Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu cưỡng chế, công trình sai phạm vẫn công nhiên tồn tại

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:31, 03/03/2018

(TN&MT) – Mặc dù Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có chỉ đạo giải quyết tổ chức cưỡng chế vi phạm xây dựng với công trình tại số nhà 21-23 Hàng Bạc và báo cáo trước...
(TN&MT) – Mặc dù Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã có chỉ đạo giải quyết tổ chức cưỡng chế vi phạm xây dựng với công trình tại số nhà 21-23 Hàng Bạc và báo cáo trước ngày 31/12/2017. Tuy nhiên đến nay, công trình sai phạm vẫn công nhiên tồn tại khiến người dân bức xúc.

Theo nguồn tin của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Thông báo Kết luận truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung trong buổi tiếp công dân ngày 12/12/2017 tại quận Hoàn Kiếm, trong đó có nội dung liên quan đến kiến nghị của ông Phạm Đình Đông, ở tầng 01, số 23 phố Hàng Bạc, phường Hàng Bạc xử lý dứt điểm việc hộ ông Nguyễn Đức Trung và bà Trần Thị Quỳnh ở tầng 02 nhà số 21-23 phố Hàng Bạc xây dựng nhà không phép làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của nhà 21-23 Hàng Bạc.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiến chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc và các đơn vị liên quan tổ chức cưỡng chế vi phạm trật tự xây dựng đối với hộ ông Nguyễn Đức Trung và bà Trần Thị Quỳnh theo đúng quy định, xong trước ngày 31/12/2017 và báo cáo UBND TP. Hà Nội

Mặc dù Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ra tối hậu thư việc xử lý công trình vi phạm. Tuy nhiên đến nay, theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, công trình sai phạm vẫn công nhiên tồn tại khiến người dân bức xúc.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu cưỡng chế, công trình sai phạm vẫn công nhiên tồn tại.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu cưỡng chế, công trình sai phạm số 23 phố Hàng Bạc vẫn công nhiên tồn tại.
Trả lời về vấn đề này, ông Vũ Xuân Đán - Phó Chủ tịch phường Hàng Bạc cho biết: “Vụ việc vẫn đang tiếp tục được giải quyết, xử lý. Hiện 02 gia đình đang khiếu nại ngược nhau về công trình này. Chính quyền địa phương cũng đã họp với các hộ dân, đang đưa ra phương án để tiện các hộ dân, nếu không thống nhất được thì báo cáo UBND quận Hoàn Kiếm xử lý theo quy định”.

"Vi phạm chính đã xử lý từ trước rồi, còn các vi phạm nhỏ thì tự các hộ thỏa thuận với nhau. Về chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, chúng tôi đã có báo cáo gửi lên UBND quận Hoàn Kiếm để quận gửi Thành phố rồi", ông Đán nói và cho biết thêm, hiện sai phạm nhỏ còn tồn tại chỉ là thép hộp chưa được tháo dỡ còn sai phạm chính cơi nới tầng 04 đã được tháo bỏ.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin về công trình xây vượt quá số tầng cho phép, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết cấu cũng như tính mạng của những người sống trong tòa nhà tại địa chỉ số 23 Hàng Bạc (phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội). Tuy nhiên, đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa xử lý dứt điểm sai phạm.
Hoàn Kiếm - Hà Nội: Chủ tịch UBND TP. Hà Nội yêu cầu cưỡng chế, công trình sai phạm vẫn công nhiên tồn tại.
Bao giờ xử lý dứt điểm công trình sai phạm?

Theo tìm hiểu của PV, ngày 15/09/2017 và mới đây nhất là ngày 22/09/2017, UBND phường Hàng Bạc đã có văn bản gửi UBND quận Hoàn Kiếm về việc giải quyết đơn thư của công dân số 21 và 23 Hàng Bạc, các văn bản đều do ông Đán ký.

Theo nội dung công văn, sau khi tiến hành lập biên bản, ông Chung và bà Quỳnh đã tự tháo hạ phần khung sắt tăng thêm. Hiện còn trần tầng 03 kết cấu khung thép hộp, trên dài ván, xung quanh bo bằng dầm thép I nằm trên đỉnh tường cũ cao 3,3 m (cao hơn phần trần cũ 0,3 m). Phần chân mái tôn phía trước đã sát xuống trần tường, chân mái sau áp xuống trần cao hơn mái cũ khoảng 0,5 m. Đỉnh mái tôn cao hơn đỉnh cũ 0,8 m. Trong khi đó, hộ anh Đông lại yêu cầu tháo dỡ toàn bộ phần trần tầng 03 và mái tôn để trả về nguyên trạng.

Về phương hướng giải quyết, phường Hàng Bạc đưa ra 02 hướng xử lý. Thứ nhất, vận động các hộ dân chấp thuận phần tồn tại, bởi theo khẳng định của ông Đán là “không ảnh hưởng nghiêm trọng đến các công trình liền kề”. Thứ hai, nếu hộ ông Đông không đồng thuận, vẫn yêu cầu tháo dỡ toàn bộ trần và mái tôn để trả về nguyên trạng thì phường Hàng Bạc sẽ tiếp tục hoàn thiện phương án tổ chức cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.