Bắc Giang: Không dùng tiền bảo trợ xã hội mua quà Tết biếu nguyên lãnh đạo

Tiếng dân - Ngày đăng : 11:15, 02/03/2018

(TN&MT) - Đó là lời khẳng định của lãnh đạo UBND huyện Yên Thế trước thông tin huyện này sử dụng nguồn tiền bảo trợ xã hội chi tặng quà Tết và thăm viếng các...
(TN&MT) - Đó là lời khẳng định của lãnh đạo UBND huyện Yên Thế trước thông tin huyện này sử dụng nguồn tiền bảo trợ xã hội chi tặng quà Tết và thăm viếng các đối tượng khác trong giai đoạn 2013-2016.

Thanh tra tỉnh Bắc Giang mới đây đã ban hành Kết luận thanh tra số 441/KL-TTr thanh tra về quản lý, sử dụng kinh phí có nguồn gốc ngân sách và các quỹ tài chính tại Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Yên Thế giai đoạn 2013 - 2016.

Kết luận của Thanh tra tỉnh Bắc Giang cho biết, hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Yên Thế tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch thăm và tặng quà Tết Nguyên đán bằng nguồn kinh phí đảm bảo xã hội.

Tuy nhiên, UBND huyện Yên Thế đã chi quà Tết cho các đối tượng là các cán bộ nguyên là lãnh đạo huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, trưởng phòng huyện nghỉ hưu, nhà giáo ưu tú, thầy thuốc ưu tú trên địa bàn, các cơ quan, đơn vị, xã trực Tết… với số tiền 667 triệu đồng (trong thời gian 4 năm - PV).

Ngoài ra, nguồn kinh phí bảo đảm xã hội tại huyện Yên Thế còn hao hụt do được sử dụng vào mục đích thăm viếng. Nguyên nhân là do Huyện ủy Yên Thế ban hành Quy định số 03-QĐ/HU ngày 08/04/2011 quy định về việc tổ chức lễ tang, viếng lễ tang, chi công tác xã hội đối với cán bộ và thân nhân cán bộ.
mmm
Kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Bắc Giang.
Trên cơ sở đó, UBND huyện Yên Thế đã chỉ đạo Phòng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp kinh phí thăm viếng và chi cho các cơ quan tổ chức thăm viếng. Trong 4 năm, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội đã sử dụng nguồn kinh phí bảo đảm xã hội để chi thăm viếng hơn 158 triệu đồng.

Cũng theo Kết luận thanh tra, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Yên Thế cũng đã sử dụng nguồn kinh phí quản lý người có công trái quy định với tổng số tiền là 170 triệu đồng.

Để làm rõ thông tin liên quan, trả lời phỏng vấn của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, đại diện UBND huyện Yên Thế cho biết đã có báo cáo giải trình lãnh đạo tỉnh Bắc Giang về sự việc.

Theo đó, UBND huyện Yên Thế khẳng định trong giai đoạn 2013-2016 đã thực hiện nghiêm túc trong việc quản lý và sử dụng nguồn bảo trợ xã hội, tuyệt đối không chi tặng quà Tết và thăm viếng các đối tượng khác bằng nguồn bảo trợ xã hội (là nguồn được cấp để chi trợ cấp thường xuyên cho đối tượng chi mua bảo hiểm y tế và chi hỗ trợ mai táng phí cho đối tượng bảo trợ xã hội).

UBND huyện Yên Thế khẳng định, hằng năm huyện đều tiến hành rà soát, bổ sung các đối tượng được bảo trợ và chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, chi đúng, đủ, kịp thời cho các đối tượng bảo trợ xã hội; giai đoạn 2013-2016 và đến nay các đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện đều nhận được đầy đủ, kịp thời các khoản trợ cấp thường xuyên, không có trường hợp bị bỏ sót và hoàn toàn không có việc cắt giảm chính sách của các đối tượng bảo trợ xã hội sang đối tượng khác.

Cũng theo UBND huyện Yên Thế, sau khi có Kết luận thanh tra đến nay không có trường hợp nào có ý kiến thắc mắc, khiếu kiện liên quan là đối tượng thuộc diện bảo trợ mà không được hưởng.
Bắc Giang: Huyện Yên Thế trần tình việc mua quà Tết biếu nguyên lãnh đạo
Trụ sở Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Yên Thế.
Bên cạnh đó, UBND huyện Yên Thế cũng cho biết, nguồn kinh phí đảm bảo xã hội được cấp trong giai đoạn 2013-2016 là 2.328.000.000 đồng. Đây là nguồn được UBND tỉnh Bắc Giang giao dự toán theo quy định mức đầu dân tại Nghị quyết số 31/2010/HĐND ngày 12/12/2010 của HĐND tỉnh Bắc Giang về quy định định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách Nhà nước năm 2011 của các cấp chính quyền địa phương tỉnh Bắc Giang.

Nguồn kinh phí này được chi cho trợ cấp đột xuất, chi trả thù lao chi trả, công tác quản lý... Tuy nhiên, do công chức kế toán và lãnh đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội hiểu chưa đúng văn bản và các quy định nên đã tham mưu chi số tiền 667 triệu đồng để thăm, tặng quà các trung tâm chăm sóc người có công, đảng viên trên 50 năm tuổi Đảng, những gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn... chưa đúng quy định.

Theo UBND Yên Thế, số kinh phí này được chi theo Kế hoạch thăm, tặng quà hằng năm và thăm viếng một số đối tượng khi ốm đau, qua đời. Trước khi chi tiền đều được bàn bạc, thảo luận tập thể trong Huyện ủy, UBND huyện để duyệt đối tượng trước khi thực hiện tổ chức các đoàn thăm viếng.

UBND huyện Yên Thế khẳng định không có tập thể, cá nhân nào vụ lợi, tư túi cá nhân mà chỉ hướng tới mục tiêu tốt đẹp, đạo lý uống nước nhớ nguồn đối với những người có công, người có hoàn cảnh khó khăn hoặc thăm, viếng người có công khi mất.

Mặc dù không có đối tượng nào khiếu nại nhưng UBND huyện Yên Thế cũng thừa nhận trong quá trình tham mưu xây dựng ban hành kế hoạch trình Huyện ủy, UBND huyện hằng năm, do không nghiên cứu sâu và hiểu rõ văn bản hướng dẫn của cấp trên nên một số cán bộ, lãnh đạo phòng đã tham mưu sử dụng nguồn bảo đảm xã hội chưa đúng và xảy ra sai sót nêu trên.

Cuối cùng, UBND huyện Yên Thế cũng khẳng định đã tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể và cá nhân có liên quan theo Kết luận thanh tra số 441/KL-TTr ngay trong tháng 01/2018 và nộp lại các khoản chi theo kết luận; đồng thời cũng đã chấm dứt việc sử dụng nguồn tiền chưa đúng quy định như kết luận thanh tra chỉ ra.