Cầu Giấy - Hà Nội: Gia đình bị tố xây nhà bịt mất một phần cửa sau nhà hàng xóm lên tiếng

Tiếng dân - Ngày đăng : 12:03, 19/01/2018

(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có bài phản ánh về việc một gia đình ''kêu cứu'' vì bị hàng xóm xây nhà bịt mất một phần cửa sau tại phường Nghĩa...
(TN&MT) - Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có bài phản ánh về việc một gia đình ''kêu cứu'' vì bị hàng xóm xây nhà bịt mất một phần cửa sau tại phường Nghĩa Đô, gia đình người bị tố xây nhà sai phép đã chính thức lên tiếng phủ nhận.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin về vụ việc gia đình ông Đỗ Việt Hồng (trú tại Tổ 10, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) phản ánh gia đình ông tại số 1, ngách 4, ngõ 5, đường Hoàng Quốc Việt bị nhà hàng xóm là gia đình ông Lê Xuân Hồng xây nhà lấn chiếm đất, không đúng với diện tích được cấp trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chắn một phần cửa sau thoát hiểm gây khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt.

Điều đáng nói theo ông Đỗ Việt Hồng là gia đình ông Lê Xuân Hồng mặc dù đã tiến hành xây dựng sai so với giấy phép xây dựng nhưng không bị các cấp có thẩm quyền tiến hành kiểm tra xử lý dứt điểm, có dấu hiệu bao che cho sai phạm khiến ông Đỗ Việt Hồng bức xúc, gửi đơn kiến nghị đi nhiều nơi.

Theo ông Đỗ Việt Hồng, hiện nay, gia đình ông bà Hồng Tư tại địa chỉ số 3, ngách 4, ngõ 5, đường Hoàng Quốc Việt liền kề vách sát nhà vừa xây lại nhà nhưng việc xây dựng lại bịt một phần cửa sau thoát hiểm cùa gia đình ông.
Cầu Giấy - Hà Nội: Người bị tố xây nhà bịt mất một phần cửa sau nhà hàng xóm lên tiếng
Cửa sau thông gia phía con ngõ nằm trong sổ đỏ nhà ông Đỗ Việt Hồng.
"Cửa sau nhà tôi nằm trong phạm vi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã được xây dựng từ các đời chủ trước. Việc xây dựng của nhà ông bà Hồng Tư đã bịt một phần cửa đi nhà tôi như vậy là sai trái", ông Hồng cho biết.

Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường đăng tải thông tin, gia đình ông Lê Xuân Hồng đã có thông tin phản hồi đến Báo. Theo đó, ông Lê Xuân Hồng cho biết, trước khi thực hiện việc xây dựng, gia đình ông đã xin phép chính quyền các cấp và ngày 16/10/2017 đã được UBND quận Cầu Giấy cấp phép xây dựng. 

"Sau khi xây dựng, UBND phường Nghĩa Đô và các phòng chức năng của quận Cầu Giấy, Thanh tra Sở Xây dựng đều đã kiểm tra việc xây dựng của gia đình tôi và kết luận việc xây dựng là đúng quy định", ông Lê Xuân Hồng cho biết.

Nói về thửa đất hiện tại đang sử dụng và xây dựng công trình tại số 3, ngách 4, ngõ 5, đường Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, ông Lê Xuân Hồng cho biết, ông đã nhận chuyển nhượng thửa đất từ năm 1981, khi đó có cùng chung sở hữu với nhà số 1 hiện nay ông Đỗ Việt Hồng đang sở hữu (cùng một thửa đất nhưng sau chia thành 2 thửa liền kề).
Cầu Giấy - Hà Nội: Người bị tố xây nhà bịt mất một phần cửa sau nhà hàng xóm lên tiếng.
Ông Lê Xuân Hồng cung cấp đơn kiến nghị gửi UBND thị trấn Nghĩa Đô có chữ ký của một số người liên quan năm 1994 cho rằng con ngõ giờ thuộc phần sở hữu của ông Đỗ Việt Hồng có nguồn gốc là ngõ chung.
"Tính từ đầu hẻm số 4 thì nhà tôi số 3 ở phía ngoài, nhà số 1 ở phía trong. Khi đó, chúng tôi thỏa thuận để lại phần đất rộng 0,8 m trên phần đất nhà tôi giáp nhà bác Tý - Đỉnh (phía Bắc) để làm lối đi chung, thực tế trước đây 3 gia đình đều sử dụng chung lối đi này, có giấy tờ thỏa thuận giữa các gia đình, tổ trưởng khu phố và đại diện UBND phường Nghĩa Đô từ 1984, 1987, 1999".

"Sau này, qua quá trình đô thị hóa, các gia đình đều mở thêm cửa chính lối khác đi thuận tiện hơn, nhưng phần đất đó vẫn sử dụng chung, nhà cũ của tôi trước kia xây dựng có ô văng rộng 40 cm, có cửa sổ", ông Lê Xuân Hồng cho biết.

Cũng theo ông Lê Xuân Hồng, sau khi nhà ông dỡ nhà cũ xây lại thì mới biết sổ đỏ nhà anh Nguyễn Mạnh Vinh trước khi bán cho ông Đỗ Việt Hồng đã biến đường đi chung thành thành đất sở hữu riêng của nhà anh Vinh (nay đã nhượng lại cho ông Đỗ Việt Hồng).

"Việc cấp sổ đỏ các gia đình dùng chung con ngõ đều không hề hay biết. Có lẽ chính vì việc này đã khiến gia đình ông Đỗ Việt Hồng đã làm đơn khiếu kiện gia đình tôi xây nhà lấn chiếm vào phần lối cửa ra nhà ông ấy. Vì vậy, tôi đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ việc cấp sổ đỏ này", ông Lê Xuân Hồng trần tình.

Liên quan đến việc này, trước đó, ông Chử Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Đô cho biết, ngày 18/10/2017, UBND phường Nghĩa Đô nhận được thông báo khởi công xây dựng công trình của nhà ông Lê Xuân Hồng và bà Nguyễn Thị Tư  tại địa chỉ số 4, ngách 5/4 đường Hoàng Quốc Việt kèm theo hồ sơ gồm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở do UBND TP. Hà Nội cấp ngày 06/11/2001 với diện tích là 71 m2 và giấy phép xây dựng số 825/GPXD do UBND quận Cầu Giấy cấp ngày 16/10/2017 với quy mô xây dựng 4 tầng+tum, diện tích xây dựng là 65 m2.
Cầu Giấy - Hà Nội: Người bị tố xây nhà bịt mất một phần cửa sau nhà hàng xóm lên tiếng.
Biên bản làm việc giữa Thanh tra Sở Xây dựng TP. Hà Nội với Đội Thanh tra xây dựng Cầu Giấy và UBND phường Nghĩa Đô.
"Ngày 07/11/2017, UBND phường nhận được đơn trình báo của ông Đỗ Việt Hồng kiến nghị về việc hộ gia đình ông Lê Xuân Hồng xây dựng công trình đã bị một phần của đi và lấn chiếm sang đất nhà ông", ông Hùng cho biết.
 
Cũng theo ông Hùng, sau khi nhận đơn trình báo của ông Đỗ Việt Hồng, ngày 08/11/2017, UBND phường Nghĩa Đô đã chỉ đạo cán bộ địa chính phối hợp với Tổ Thanh tra xây dựng phụ trách địa bàn phường, tổ dân phố số 20 và đại diện 2 gia đình tiến hành kiểm tra hiện trạng sử dụng đất của gia đình ông Lê Xuân Hồng, tại thời điểm kiểm tra thì gia đình ông Lê Xuân Hồng sử dụng đất các kích thước phù hợp với Giấy chứng nhận đã được cấp.

"Ngày 14/11/2017, Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy chủ trì, phối hợp với UBND phường, tổ dân phố số 20 tiến hành kiểm tra hoạt động xây dựng do ông Lê Xuân Hồng làm chủ. Căn cứ vào biên bản kiểm tra của Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy thì chủ công trình đã xây dựng phù hớp với hồ sơ thiết kế", ông Hùng cho biết.
 
"Chúng tôi cũng đã nhiều lần cho người xuống kiểm tra, giám sát công trình. Thậm chí cả Thanh tra Sở Xây dựng cũng đã xuống kiểm tra và kết luận là gia đình ông Lê Xuân Hồng xây phù hợp với Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất", đại diện lãnh đạo UBND phường Nghĩa Đô cho biết thêm.
 
Theo tìm hiểu của PV, tại biên bản làm việc giữa Thanh tra Sở Xây dựng TP. Hà Nội và Đội Thanh tra xây dựng Cầu Giấy, UBND phường Nghĩa Đô ngày 01/12/2017 có nêu rõ: "Qua kiểm tra hiện trạng công trình xây dựng do ông Lê Xuân Hồng làm chủ, công trình đang được thi công tầng 2; diện tích xây dựng tầng 1 và các kích thước chiều dài, chiều rông phù hợp với giấy phép xây dựng và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đấ được cấp".

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.