Vụ phá hộ lan QL 1A tại Bắc Giang: Phó Chủ tịch huyện Lạng Giang không biết có bao nhiêu điểm hộ lan bị phá dỡ?

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:51, 12/03/2018

(TN&MT) – Mặc dù phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường đã nhiều lần đến trụ sở UBND huyện Lạng Giang đề nghị ông Nguyễn Văn Sỹ - PCT phụ trách lĩnh vực giao...
(TN&MT) – Mặc dù phóng viên báo Tài nguyên & Môi trường đã nhiều lần đến trụ sở UBND huyện Lạng Giang đề nghị ông Nguyễn Văn Sỹ - PCT phụ trách lĩnh vực giao thông của huyện này cung cấp danh sách các trường hợp phá dỡ hộ lan trái phép dọc QL 1A nhưng đến nay ông Sỹ vẫn "im hơi lặng tiếng".

Trước tình trạng các dải hộ lan QL 1A đoạn qua huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang bị rất nhiều cá nhân, doanh nghiệp phá dỡ trái phép để mở lối đi, làm bãi tập kết ô tô, VLXD và kinh doanh một số ngành nghề khác diễn ra trong một thời gian dài gây mất an toàn cho người tham gia giao thông, dư luận bức xúc. PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã kịp thời vào cuộc để phản ánh. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý nhà nước thì liên tục “đá bóng” trách nhiệm, thiếu kiên quyết trong việc xử lý nghiêm các trường hợp cố tình phá dỡ.
 
images2082873 ph h lan l m b i xe chung chuy n h ng h a t i km 96 c m cn t n d nh
Phá hộ lan làm bãi đỗ xe, chung chuyển hàng hóa tại Km 96, Cụm CN Tân Dĩnh

Điển hình là UBND huyện Lạng Giang. Mặc dù PV Báo TN&MT đã nhiều lần trực tiếp về trụ sở huyện gặp từ Chánh văn phòng cho tới Chủ tịch và Phó chủ tịch huyện để đề nghị được cung cấp thông tin cụ thể có bao nhiêu trường hợp phá dỡ dải hộ lan để mở lối đi trái phép hoặc phục vụ mục đích kinh doanh cũng như các tổ chức sử dụng đất dọc hai bên đường QL 1A không đúng mục đích nhưng cho đến nay, vẫn chỉ nhận được sự im lặng khó hiểu từ lãnh đạo nơi đây!.

Thậm chí, khi gặp được ông Nguyễn Văn Sỹ –  Phó Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang, người được giao phụ trách lĩnh vực giao thông của huyện thì ông Sỹ cũng không nắm rõ cụ thể có bao nhiêu đoạn hộ lan bị phá dỡ và tìm cách “câu giờ” bằng cách “đá bóng” sang cơ quan chuyên môn của huyện tổng hợp báo cáo lại, đồng thời hướng dẫn PV tiếp tục liên hệ với văn phòng để có thêm thông tin.
images2080845 3
Điểm phá dỡ hộ lan trước cửa Công ty Bích Thủy

Theo ông Đặng Đình Quang – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.5 (Cục quản lý đường bộ I), đơn vị trực tiếp quản lý hành lang đường bộ QL 1A thì cho rằng trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương khi không xử lý, kiểm tra và có biện pháp kiên quyết ngay từ khi phát hiện ra vi phạm. 

Ông Quang khẳng định để xảy ra tình trạng trên là do việc “buông lỏng” công tác quản lý, thiếu quyết liệt với các trường hợp vi phạm, không dám xử lý vì “ngại va chạm’’ của lãnh đạo huyện Lạng Giang.

Còn ông Nguyễn Văn Nghĩa - Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang lại khẳng định Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn phải chịu trách nhiệm lắp đặt lại toàn bộ dải hộ lan bảo vệ QL 1A đoạn qua địa bàn huyện đã bị phá dỡ trái phép, nếu không khắc phục thì huyện sẽ có biện pháp cứng rắn để xử lý, răn đe.
 
26178990 1279807062163372 2014605521 o tile
Ông Nguyễn Văn Sỹ - PCT UBND huyện Lạng Giang vẫn chưa cung cấp được cho PV bảng danh sách chi tiết có bao nhiêu cá nhân, tổ chức phá dỡ hộ lan trái phép dọc tuyến QL 1A đoạn chạy qua huyện Lạng Giang - Ảnh: Cổng TTĐT Lạng Giang

Trả lời PV Báo Tài Nguyên và Môi trường về việc này, ông Hoàng Văn Thanh – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang cho rằng tuyến đường QL 1A đoạn chạy qua huyện Lạng Giang do Chi cục Quản lý Đường bộ I.5 quản lý. Vì vậy, trách nhiệm khi để hộ lan bị tháo dỡ, mở lối đi trái phép thuộc về đơn vị này.

Về việc các hộ dân và doanh nghiệp dọc tuyến đường QL 1A tự ý tháo dỡ, phá hộ lan có dấu hiệu phá hoại tài sản quốc gia và có thể bị khởi tố hình sự hay không?, ông Thanh nói: “Chưa có gì là to tát nên cũng chưa đến mức phải đề nghị công an vào cuộc điều tra’’.

“Hiện nay chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo huyện Lạng Giang báo cáo cụ thể các trường hợp phá dỡ nhưng đến nay vẫn chưa thấy huyện gửi báo cáo về Sở” - ông Thanh cho biết thêm.

Làm việc với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, đại diện Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn khẳng định không cho phép bất cứ cá nhân, tổ chức nào tháo dỡ dải hộ lan để làm đường đi cũng như phục vụ mục đích kinh doanh. Trước đây hiện trạng như thế nào thì nay vẫn vậy.

Được biết, sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về việc này, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang là ông Nguyễn Đức Đăng đã có Văn bản số 4530/UBND-TT ngày 26/12/2017 gửi Sở Giao thông vận tải và UBND huyện Lạng Giang đề nghị làm rõ thông tin báo nêu. 

Ngày 31/1 vừa qua, Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã phối hợp cùng với UBND huyện Lạng Giang và các đơn vị liên quan tổ chức đóng các điểm hộ lan bị phá dỡ trái phép tại xã Tân Dĩnh. Tuy nhiên, một số người dân và doanh nghiệp đã đứng ra cản trở không cho đóng lại hộ lan tại các điểm này. Không những vậy, chiếc xe ô tô của PV về tác nghiệp cũng bị một số đối tượng quá khích bao vây và phải nhờ tới sự giải cứu của lực lượng công an thì mới chạy thoát được về trụ sở UBND xã Tân Dĩnh.


Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin vụ việc./.