Điện Biên: Dự án thiếu vốn, dân chịu khổ

Tiếng dân - Ngày đăng : 12:53, 11/01/2018

(TN&MT) - Dự án tuyến đường vành đai phía Tây là dự án trọng điểm của tỉnh Điện Biên trong lĩnh vực giao thông vận tải và phát triển kinh tế. Thế nhưng sau nhiều năm thi công, đoạn đường đi qua hai đội C1a và C1b của xã Thanh Luông, huyện Điện Biên vẫn chưa được hoàn thành, gây nhiều khó khăn cho cuộc sống và sinh hoạt của người dân nơi đây.
Điện Biên: Dự án thiếu vốn, dân chịu khổ
Người dân gặp nhiều khó khăn khi tham gia giao thông

Tuyến đường nằm trong dự án qua 2 đội C1a và C1b xã Thanh Luông có chiều dài 1,5km, rộng 5m. Dọc theo tuyến đường hiện có khoảng 150 hộ gia đình hiện đang sinh sống. Đặc biệt trong thôn có hơn 80 hộ nằm trong diện chính sách là gia đình liệt sĩ, cựu chiến binh, thanh niên xung phong, những người đã góp công sức trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc.

Ông Bế Văn Hơn, Trưởng thôn đội C1b, ông cho biết: Tuyến đường qua hai thôn C1a, C1b trước đây là đường nền đất cấp phối. Đến năm 2008 thì có chủ trương xây dựng tuyến đường vành đai phía Tây của tỉnh, việc đền bù cho hộ dân hai bên đường kéo dài đến năm 2011 mới hoàn thành. Đơn vị thi công đến san nền đổ đá trong gần một tháng rồi bỏ dở, không thi công nữa. Nhiều lần người dân chúng tôi có kiến nghị lên cấp trên đề nghị hoàn thành đoạn đường đi qua 2 đội nhưng vẫn chưa được xem xét, giải quyết. Ông cho biết thêm do đường xá đi lại khó khăn, mặt đường xấu nên trên đoạn đường này cũng thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Tuyến đường đầy rẫy ổ voi, ổ gà
Tuyến đường đầy rẫy ổ voi, ổ gà

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết trước đây thường có nhiều xe quá khổ quá tải thường xuyên chạy qua đoạn đường này để né trạm cân tại Km190+300 (thuộc địa bàn phường Thanh Trường- TP. Điện Biên Phủ) nên mặt đường vốn đang thi công dở lại càng nhanh xuống cấp. Nhiều ổ gà, ổ voi xuất hiện trên đường nên người dân 2 đội C1a, C1b thường xuyên phải đóng góp tiền bạc và sức lực chở cát, đá về để tu sửa tạm thời đoạn đường.

Là một người dân đã sinh sống gắn bó nhiều năm ở đây, khi được hỏi ông Nguyễn Duy Luân,Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh C1,cho hay: “Tôi chỉ mong muốn cấp trên sớm xem xét, giải quyết để con đường qua đội C1a, C1b chúng tôi sớm hoàn thiện. Tạo điều kiện cho bà con nhân dân sinh sống và phát triển kinh tế.”

Trao đổi với đại diện chính quyền xã Thanh Luông, Chủ tịch UBND xã Quàng Văn Pâng, cho biết: Chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị lên lãnh đạo các cấp, nhưng do nguồn vốn xây dựng bị cắt giảm nên đoạn đường vành đai phía Tây chạy qua địa bàn xã Thanh Luông tạm dừng thi công.

Rất mong chính quyền các cấp ở tỉnh Điện Biên có giải pháp và hỗ trợ nguồn vốn sớm hoàn thành dự án, để nhân dân 2 đội C1a, C1b xã Thanh Luông yên tâm lao động sản xuất.