Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Chính quyền có “bao che” cho người dân chiếm đất công trái phép?

Tiếng dân - Ngày đăng : 23:32, 09/01/2018

(TN&MT) - Một hộ dân trú tại xã Yên Đồng (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) ngang nhiên chiếm dụng đất công là lối đi chung (đã được thể hiện trên tờ bản đồ địa chính) để xây...
(TN&MT) - Một hộ dân trú tại xã Yên Đồng (Yên Lạc, Vĩnh Phúc) ngang nhiên chiếm dụng đất công là lối đi chung (đã được thể hiện trên tờ bản đồ địa chính) để xây dựng trái phép. Tuy nhiên, nhiều năm nay chính quyền địa phương không có động thái xử lý dứt điểm khiến người dân vô cùng bức xúc.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn khiếu nại của ông Nguyễn Trọng Cổn (SN 1957 trú tại thôn Đông Mẫu, xã Yên Đồng, Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc) phản ánh về việc gia đình ông có khu đất diện tích 1.520 m2, thuộc tờ bản đồ số 35 gồm 2 thửa là thửa số 68 và 69. Trong đó, thửa đất số 69, thuộc tờ bản đồ số 35 được gia đình ông mua của UBND xã Yên Đồng năm 1992, nay là đất thổ cư và đã được cấp sổ đỏ theo quy định.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Cổn cho biết, thửa đất của gia đình ông được thể hiện trong trích lục bản đồ và biên bản kiểm tra hiện trạng của xã Yên Đồng năm 2007 có hướng tiếp giáp với nhà bên cạnh là gia đình ông Đinh và nằm phía sau tiếp giáp với hộ gia đình ông Nguyễn Văn Khuyến, trong đó giữa đất của gia đình ông và ông Khuyến có tồn tại một lối đi với diện tích khoảng gần 40 m2 được thể hiện trong bản đồ đo đạc năm 1996 là lối đi chung.
Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Chính quyền có “bao che” cho người dân chiếm đất công trái phép?
Phần đất nơi hộ gia đình ông Khuyến lấn chiếm đất công bịt kín lối đi chung khiến ông Cổn gặp nhiều khó khăn trong quá trình sử dụng đất.
Theo ông Cổn, vào năm 2009 không hiểu vì sao gia đình ông Khuyến đã tự ý lấn chiếm lối đi chung giữa hai gia đình. Không những thế, hộ ông Khuyến còn ngang nhiên xây dựng trái phép chiếm phần đất này làm của riêng để sử dụng chung vào thửa đất của ông Khuyến, gây khó khăn trong sinh hoạt nên ông Cổn đã làm đơn đề nghị lên cấp chính quyền địa phương vào cuộc xử lý nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

“Thửa đất của nhà tôi nằm ngang hình chữ T, một bên tiếp giáp với hộ gia đình ông Đinh, bên kia tiếp giáp với nhà ông Khuyến. Sau khi gia đình tôi mua thửa đất này đã được thể hiện rõ trên bản đồ năm 1996 có 31 m2 đất là lối đi chung nằm giữa nhà tôi và ông Khuyến, nhưng không hiểu lý do gì chính quyền xã lại không xử lý mà để cho ông khuyến ngang nhiên xây dựng bịt kín lối đi chung này. Không chỉ vậy, ông Khuyến còn xây nhà, đổ đất san lấp thành sân nay là khuôn viên của căn biệt thự nơi ông Khuyến ở khiến hộ gia đình tôi rất bức xúc vì không thể đi ra được theo hướng này”, ông Cổn bức xúc cho biết.
Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Chính quyền có “bao che” cho người dân chiếm đất công trái phép?
Quyết định của UBND xã Yên Đồng giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Trọng Cổn.
Trước sự việc trên, ông Cổn đã nhiều lần gửi đơn lên cấp chính quyền địa phương đề nghị giải quyết cho gia đình nhưng cho đến nay vẫn chưa được giải quyết vì chính quyền xã cho rằng việc này không cấp thiết để xử lý!?

Sau nhiều lần kiến nghị của ông Cổn, UBND xã Yên Đồng đã ra Quyết định số 30/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại trả lời ông Nguyễn Trọng Cổn vào ngày 30/5/2017 nêu thửa đất số 69 tờ bản đồ số 35 diện tích 1.500 m2 của hộ gia đình ông Cổn đã có 3 đường đi đảm bảo cho việc sử dụng đất. Đồng thời cho rằng việc ông Cổn khiếu nại nêu trên là không cấp thiết.

Quyết định của UBND xã Yên Đồng cũng nêu diện tích 31 m2 đất công giáp nhà ông Khuyến từ những năm trước đã quy hoạch để mở đường và thực tế chưa bao giờ UBND xã Yên Đồng có văn bản để mở đường, do đó con đường chỉ tồn tại trên quy hoạch và UBND xã Yên Đồng vẫn quản lý theo quy hoạch.
Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Chính quyền có “bao che” cho người dân chiếm đất công trái phép?
Lối đi chung bị gia đình ông Khuyến chiếm dụng để xây dựng trái phép.
Để làm rõ về việc này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Khắc Tạo - Chủ tịch UBND xã Yên Đồng.

Theo đó, ông Tạo thừa nhận việc gia đình ông Khuyến xây dựng chiếm đất công là đúng, đó là phần đất 31 m2 thuộc lối đi chung đã được thể hiện trên bản đồ địa chính.

Điều đáng nói, về việc xử lý gia đình ông Khuyến xây dựng trái phép nên phần đất công trên, ông Tạo lại cho rằng không cấp thiết để xử lý mở lối đi vì ông Cổn đã có lối đi khác.
Yên Lạc - Vĩnh Phúc: Chính quyền có “bao che” cho người dân chiếm đất công trái phép?
Trụ sở UBND xã Yên Đồng.
Khi PV đặt vấn đề vì sao UBND xã lại để cho gia đình ông Khuyến ngang nhiên xây dựng chiếm đất công để sử dụng vào mục đích cá nhân thì ông Tạo nói: “Thực thế khu đất này chưa bao giờ là con đường nên người ta lấn ra để sử dụng và thực chất khoảng đất này là liền mảnh, liền thổ chứ không ngăn cách ra là con đường nên chúng tôi thấy rằng không cấp thiết để xử lý”.

Trước sự việc này, dư luận đặt vấn đề việc hộ gia đình ông Khuyến chiếm đất công để xây dựng trái phép dành của riêng cho mình là trái pháp luật nhưng tại sao đến nay chính quyền địa phương vẫn không có động thái xử lý dứt điểm, có hay không việc “bao che” cho vi phạm?.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.