Quảng Nam: Ruộng bị bồi lấp, dân dài cổ chờ giải quyết

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:29, 10/01/2018

(TN&MT) - Hơn chục hecta đất ruộng của nông dân ở thôn Bích An, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bị đất đá bồi lấp từ Dự án Nhà máy nước BOO Phú Ninh của Nhà thầu thi công LICOGI 16 nên không thể sản xuất trong khi đã đến vụ mùa. Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền và doanh nghiệp nhưng mọi việc vẫn không được giải quyết.
Ông Phạm Ngọc Cường chỉ tay sào ruộng của mình bị bồi lấp
Ông Phạm Ngọc Cường chỉ tay sào ruộng của mình bị bồi lấp


Dù đã bước vào vụ mùa Đông - Xuân nhưng hơn 60 hộ dân ở thôn Bích An, xã Tam Xuân 1, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam như ngồi trên đống lửa vì không thể gieo sạ, xuống giống do ruộng đồng bị bồi lấp. Chỉ sào ruộng của mình bị bồi lấp đầy đất sét đỏ, ông Phạm Ngọc Cường, trú thôn Bích An cho biết đợt mưa lũ tháng 11/2017, nước lũ đã cuốn trôi nhiều lượng đất sét đỏ mà Nhà thầu thi công LICOGT 16 làm đường cao tốc thuộc Dự án Nhà máy nước BOO Phú Ninh, khiến hàng chục ha đất ruộng của bà con bị bồi lấp. Người dân đã yêu cầu phía nhà máy đến kiểm kê diện tích để đền bù, tuy nhiên, qua nhiều lần làm việc vẫn chưa giải quyết được gì.

“Mỗi năm 4 sào ruộng canh tác hai vụ cũng thu hoạch được 50kg lúa. Nhà có 5 miệng ăn mà có 4 sào đất sản xuất thì bị bồi lấp hết rồi nên không biết trông đợi vào đâu"- ông Cường bức xúc.

Tương tự, bà Phạm Thị Bông (49 tuổi), trú thôn Bích An cho biết gia đình bà có 8 sào ruộng nhưng hiện đã bị bồi lấp hoàn toàn, khiến bà không thể nào cày bừa được.
 

Một số ruộng ở cánh đồng Hóc Tự bị bồi lấp đất sét đỏ
Một số ruộng ở cánh đồng Hóc Tự bị bồi lấp đất sét đỏ

“Người dân chúng tôi yêu cầu phải xúc đất dưới ruộng lên, trả mặt bằng cho chúng tôi sản xuất vụ mùa. Nếu 8 sào ruộng của tôi mà không thể canh tác được thì không biết làm gì để ăn, vì cả gia đình tôi có 8 nhân khẩu, chủ yếu thu nhập vào nghề nông”- bà Bông cho biết.

Ông Nguyễn Anh Quân- Chủ tịch UBND xã Tam Xuân 1 cho biết, dự án Nhà máy nước BOO Phú Ninh có tổng vốn đầu tư 1.146.480.000.000 đồng, công suất dự kiến 350.000 m3/ngày đêm, sử dụng diện tích đất trên 45ha. Dự án được khởi công từ 2/2017 do Công ty Cổ phần BOO nhà máy nước Phú Ninh cùng đại diện liên doanh nhà thầu Công ty Cổ phần LICOGI 16 triển khai thực hiện.

Sau khi nhận được đơn thư phản ánh của người dân chính quyền xã Tam Xuân 1 đã tiến hành qua kiểm tra thực tế ngày 23/11/2017 và kết luận việc phản ánh của nhân dân là đúng thực tế. Việc thi công Nhà máy nước Phú Ninh và đường ống dẫn nước đi qua khu vực thôn Bích An, do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn trong những ngày vừa qua, một khối lượng lớn bùn đất chảy theo hệ thống cống tiêu bồi lấp ruộng sản xuất của người dân ở cánh đồng Hóc Tự và hư hỏng một số công trình kênh bê tông hóa của địa phương. Theo kết quả khảo sát có khoảng 13,5 ha đất nông nghiệp của người dân thôn Bích An bị bùn đất đỏ bồi lấp rất nặng. Trung bình độ dày khoảng 15cm, cá biệt có diện tích ruộng bị đất bùn bồi lấp dày đến 40cm.
 

Ruộng bị bồi lấp nên không thể sản xuất trong khi đã đến vụ mùa
Ruộng bị bồi lấp nên không thể sản xuất trong khi đã đến vụ mùa

 

“Trước sự việc này, chính quyền xã Tam Xuân 1 đã có làm tờ trình, văn bản báo cáo với UBND huyện Núi Thành, Phòng NN&PTNT huyện để xin ý kiến chỉ đạo và đề nghị hai công ty này có trách nhiệm với địa phương kiểm tra, có biện pháp khắc phục đối với diện tích đất bị bồi lấp để thuận lợi cho việc sản xuất của bà con sắp tới trong năm 2018”.

Ông Đặng Minh Tuấn- Phó ban Quản lý dự án Công ty CP Nhà máy nước Phú Ninh cho biết, nguyên nhân dẫn đến đất sản xuất của người dân bị bồi lấp là do ảnh hưởng bởi mưa bão đã làm hư hỏng mái taluy chưa kịp kè kiên cố. Doanh nghiệp đã thống nhất mức hỗ trợ cho người dân theo các mức tùy thuộc vào kiểm kê thiệt hại. Thời gian tới sẽ hỗ trợ cải tạo ruộng đồng cho người dân.

“Doanh nghiệp sẽ hỗ trợ người dân một vụ mùa sản xuất tương đương với thiệt hại. Trong trường hợp người dân tự cải tạo ruộng đồng, doanh nghiệp cũng đền bù. Nếu người dân không thực hiện cải tạo được thì người dân bàn giao mặt bàn cho doanh nghiệp cải tạo và sẽ hoàn trả mặt bằng cho người dân trước 15/5"- ông Tuấn cam kết.