Gần 100 hộ dân sử dụng đất sai mục đích

Tiếng dân - Ngày đăng : 21:58, 01/01/2018

 (TN&MT) - Thời gian qua, Báo Tài nguyên & Môi trường nhận đơn thư của bạn đọc tố cáo UBND xã Đọi Sơn bao che cho sai phạm, “phớt lờ” chỉ đạo của UBND huyện Duy Tiên về việc cho hộ dân kinh doanh và sản xuất gỗ sử dụng đất sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường. Phóng viên báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc tiếp xúc với người dân và chính quyền xã Đọi Sơn để làm rõ vấn đề trên ...

Cụ thể, ngày 5/12/2017, trong đơn tố cáo gửi Báo TN&MT người dân xã Đại Tam. Đọi Sơn, Duy tiên, Hà Nam đã tố lãnh đạo UBND xã Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam yếu kém trong quản lý đất đai và bao che cho sai phạm cụ thể: “Chủ tịch UBND xã Đọi Sơn - Lê Ngọc Quang buông lỏng quản lý đất đai, tạo điều kiện cho hộ gia đình ông Lê Ngọc Tố xóm 6, Đọi Tam, Đọi Sơn, Duy Tiên xây dựng nhà xưởng trái pháp luật năm 2015 trên 2 thửa đất số 336 và 408, tờ PL 01, với tổng diện tích khoảng 500m2.

Ngày 2/8/2017, UBND xã Đọi Sơn ra Quyết định số 36/QĐ-CC (QĐ 36) về việc “Khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất như trước khi vi phạm...”.

Ngày 9/11/2017, Chủ tịch UBND huyện Duy Tiên có văn bản số 738/UBND- VP ngày 9/11/2017chỉ đạo UBND xã Đọi Sơn phải thực hiện QĐ 36 xong trong tháng 11/2017. Thế nhưng, đến nay  UBND xã Đọi Sơn chưa có động thái tháo dỡ nhà xưởng này. Người dân đặt câu hỏi, phải chăng, Chủ tịch UBND xã Đọi Sơn có dấu hiệu bao che cho sai phạm, cố tình kéo dài thời gian xử lý?

Trong đơn khiếu nại gửi báo TN&MT, các hộ dân cũng nêu rõ mặc dù, họ đã liên tục gửi đơn tố cáo Cơ sở Tố Giang xây dựng trái phép, dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí, tiếng ồn...nhưng UBND xã đã  không giải quyết dứt điểm. Gây ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe và sinh hoạt của nhân dân”. Hàng ngày, các đội thợ vô ý thứ bật loa hát inh ỏi, tiếng máy tiếng cưa ồn ào từ sáng tới đêm. Đặc biệt mà bụi mùn cưa bay mù mịt khắp nơi  khiến các hộ xung quanh phải thường xuyên đóng kín cửa không dám mở to khi ăn cũng như khi ngủ;  mùi sơn, mùi hóa chất nồng nặc ảnh hưởng tới sức khỏe người già và trẻ nhỏ...
 

Xưởng nhà ông Lê Ngọc Tố
Xưởng nhà ông Lê Ngọc Tố

Để làm rõ nội dung trên, ngay sau khi nhận đơn PV đã liên hệ với ông Lê Ngọc Quang, Chủ tịch UBND xã và nhận được lịch hẹn của ông này vào ngày 29/12 với lý do… “bận, không thu xếp được thời gian.”?!

PV cũng đã nhiều lần điện thoại với UBND huyện Duy Tiên đồng thời gửi công văn đặt lịch làm việc cho lãnh đạo huyện này nhưng bất thành.

Ngày 27/12, PV đã có buổi làm việc với Chủ tịch và cán bộ TN&MT xã Đọi Sơn. Khi được hỏi về các nội dung tố cáo trên, cán bộ TN&MT cũng xác nhận có tình trạng trên xảy ra.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường và tiếng ồn của cơ sở Tố Giang. Ông này cho biết: “ Việc loa đài bật ầm ĩ thì chỉ là bật loa công suất nhỏ không phải loa thùng nên tiếng ồn không đáng kể. Chúng tôi cũng đã nhắc nhở về vấn đề môi trường, tiếng ồn và cơ sở Tố Giang cũng đã khắc phục. Tuy nhiên, với tính chất là một làng nghề thì khó có thể khắc phục được triệt để.”?! Chủ tịch Lê Ngọc Quang cũng đã trả lời tương tự như cán bộ TN&MT.

Về thửa đất 336, ông này cho biết, thửa đất đã được nhà ông Tố mua lại của ông Đinh Văn Đạo vào năm 2015 và  được sử dụng làm đất vườn (đất nông nghiệp) với diện tích là 203 m2.

Ông cán bộ xã khẳng định thêm:  “do gia đình ông Tố và gia đình ông Đinh Việt Hùng (con trai ông Đạo) có một số “khúc mắc” chúng tôi đã xuống xưởng nhà ông Tố để xác minh và kết luận thửa đất 336 đã được xây dựng sai mục đích. Không chỉ vậy, chúng tôi còn phát hiện  thửa đất 408 là đất công của xã nhưng đã bị nhà ông Tố lấn chiếm và xây dựng làm nhà xưởng”.

Đối với QĐ 36 của xã, cán bộ TN&MT cũng thừa nhận là xã đã ra quyết định này vào ngày 2/8/2017, nhưng ông lại “chưa hề biết gì” về chỉ đạo của huyện?!  

Còn ông Quang cho biết thêm: “Nhà ông Tố không có văn bản gì khiếu nại về quyết định 36. Tôi cũng đã tham khảo ý kiến của các phòng ban của huyện, nhưng trong quá trình thực hiện có phát sinh. Chỉ đạo của huyện là yêu cầu làm rõ, mà có những vấn đề vượt quá thẩm quyền của mình. Cụ thể là nhà ông Tố cho rằng mảnh đất 408 không phải đất lấn chiếm mà là đất nhà ông Đạo bán cho ông Tố. Tuy nhiên, không hề có giấy tờ mua bán mà chỉ có người dân làm chứng. Với thẩm quyền của xã không thể kết luận được.” Ông Quang Chủ tịch cũng cho hay: ông Tố đã tố cáo lên cơ quan công an về việc ông Đạo lấn chiếm đất công rồi bán lại cho ông Tố, nên xã cho rằng ông này lấn chiếm đất là không đúng.

Theo thông tin mà PV thu thập được, gia đình ông Đạo chỉ làm thủ tục mua bán với nhà ông Tố thửa đất 336. Về thửa đất 408, những người đứng ra làm chứng đa số đều là người nhà ông Tố, một số ít còn lại là do... cả nể. Phía Phòng TN&MT của huyện cũng đã có yêu cầu phía xã tiếp tục tiến hành cưỡng chế.
 

Khi được hỏi về việc các hộ dân sử dụng đất sai mục đích ông Quang nói: “Hiện nay, có gần 100 hộ sử dụng đất sai mục đích. Đây là đặc thù làng nghề mà dân chưa có mặt bằng để làm xưởng nên người dân đã dùng đất không đúng mục đích. Không chỉ có riêng nhà ông Tố mà còn nhiều hộ khác nữa nên phải xin ý kiến để giải quyết cho tất cả các hộ trong làng nghề để tránh mâu thuẫn với các gia đình khác.”

Nguyên nhân của vấn đề trên được vị Chủ tịch này cho là “Qua nhiều thời kì, nên việc quản lý về sử dụng đất đúng mục đích không được quản lý  chặt chẽ. Ở nông thôn tình trạng này diễn ra rất phổ biến với đặc thù làng nghề thì việc này diễn ra càng… nhiều hơn?!.”

Có thể nói, vấn đề quản lý đất đai tại xã Đọi Sơn đã và đang bị buông lỏng nên mới dẫn đến gần 100 hộ dân ở đây “tùy tiện” sử dụng đất sai mục đích. Không chỉ vậy, chính những câu trả lời “loanh quanh” của vị Chủ tịch cho thấy, UBND xã có dấu hiệu bao che cho nhà ông Tố để không cưỡng chế tháo dỡ nhà xưởng. Bởi lẽ, cho dù có biên bản mua bán hợp pháp giữa hai hộ hay không thì ngay sau khi xác định đó là đất công, xã phải ngay lập tức thu hồi, phần còn lại nếu ông Tố có trong tay giấy tờ mua bán hợp lệ, có thể kiện nhà ông Đạo ra tòa để đòi quyền lợi, hai việc này không  liên quan gì tới nhau, không hiểu sao xã lại chần chừ, vòng vo như vậy?

Đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh sớm quyết liệt vào cuộc xử lý để tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.