Đà Nẵng: Hàng chục dự án “treo”, dân khổ theo

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:11, 28/02/2018

(TN&MT) - Từ năm 2010 đến nay, trên địa bàn huyện Hòa Vang, UBND TP. Đà Nẵng đã phê duyệt 305 đồ án quy hoạch lớn, nhỏ. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, có 29 dự án quy hoạch thành phố đưa vào diện dự án “treo”, 47 dự án quy hoạch thành phố hủy bỏ. UBND huyện kiến nghị hủy bỏ 19 dự án, việc chậm triển khai các dự án, nhiều dự án không khả thi, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh và định hướng phát triển kinh tế, xã hội.  
Dự án khu đô thị sinh thái biệt thự nhà vườn đường Hoàng Văn Thái, Hòa Ninh ảnh hưởng đến hơn 500 hộ dân do chậm triển khai
Dự án khu đô thị sinh thái biệt thự nhà vườn đường Hoàng Văn Thái, Hòa Ninh ảnh hưởng đến hơn 500 hộ dân do chậm triển khai


Trao đổi với PV, ông Lê Đức Thương- Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh cho biết, trên địa bàn xã hiện có 7 dự án chậm triển khai và đề nghị hủy bỏ dự án, chiếm tới gần 1.300 ha đất các loại tại địa phương. Xin nêu một số dự án như, Khu Công nghệ thông tin tập trung, quyết định UBND thành phố phê duyệt tháng 11/2012, trên diện tích 201ha và Khu Công nghệ thông tin tập trung 2, UBND thành phố phê duyệt tháng 12/2012, trên diện tích hơn 56 ha. Cả hai dự này đều do Sở Khoa học - Công nghệ Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Dự án Khu du lịch sinh thái phía Đông nhà vườn Hòa Ninh và Mở rộng kinh tế vườn Hòa Ninh, trên diện tích hơn 70 ha, do bà Đinh Thị Thư Dung là chủ đầu tư.
 

Ông Nguyễn Văn Cừ - cán bộ địa chính xã Hòa Ninh cho biết, đấy là có những dự án đã điều chỉnh quy hoạch, chứ có thời điểm, trên 8 thôn của xã đều có diện tích nằm trong dự án. Hiện nay, các dự án có diện tích lớn như trên, đã chiếm hầu hết diện tích của các thôn như An Sơn, Đông Sơn, Trung Nghĩa, ảnh hưởng tới khoảng hơn 500 hộ dân... Theo quy hoạch của Luật Đất đai, các dự án đã phê duyệt, quy hoạch trên 3 năm, phải điều chỉnh lại quy hoạch, nếu không khả thi cần thu hồi dự án, thế nhưng hầu hết các dự án đều quá quy định, tức là đang rơi vào tình trạng “treo”.
 

Vấn đề dự án treo ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân, theo ông Lê Đức Thương, người dân trong vùng dự án không thể làm nhà mới, không thể tách thửa, tách hộ cho con cái họ khi có nhu cầu lập gia đình, cần tạo dựng cuộc sống riêng... Đời sống nhân dân ở vùng dự án rất khó khăn, vì các phương án sản xuất không thể thực hiện, các dự án đầu tư phát triển kinh tế, xã hội của địa phương cũng không thể tiến hành.
 

UBND xã Hòa Ninh đã nhiều lần kiến nghị, đề nghị UBND thành phố yêu cầu các chủ đầu tư sớm triển khại các dự án, nếu chủ đầu tư chưa triển khai thì đề nghị hủy dự án vì những dự án này đã điều chỉnh nhiều lần, ảnh hưởng rất lớn đến việc phát triển kinh tế xã hội. Điều đáng nói, trên địa bàn xã, diện tích đất người dân khai hoang rất lớn, nhưng chưa có chủ chương giao đất nông nghiệp cho nhân dân.
 

Việc chậm triển khai các dự án, nhiều dự án không khả thi, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh và định hướng phát triển kinh tế, xã hội
Việc chậm triển khai các dự án, nhiều dự án không khả thi, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh và định hướng phát triển kinh tế, xã hội


Theo ông Thương, xã có 8 thôn, có tới 4 thôn là Trung Nghĩa, thôn 1, thôn 5, Hòa Trung, nhân dân thiếu nước sạch để sinh hoạt, nguyên nhân cũng do nằm trong vùng dự án treo, nên nhiều năm qua, hệ thống cung cấp nước sinh hoạt không được xây dựng, lắp đặt hoàn chỉnh. Tuyến đường liên thôn từ trung tâm xã đến thôn Đông Sơn dài 7 km, từ nhiều năm qua, xuống cấp hư hỏng trầm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của nhân dân, nhất là trong mùa mưa bão, nhưng cũng không thể sửa chữa, vì nằm trong vùng dự án chậm triển khai.
 

Cũng như ở Hòa Ninh, Hòa Nhơn cũng là địa phương có nhiều dự án chậm triển khai, hoặc không khả thi đề nghị hủy bỏ. Ông Nguyễn Tấn Phát- Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn cho biết, có dự án như dự án Vệt khai thác đất dọc tuyến đường tránh Nam Hải Vân- Túy Loan, thành phố đã phê duyệt cách đây 10 năm nhưng không triển khai. Dự án tuyến kênh thoát nước từ Khu Tái định cư Hòa Nhơn ra sông Túy Loan phê duyệt từ năm 2012, đến nay đành đề nghị hủy bỏ...
 

Lại có dự án được phê duyệt từ năm 2012, đến nay lại điều chỉnh cho một dự án khác chồng lên dự án cũ, như dự án Vệt khai thác qũy đất tuyến đường vào mỏ đá Hòa Nhơn, nay bị dự án Khu công nghiệp Hòa Nhơn lấn đè lên. Nói tóm lại các dự án chậm triển khai, chồng lấn quy hoạch, không khả thi làm cho cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề an cư lập nghiệp, về vấn đề phát triển sản xuất, tạo công ăn việc làm ổn định.
 

Trong danh sách các dự án chậm triển khai ở Hòa Vang, chúng tôi xem xét còn thấy có các dự án có tên gọi Đồ án quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới ở 11 xã, Đồ án quy hoạch chi tiết trung tâm 7 xã. Tìm hiểu vấn đề này, chúng tôi được lãnh đạo nhiều xã cho biết, hầu hết các Đồ án nêu trên đều được lập từ năm 2012, khi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới triển khai ở giai đoạn 1, thế nhưng đến nay, mục tiêu của 19 tiêu chí Nông thôn mới đã không còn phù hợp. Chương trình xây dựng Nông thôn mới bước sang giai đoạn 2, từ 2016 đến 2020, các yêu cầu của các tiêu chí đã cao hơn, vì vậy tất cả các xã ở Hòa Vang đang triển khai đánh giá lại để xây dựng Đồ án mới cho phù hợp với tình hình hiện tại.