Nghệ An: Khổ vì QL 48E xuống cấp trầm trọng

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:54, 10/02/2018

(TN&MT) - Được hình thành năm 2016 khi Bộ GTVT ra Quyết định nâng cấp một số tuyến đường tỉnh lộ thành QL 48E, chiều dài trên 200km. Đây là tuyến đường huyết mạch nối liền nhiều địa phương với nhau. Thế nhưng, hiện nay tuyến đường này có nhiều đoạn đang bị xuống cấp vô cùng trầm trọng, ảnh hưởng lớn đến giao thông đi lại của người dân.  

Nỗi “ám ảnh” của người tham gia giao thông
 

Ngày 08/4/2016, Bộ GTVT ra Quyết định số 1085/QĐ-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT chuyển một số đoạn tuyến đường tỉnh 537B, 531, 545; 534 thành Quốc lộ 48E. Điểm đầu Km0+00 tại cảng Lạch Cờn, xã Quỳnh Phương, Thị xã Hoàng Mai; điểm cuối Xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc (Km4 + 900/QL.46); tổng chiều dài tuyến đường này là 213,35Km (không tính các đoạn trùng với QL 1, tuyến tránh TP. Vinh, QL 15, QL 48D, QL 48). Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam ủy thác cho Sở GTVT Nghệ An quản lý, khai thác và bảo trì theo quy định.
 

Đường QL 48E xuống cấp trầm trọng khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn
Đường QL 48E xuống cấp trầm trọng khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn

Hiện, tuyến đường QL 48E có nhiều đoạn đang bị xuống cấp cực kỳ trầm trọng. Đặc biệt là đoạn qua các xã Nghĩa Sơn, Nghĩa Lâm, Nghĩa Chính, Nghĩa Bình, Nghĩa Lợi…(thuộc huyện Nghĩa Đàn).
 

Theo ghi nhận của PV tại xóm Sơn Liên, xã Nghĩa Sơn hầu hết mặt đường đã bị hư hỏng rất nặng, nhiều đoạn còn xuất hiện những vết hằn sâu, đường bị bong tróc hết lớp nhựa và đá dăm hình thành nên những hố lớn chằng chịt khiến cho các phương tiện giao thông đi lại hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.
 

“Đoạn đường này bị hư hỏng đã nhiều năm nay nhưng không thấy sửa chữa. Đường hư hỏng xuất hiện những hố sâu trải khắp tuyến đường khiến cho các phương tiện giao thông đi lại rất khó khăn. Đoạn đường này xe tải trọng nặng cũng lưu thông nhiều nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao, tội nhất là các cháu học sinh” – Bà Nguyễn Thị Tuyết, ở xóm Sơn Tiến, xã Nghĩa Sơn, phản ánh.
 

Tình trạng hư hỏng nặng còn xuất hiện kéo dài đến các xóm như Cuồn Đá, xã Nghĩa Lâm; xóm 1, xã Nghĩa Chính và cả xã Nghĩa Bình khiến cho người tham gia giao thông gặp trở ngại rất lớn khi hàng ngày phải đi trên tuyến đường này.
 

Đường QL 48E xuống cấp trầm trọng khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn
Đường QL 48E xuống cấp trầm trọng khiến các phương tiện tham gia giao thông gặp rất nhiều khó khăn


Tuyến QL 48E có rất nhiều đoạn xuống cấp, nhưng nghiêm trọng hơn cả là đoạn từ Trường THCS Lợi Lạc đến qua trụ sở UBND xã Nghĩa Lợi. Theo ghi nhận của PV, hầu hết mặt đường đã bị bong tróc hết lớp nhựa chỉ còn trơ lại ít đá dăm; cá biệt có nhiều đoạn đường đã trở thành đường đất nên mỗi khi có mưa là trơn trượt, nắng thì bụi bặm mù mịt khiến cho việc lưu thông của người dân càng thêm phần trắc trở.
 

Được biết, do sự xuống cấp của tuyến đường tại nhiều đoạn nên mới đây cơ quan chức năng đã tiến hành nâng cấp, sửa chữa đoạn qua xã Nghĩa Hội và Nghĩa Lợi. Thế nhưng, hiện nay mới chỉ có một đoạn khoảng vài cây số được sửa chữa hoàn thành, còn lại đều đang trong quá trình sửa chữa.
 

Bà Trần Thị Toàn, xóm Hưng Nghĩa, xã Nghĩa Lợi, ngao ngán khi nói về tuyến đường: “Mang tiếng là đường Quốc lộ nhưng xấu không bằng cả đường làng. Hầu như toàn tuyến QL 48E đoạn chạy qua xã Nghĩa Lợi đều đã bị xuống cấp hết, có đoạn thì bị bong tróc còn lác đác đá dăm đi xe thì xóc, đoạn thì đã trôi hết cả đá nên chỉ trơ lại mỗi đường đất; đã thế ổ gà, ổ voi chằng chịt khiến cho việc đi lại của người dân chúng tôi cực kỳ vất vả”.
 

Cần sớm nâng cấp, sửa chữa
 

Được biết, tuyến đường QL 48E đoạn chạy qua 10 xã của huyện Nghĩa Đàn, có chiều dài khoảng 80km. Đây là tuyến đường xương sống để chạy nguyên liệu keo, mía, sắn của nhiều nhà máy nằm trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn và các huyện lân cận; đặc biệt, lượng xe cộ của dự án Tập đoàn TH True Milk lưu thông trên tuyến cũng rất lớn nên việc đường hư hỏng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của không ít doanh nghiệp trên địa bàn.
 

Ông Võ Tiến Sỹ - Phó chủ tịch UBND huyện Nghĩa Đàn, kiến nghị: “Tuyến đường QL 48E đi qua huyện Nghĩa Đàn rất dài. Hiện, nhiều đoạn đã bị xuống cấp nghiêm trọng nhưng nguồn vốn để sửa chữa, nâng cấp đang hạn chế. Cho đến thời điểm này mới chỉ có 40km được nhựa hóa, còn lại vẫn chủ yếu là đường đất và cấp phối”. Theo đó, ông Sỹ kiến nghị cấp trên cần quan tâm cấp vốn để đầu tư sửa chữa, nâng cấp tuyến đường, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân lưu thông được thuận tiện nhất.
 

Có khoảng 40km đường QL 48E (đoạn qua huyện Nghĩa Đàn) đang là đường cấp phối, một số còn là đường đất
Có khoảng 40km đường QL 48E (đoạn qua huyện Nghĩa Đàn) đang là đường cấp phối, một số còn là đường đất

Ông Vương Đình Nhuận – Giám đốc Ban QLDA Công trình giao thông tỉnh Nghệ An, cho biết: “Tuyến QL 48E hư hỏng, xuống cấp rất nhiều, trải khắp nhiều đoạn. Mới đây, chúng tôi được bố trí nguồn vốn khoảng 10 tỷ đồng để tu sửa đoạn nặng nhất, cấp bách nhất tại xã Nghĩa Lợi (huyện Nghĩa Đàn)”.
 

Cũng theo ông Nhuận, mặc dù tuyến đường bị hư hỏng nặng ở nhiều nơi nhưng do nguồn vốn về xây dựng cơ bản ít nên rất khó khăn trong công tác tu sửa, nâng cấp. Bình quân mỗi năm chỉ được cấp chỉ khoảng trên dưới 10 tỷ đồng.