây dựng, chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình giao thông tỉnh Hậu Giang gọi tắt là Ban QLDA huyện là địa phương thụ hưởng.  Xây cầu là để nối liền khu hành chính huyện với trung tâm thị trấn Một Ngàn, tạo điểm nhấn, mỹ quan cho thị trấn trong quá trình xây dựng đô thị loại 4."Việc xây cầu vào năm 2016 có tổ chức họp 41 hộ dân và họ cũng đồng ý với bản vẽ thiết kế, người dân phản ứng là mới phát sinh trong những ngày gần đây. Sau khi ghi nhận được những phản ánh của người dân, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thi công cầu Tân Hiệp tạm hoãn thi công 10 ngày để đưa ra hướng giải quyết cụ thể vụ việc…”.
 

Báo điện tử TN&MT tiếp tục theo dõi diễn biến của vụ việc để thông tin đến bạn đọc.