Hà Nội: Huyện tự phê duyệt dự án tái định cư, 5 năm sau sửa lại

Tiếng dân - Ngày đăng : 11:08, 01/03/2018

(TN&MT) - Năm 2012, UBND huyện Đông Anh quyết định phê duyệt dự án tái định cư, bị công dân tố là không đủ thẩm quyền. 5 năm sau, UBND huyện quyết định đổi tên...
(TN&MT) - Năm 2012, UBND huyện Đông Anh quyết định phê duyệt dự án tái định cư, bị công dân tố là không đủ thẩm quyền. 5 năm sau, UBND huyện quyết định đổi tên dự án "trả nợ đất dịch vụ".

Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn của ông Hoàng Lựu (82 tuổi, ở xã Liên Hà, Đông Anh, Hà Nội) cho rằng UBND huyện Đông Anh đã phê duyệt dự án trái thẩm quyền. Cụ thể, ông Lựu cho rằng dự án tái định cư thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND TP. Hà Nội, nhưng UBND huyện Đông Anh đã tự ý phê duyệt dự án.

Theo đơn, tháng 4/2012, UBND huyện Đông Anh ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng Hạ tầng kỹ thuật khu đất X4 xã Liên Hà phục vụ tái định cư. Quyết định cũng giao nhiệm vụ cho Trung tâm phát triển quỹ đất huyện thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư dự án.

Theo đó, diện tích dự án khoảng 1,5ha với mục tiêu: tạo quỹ đất phục vụ việc tái cấp đất cho các hộ bị thu hồi 30% đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP kết hợp quỹ đất tái định cư phục vụ GPMB các dự án trên địa bàn. Đến tháng 4/2013, UBND huyện Đông Anh ra thông báo thu hồi 2,1ha đất để thực hiện dự án theo quyết định nói trên. Các văn bản này đều do ông Trần Đình Nam (Phó Chủ tịch UBND huyện, nay đã chuyển sang Huyện ủy) ký.

Tuy nhiên, ông Lựu cho rằng, theo quy định, "trường hợp đặc biệt phải chuyển đất lúa nước, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ sang sử dụng vào mục đích khác phải báo cáo Bộ trưởng Bộ TN&MT xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định". Khu vực X4 xã Liên Hà là vùng cấy lúa nước hằng năm của 71 hộ dân thôn Lỗ Khê. Vậy nhưng theo ông Lựu, UBND huyện Đông Anh đã bỏ qua, không thực hiện quy định này. 
nha dat dong anh
Khu đất X4, nơi UBND huyện Đông Anh quyết định phê duyệt dự án tái định cư gần 6 năm trước

Làm việc với PV báo Tài nguyên & Môi trường, ông Dương Xuân Thu (Ban GPMB huyện Đông Anh) cho rằng, Quyết định phê duyệt dự án năm 2012 của UBND huyện Đông Anh là không sai. Đây là quyết định căn cứ theo văn bản chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về việc giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác giao đất ở.

Ông Thu giải thích: Năm 2008 UBND TP Hà Nội có Quyết định 18 và 33 về việc bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân bị thu hồi trên 30% đất nông nghiệp để phục vụ các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Theo đó, các hộ dân này được bồi thường đất ở hoặc chung cư, hoặc bằng tiền. Sau khi thực hiện chủ trương này, huyện Đông Anh vẫn còn hàng trăm hộ chưa nhận được đất. Vì vậy, UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các quận huyện giải quyết các tồn đọng này.

Cán bộ GPMB thừa nhận, Quyết định số 807 năm 2012 của UBND huyện Đông Anh về dự án tái định cư là không chính xác. Nhưng sau nhiều lần công dân khiếu nại thì phải đến giữa năm 2017, UBND huyện Đông Anh mới đổi tên dự án thành "trả nợ đất dịch vụ".

Ban GPMB cũng khẳng định, UBND huyện Đông Anh đã thực hiện đúng trình tự thủ tục phê duyệt và thực hiện dự án. PV đề nghị cung cấp các văn bản thể hiện điều này nhưng cán bộ Ban GPMB xin khất và sẽ tổng hợp lại, trả lời sau.

Tuy nhiên, ông Hoàng Lựu khẳng định, quy trình thủ tục đã không được thực hiện đúng. Quyết định phê duyệt dự án của UBND huyện Đông Anh được ký ngày 11/4/2012. Nhưng trong một văn bản trả lời ông Hoàng Lựu, UBND huyện Đông Anh cho biết, ngày 27/7/2012 (sau 3 tháng), UBND huyện Đông Anh mới có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội và Sở TN&MT xin chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và địa điểm quy hoạch khu đất X4 xã Liên Hà phục vụ tái định cư. Đến đầu năm 2013, Sở TN&MT Hà Nội mới có văn bản chấp thuận.

Ông Hoàng Lựu cho biết, văn bản trả lời của huyện Đông Anh đối với ông khiến ông rất bất bình vì sự thể hiện nội dung không dám nhìn thẳng vào sự thật sai lầm của người tiền nhiệm mắc phải. Ông Lựu đã để nghị tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo huyện với ông nhưng không được chấp thuận.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...