Long Biên - Hà Nội: Phớt lờ lệnh đình chỉ, dự án Khai Sơn Hill vẫn ngang nhiên thi công

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:58, 12/03/2018

(TN&MT) - Mặc dù UBND quận Long Biên đã lập biên bản xử phạt và ban hành quyết định đình chỉ. Tuy nhiên, dự án Khai Sơn Hill vẫn được chủ đầu tư ngang nhiên cho...
(TN&MT) - Mặc dù đã bị UBND quận Long Biên đã lập biên bản xử phạt và ban hành quyết định đình chỉ. Tuy nhiên, dự án Khai Sơn Hill vẫn được chủ đầu tư ngang nhiên cho thi công rầm rộ hoàn thiện 26 căn biệt thự.

Đình chỉ vẫn ngang nhiên hoàn thiện

Ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ-XPVPHC đối với Công ty CP Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội - Chủ đầu tư dự án xây dựng khu nhà ở thấp tầng TT1 do tổ chức thi công xây dựng công trình khu nhà biệt thự thấp tầng thuộc Dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1 - Biệt thự Khai Sơn Hill (gọi tắt dự án Khai Sơn Hill) không có giấy phép xây dựng (GPXD). Trong khi theo quy định thì công trình này phải có GPXD, mức phạt là 80 triệu đồng và yêu cầu đình chỉ thi công.

Quyết định nêu rõ, trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình GPXD do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư vẫn chưa cung cấp được GPXD cho các cơ quan chức năng và báo chí, trong khi đó việc thi công công trình vẫn đang được tiếp tục.
 
Phớt lờ lệnh đình chỉ, dự án Khai Sơn Hill vẫn ngang nhiên thi công.
Phớt lờ lệnh đình chỉ, dự án Khai Sơn Hill vẫn ngang nhiên thi công.
Theo tìm hiểu của PV, dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1 - biệt thự Khai Sơn Hill thuộc Dự án Khai Sơn Hill có diện tích quy hoạch hơn 2,1 ha nằm trong quần thể dự án Khai Sơn City rộng 180 ha tại quận Long Biên. Dự án bao gồm 66 căn biệt thự cao cấp và công trình trung tâm được thực hiện từ năm 2016, dự kiến đến năm 2019 sẽ hoàn thành, hình thức sở hữu nhà là vĩnh viễn. Xây thô hoàn thiện mặt ngoài để bàn giao cho khách hàng.

Theo tìm hiểu của PV, Dự án đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận đầu tư, một số hạng mục thi công theo quyết định phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và không phải xin GPXD. Tuy nhiên, đối với những căn biệt thự có tổng diện tích sàn trên 500 m2 tại dự án Khu nhà ở thấp tầng TT1 theo quy định phải tổ chức xin GPXD.

Đơn vị phân phối dự án Khai Sơn Hill là Công ty TNHH Đầu tư Triệu Phú (trụ sở tại số 3, tổ 37, khu dân cư 21, phường Định Công, quận Hoàng Mai) đã từng bị tố lừa đảo khách hàng, chiếm đoạt tài sản của công dân, số tiền lên tới cả trăm triệu đồng tại chung cư CT1B – khu đô thị “Thành phố Giao lưu” (Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội).
Phớt lờ lệnh đình chỉ, dự án Khai Sơn Hill vẫn ngang nhiên thi công.
Các thông tin về dự án Khai Sơn Hill cũng chưa rõ ràng.
Trả lời về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy – ông Nguyễn Quốc Văn cho biết: “Với trách nhiệm của UBND phường, chúng tôi đã lập biên bản, hồ sơ báo cáo UBND quận Long Biên và đã ra quyết định xử phạt và yêu cầu chủ đầu tư bổ sung giấp phép xây dựng”.

Công trình khởi công tháng 6/2017. Khi kiểm tra ô quy hoạch 1/500 là không cần phải cấp phép xây dựng, nhưng khi đối chiếu với luật thì phát hiện ra là không đúng. Chúng tôi đã kịp thời báo cáo lên quận – ông Văn nói.

Ông Văn thừa nhận: “Chúng tôi cũng chưa rà soát kỹ ngay từ đầu, bởi tại dự án có rất nhiều loại diện tích khác nhau. Khi nhân lên số tầng để ra tổng diện tích ban đầu, phía chính quyền và chủ đầu tư cũng tranh cãi rất quyết liệt. Khó khăn ở đây là đan xen nhiều loại công trình trong cùng dự án. Chúng tôi cũng nhận trách nhiệm chưa phát hiện kịp thời”.

Khi lập biên bản, chúng tôi đã đình chỉ luôn và giao cho công an để ngan chặn và báo cáo với UBND quận – ông Văn cho biết thêm.

Việc tái phạm trong trật tự xây dựng, chính quyền địa phương có yêu cầu khởi tố vụ án làm trái quy định của pháp luật hay không?. Trả lời câu hỏi này, vị Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết: “Thực ra, về hình sự thì trên địa bàn phường thì chưa bao giờ áp dụng trong tình huống này. Chủ yếu là xử phạt hành chính, nếu nặng mới quy trách nhiệm hình sự, hoặc trong thời hạn cho phép, không bổ sung các biện pháp khác, còn về hình sự thì chúng tôi chưa bao giờ xử lý”.

Chúng tôi giao cho các lực lượng của phường trực thường xuyên, kể cả thứ 7 và chủ nhật. Có tổng số 26 căn biệt thự bị lập biên bản liên.

Trước những thông tin trên, nhiều người dân đang rất cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để có sự minh bạch thông tin dự án trước khi họ quyết định xuống tiền mua nhà, tránh ''tiền mất tật mạng'' như một số dự án bất động sản khác.
Được biết, Công ty CP Khai Sơn tiền thân là Công ty Khai Sơn được thành lập ngày 17/10/1994 do UBND tỉnh Hà Bắc cấp tại Quyết định số 002021, có trụ sở chính tại KCN Thuận Thành 3, Bắc Ninh với số vốn ban đầu là 2.113.000.000 đồng.

   Trước đây, khi triển khai dự án “Khu sản xuất, dịch vụ thương mại, nhà nghỉ và căn hộ cho thuê Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh” đã từng bị nhiều người dân bức xúc phản đối vì dự án treo đến 10 năm không thực hiện do Công ty Khai Sơn và chính quyền địa phương có nhiều sai phạm bị người dân tố cáo.

   Cụ thể, trong quyết định số 680/QĐ-CT ngày 18/5/2005 của UBND tỉnh Bắc Ninh đã phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu sản xuất, dịch vụ thương mại, nhà nghỉ và căn hộ cho thuê Xuân Lâm, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

   Ngày 23/01/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh mới có Quyết định số 118/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đấu thầu xây dựng hạ tầng kĩ thuật và đấu giá quyền sử dụng đất ở khu nhà ở xã Xuân Lâm và kết quả là Công ty Khai Sơn đã trúng thầu và trúng đấu giá. Nhưng năm 2005, Công ty Khai Sơn cùng UBND xã Xuân Lâm đã cùng nhau tiến hành đền bù giải phóng mặt bằng và sau đó tiến hành bán đất cho hàng trăm khách hàng thu lợi.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.