Ai tiếp tay cho xưởng gỗ ngang nhiên lấn chiếm đất công?

Tiếng dân - Ngày đăng : 11:01, 13/02/2018

(TN&MT) - Sau bài viết “Gần 100 hộ dân sử dụng đất sai mục đích” mà Báo TN&MT đã đăng ngày 1/1/2018, PV vẫn liên tục nhận được phản ánh từ phía người dân. Theo đó, tình trạng ô nhiễm môi trường tại cơ sở Tố Giang vẫn kéo dài, đất công vẫn chưa được thu hồi. Nghiêm trọng hơn là từ hai vấn đề trên phát sinh mâu thuẫn, xô xát nguy cơ mất an ninh trật tự tại địa phương... Dư luận đặt ra câu hỏi về năng lực quản lý nhà nước của chính quyền  trong xử lý vi phạm và trách nhiệm đảm đảm an toàn, an ninh từ chính quyền địa phương?

Cụ thể, người dân ở gần khu vực cơ sở Tố Giang kể lại, việc khắc phục bằng cách cho quy trình sản xuất “lui” vào bên trong chỉ là chống đối, bởi họ lui vào trong nhưng lại mở toang cửa và “thốc” quạt cho mùi sơn PU bay ra ngoài thì còn kinh khủng hơn… Còn về thực hiện quyết định cưỡng chế, gia đình ông Tố xin được tự tháo dỡ, nhưng họ chỉ gỡ bỏ mấy tấm tôn, thậm chí, gần đây họ còn cho lắp lại.
 

Cơ sở Tố Giang có hiện tượng 'tái lấn chiếm'?
Cơ sở Tố Giang có hiện tượng "tái lấn chiếm"?

Mới đây, ngày 31/1/2018, UBND tỉnh Hà Nam đã gửi huyện Duy Tiên văn bản số 285/UBND-NC về việc xử lý sau tiếp công dân. Trong văn bản nêu rõ, ngày 22/1/2018, UBND tỉnh tiếp ông Đinh Viết Hùng, bà Nguyễn Thị Bé Thảo, ở thôn Đọi Tam, xã Đọi Sơn, huyên Duy Tiên với nội dung: Phản ánh việc cơ sở sản xuất đồ gỗ Tố Giang lấn chiếm đất công, xây dựng nhà xưởng trái phép, hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường. UBND xã Đọi Sơn đã có văn bản yêu cầu cơ sở này tự tháo dỡ, nếu sau ngày 15/1/2018 không chấp hành sẽ tổ chức cưỡng chế, tuy nhiên đến nay chưa được thực hiện.

UBND tỉnh cũng đã có ý kiến: “Giao UBND huyện Duy Tiên chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND xã Đọi Sơn tập trung xử lý dứt điểm các kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh kết quả”.

Về phương án giải quyết của huyện Duy Tiên, sau hơn 1 tháng kể từ ngày PV gửi công văn đến UBND huyện Duy Tiên để đặt lịch làm việc nhưng vẫn không thấy hồi âm gì, ngày 7/2/2018, PV Báo TN&MT đã có mặt tại UBND huyện Duy Tiên để tìm hiểu thông tin. Tại đây, PV đã gặp mặt ông Trương Quốc Việt – Phó Chủ tịch huyện Duy Tiên và bà Nguyễn Thị Tố Uyên – Phó Chánh văn phòng kiêm Trưởng ban Tiếp dân. Sau khi nghe PV đặt vấn đề, ông Việt nói rằng, “không phụ trách mảng này” nên không thể trả lời, còn bà Uyên khẳng định bà “không phải là người phát ngôn” và lời bà Uyên nói ra “không phải cơ sở pháp lý”?

Tuy nhiên, qua việc trao đổi với bà Uyên, PV cũng đã nhận được một số thông tin liên quan như sau: Ông Tố đã tự tháo tôn và di chuyển những tài sản ở phần đất đấy đi, thông tin này được bà Uyên xác nhận là “chính xác 100% bởi xã Đọi Sơn đã báo cáo lên”, nhưng nếu tiếp tục tái lấn chiếm thì do “thời điểm Tết này xã chưa báo cáo kịp thời” nên huyện “chưa nắm được tinh thần”. Về vấn đề ô nhiễm, bà Uyên cũng không nắm được chính xác bởi trong biên bản không ghi rõ.

Bà Uyên cũng cho biết: Sẽ báo cáo lãnh đạo huyện. Đồng thời, để giảm bớt tình trạng căng thẳng “chính trị” ở dưới cơ sở thì huyện sẽ có chỉ đạo xác minh cụ thể.

Đối với những nội dung làm việc và chỉ đạo cụ thể của huyện, bà Uyên trả lời: “Sẽ có công văn gửi lại cho báo”.

PV đã có buổi làm việc với ông Đinh Văn Khảng – Phó trưởng Công an huyện Duy Tiên, ông Phạm Ngọc Sáng – Đội trưởng đội Cảnh sát Điều tra tổng hợp (CSĐTTH), ông Nghiêm Hải Sơn – Phó đội trưởng đội CSĐTTH tại công an huyện Duy Tiên về việc gia đình ông Tố và gia đình ông Đinh Viết Hùng, bà Nguyễn Thị Bé Thảo có mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Ông Sáng khẳng định đã nhận được đơn thư nhà bà Thảo và cũng đã xuống xác minh điều tra.

Đại diện cho công an huyện Duy Tiên, ông Khảng chia sẻ: Ngay sau khi nhận đươc đơn thư của người dân, công an huyện cũng đã có phối hợp với công an xã. Trong quá trình giải quyết, Đội CSĐTTH đã trực tiếp xuống và mời các bên lên để giải quyết theo trình tự từng việc môt, từng lần vi phạm một… để xác định lần nào có căn cứ lần nào không, và có hướng giải quyết cụ thể là đưa ra xử lý hành chính.

Có thể thấy, các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh Hà Nam và huyện Duy Tiên đã có những văn bản cũng như chỉ đạo đối với xã Đọi Sơn về việc giải quyết những vấn để xoay quanh cơ sở Tố Giang, nhưng không hiểu vì lý do gì mà cơ sở này vẫn ngang nhiên sử dụng phần đất lấn chiếm, tiếp tục gây ô nhiễm môi trường. Thậm chí, những người thợ của nhà ông Tố còn công khai đe dọa gia đình nhà ông Hùng, làm ảnh hưởng đến tình làng nghĩa xóm. Phải chăng, có người “chống lưng” cho cơ sở Tố Giang vi phạm và tồn tại, đến nay chưa bị xử lý? Đồng thời, cơ quan quản lý nhà nước thể hiện trách nhiệm ở đâu khi để xảy ra ô nhiêm môi trường, lấn chiếm đất công, mất \an ninh trật tự trên địa bàn lâu như vậy?

PV Báo TN&MT sẽ tiếp tục trở lại khi có thêm thông tin.