Bắc Giang: Hàng chục nghìn khối đất thải Dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đi đâu?

Tiếng dân - Ngày đăng : 14:14, 09/03/2018

(TN&MT) - Được sự đồng ý của UBND huyện Lạng Giang cùng chủ sử dụng khu đất rộng hàng chục nghìn m2 tại xã Tân Dĩnh để làm nơi tập kết đất thải hữu cơ không phù...
(TN&MT) - Được sự đồng ý của UBND huyện Lạng Giang cùng chủ sử dụng khu đất rộng hàng chục nghìn m2 tại xã Tân Dĩnh để làm nơi tập kết đất thải hữu cơ không phù hợp thi công nền dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn từ cuối năm 2017, tuy nhiên, đến nay bãi tập kết đã có nhưng đất thải... chưa thấy đâu?.

Dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do Công ty BOT Bắc Giang - Lạng Sơn làm chủ đầu tư gồm liên danh nhà đầu tư: Công ty CP đầu tư UDIC - Công ty TNHH MTV đầu tư SCIC - Công ty CP đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty CP đầu tư 468 - Công ty CP giao thông xây dựng số 1 - Công ty TNHH xây dựng Mỹ Đà thực hiện.

Dự án có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, được triển khai theo hình thức hợp đồng BOT. Điểm đầu dự án Km 45+100 (giao QL 1, Sao mai, Chi Lăng, Lạng Sơn), điểm cuối Km108 + 500, nối với điểm cuối dự án QL 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Tổng chiều dài tuyến cao tốc 63,86 km.
cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.
Dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang được chủ đầu tư cấp tập triển khai.
Dự án được khởi công từ tháng 10/2015, theo dự kiến sẽ tiến hành hoàn thành hợp phần QL1 trước ngày 31/12/2017 và hợp phần cao tốc sẽ hoàn thành trước 31/12/2019. 

Trong quá trình thi công, do có khối lượng đất thải hữu cơ rất lớn không đủ điều kiện làm đất nền dự án nên chủ đầu tư đã có văn bản gửi UBND huyện Lạng Giang đề xuất bãi tập kết đất bốc mầu, đất không phù hợp làm nền dự án tại khu vực thôn Tân Văn, xã Tân Dĩnh.

Ngày 19/12/2017, UBND huyện Lạng Giang có Công văn số 1576/UBND-TNMT gửi Phòng TN&MT, UBND xã Tân Dĩnh, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, Công ty TNHH Chiến Đại Thắng về việc đồng ý chủ trương cho Công ty TNHH Chiến Đại Thắng tạm thời tiếp nhận đất thải hữu cơ từ dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Văn bản nêu rõ, căn cứ quyết định số 421/QĐ-BTNMT ngày 01/03/2016 của Bộ TN&MT về việc phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường của “Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn”, UBND huyện Lạng Giang nhận được văn bản của Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn về việc đề xuất bãi tập kết đất bóc mầu, đất không phù hợp thi công nền đắp dự án cao tốc Bắc Giang - TP Lạng Sơn tại khu vực thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh.
Bắc Giang: Tập kết đất không đủ điều kiện thi công dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn?
Văn bản UBND huyện Lạng Giang cho phép Công ty TNHH Chiến Đại Thắng tiếp nhận đất chất thải hữu cơ.
UBND huyện Lạng Giang đồng ý với đề xuất được tiếp nhận số đất thải này của Công ty TNHH Chiến Đại Thắng, nơi tiếp nhận tại khu vực đồi Đập Đá tại thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh với diện tích bãi đổ khoảng 25.398 m2.

Tại văn bản, UBND huyện Lạng Giang yêu cầu Công ty TNHH Chiến Đại Thắng chịu sự giám sát của Phòng TN&MT và UBND xã Tân Dĩnh trong suốt quá trình thực hiện, đảm bảo thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đất đai, khoáng sản và môi trường, sử dụng đất đúng mục đích; Đảm bảo các vấn đề về môi trường, không để phát sinh ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng của bụi, tiếng ồn…

UBND huyện Lạng Giang cũng giao trưởng phòng TN&MT, UBND xã Tân Dĩnh kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện việc tiếp nhận đất thải hữu cơ của Công ty TNHH Chiến Đại Thắng.
Bắc Giang: Tập kết đất không đủ điều kiện thi công dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn?
Khu vực tiếp nhận đất chất thải hữu cơ tại đồi Đập Đá tại thôn Tân Văn 3, xã Tân Dĩnh vẫn um tùm cây cối, không thấy một dấu hiệu nào của đất thải hữu cơ được đưa về tập kết. 
Mặc dù văn bản của UBND huyện Lạng Giang đã nêu rất rõ trách nhiệm của từng đơn vị liên quan trong việc tiếp nhận đất thải hữu cơ từ dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Tuy nhiên, theo khảo sát thực tế ngày 09/03 của PV Báo Tài nguyên và Môi trường tại khu vực bãi tập kết đổ đất thải hữu cơ thì khu vực này vẫn um tùm cây cối, không thấy một dấu hiệu nào của đất thải hữu cơ được đưa về tập kết.

Trao đổi với phóng viên, ông Phúc - Chủ bãi đất cho biết: "Từ khi đồng ý cho Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn và huyện Lạng Giang mượn khu đất hơn 25.398m2 để đổ hơn 200.000 khối đất thải được lấy từ dự án đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn nhưng cho đến nay tôi không thấy có bất cứ một xe chở đất thải hữu cơ nào đổ vào đây''.
Đất bóc mầu, đất không đủ điều kiện đắp nền dọc tuyến đường cao tốc đang thi công có khối lượng rất lớn.
Đất bóc mầu, đất không đủ điều kiện đắp nền dọc tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đang thi công có khối lượng rất lớn.
Điều đáng nói hơn, tuyến đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn thi công qua địa bàn huyện Lạng Giang đã dần hình thành và đang cấp tập triển khai. Như vậy, câu hỏi đặt ra là số đất thải hữu cơ ước tính hàng trăm nghìn khối không đủ điều kiện đắp nền dự án lớn như vậy đã được đưa đi đâu, có hay không việc chúng đã được sử dụng để đắp chính nền dự án, không loại trừ số đất này đã bán trái phép cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu - ông Phúc nói thêm.

Trước sự việc trên, dư luận nêu ra giả thuyết nếu số đất thải hữu cơ không đủ điều kiện đắp nền dự án làm đường nhưng vẫn được sử dụng để đắp chính nền dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thì đã làm trái với văn bản của UBND huyện Lạng Giang, vậy trách nhiệm của các đơn vị thực hiện và giám sát ở đâu trong sự việc này?.

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, đại diện lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang cho biết đã có buổi làm việc với Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn yêu cầu làm rõ và phải có văn bản giải trình sự việc.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin liên quan đến thực trạng phá dỡ dải hộ lan, tôn lượn sóng đoạn qua huyện Lạng Giang, cơ quan chức năng đã chỉ rõ trách nhiệm của Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn do đơn vị đã tháo dỡ và để các cá nhân, tổ chức lợi dụng phá theo.

Sau khi báo chí vào cuộc phản ánh về tình trạng này, Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã tổ chức đóng hộ lan tại một số vị trí nhưng bị một số doanh nghiệp cùng người dân ra ngăn cản trái phép khiến việc khắc phục ngưng trệ.

Trả lời PV Báo Tài nguyên và Môi trường về việc có tiếp tục việc lắp đặt lại các vị trí hộ lan đã bị tháo dỡ hay không, ông Nguyễn Văn Nghĩa – Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang cho biết đã đề nghị Công ty CP BOT Bắc Giang – Lạng Sơn tiếp tục lắp lại các điểm bị phá dỡ.


Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.