CSGT tỉnh Bắc Giang kiên quyết xử lý nạn xe quá khổ, quá tải lộng hành sau ''tối hậu thư'' của Bí thư Tỉnh ủy
Tiếng dân - Ngày đăng : 19:26, 29/12/2017
(TN&MT) - Sau khi báo TN&MT đăng tải loạt bài phản ánh tình trạng xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải lộng hành trên địa bàn cũng như ''tối hậu thư'' của Bí thư...
(TN&MT) - Sau khi báo TN&MT đăng tải loạt bài phản ánh tình trạng xe tải có dấu hiệu quá khổ, quá tải lộng hành trên địa bàn cũng như ''tối hậu thư'' của Bí thư Tỉnh ủy về việc này, các lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã quyết liệt triển khai xử lý, tiến hành kiểm tra, xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm.
Công an Bắc Giang thừa nhận vẫn còn xe quá khổ quá tải lộng hành
Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh về việc xe quá tải hoạt động rầm rộ bất thường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đáng nói hơn, mặc dù tại nhiều tuyến đường có các chốt cảnh sát giao thông kiểm tra nhưng lạ thay các xe tải có dấu hiệu quá tải lại như "tàng hình", dễ dàng đi qua các trạm kiểm tra trước sự khó hiểu của người dân.
Sau khi Báo phản ánh, UBND tỉnh Bắc Giang có Công văn số 4041/UBND-NC gửi Công an tỉnh Bắc Giang truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xác minh, xử lý vụ việc.
Nội dung công văn nêu rõ, theo phản ánh của báo chí, thời gian qua, rất nhiều xe chở đất, đá quá khổ, quá tải nối đuôi tung hoành trên nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Nhưng điều đáng nói, dù đoàn xe đi nghênh ngang qua mặt lực lượng cảnh sát giao thông lại không hề bị xử lý, thậm chí còn hoạt động một cách ngang nhiên đến khó hiểu. Trên cơ sở đó, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang giao Công an tỉnh kiểm tra, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có), thông tin kết quả giải quyết đến các báo và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
Công an Bắc Giang thừa nhận vẫn còn xe quá khổ quá tải lộng hành
Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh về việc xe quá tải hoạt động rầm rộ bất thường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đáng nói hơn, mặc dù tại nhiều tuyến đường có các chốt cảnh sát giao thông kiểm tra nhưng lạ thay các xe tải có dấu hiệu quá tải lại như "tàng hình", dễ dàng đi qua các trạm kiểm tra trước sự khó hiểu của người dân.
Sau khi Báo phản ánh, UBND tỉnh Bắc Giang có Công văn số 4041/UBND-NC gửi Công an tỉnh Bắc Giang truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang xác minh, xử lý vụ việc.
Nội dung công văn nêu rõ, theo phản ánh của báo chí, thời gian qua, rất nhiều xe chở đất, đá quá khổ, quá tải nối đuôi tung hoành trên nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Nhưng điều đáng nói, dù đoàn xe đi nghênh ngang qua mặt lực lượng cảnh sát giao thông lại không hề bị xử lý, thậm chí còn hoạt động một cách ngang nhiên đến khó hiểu. Trên cơ sở đó, Chủ tịch tỉnh Bắc Giang giao Công an tỉnh kiểm tra, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có), thông tin kết quả giải quyết đến các báo và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
Cũng liên quan đến vấn đề này, tại Hội nghị thông tin báo chí về tình hình kinh tế xã hội năm 2017 diễn ra ngày 4/12, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang thừa nhận tình hình xe quá khổ, quá tải vẫn còn diễn biến rất phức tạp. Theo đó, ông Nguyễn Văn Chức – Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, hiện nay, tỉnh Bắc Giang đang thực hiện rất nhiều các dự án, trong đó đặc biệt là các dự án san lấp mặt bằng nên liên quan tới vấn đề vận tải đất đá để san lấp đều có ở các địa phương, tất cả các tuyến đường từ quốc lộ tới tỉnh lộ, đường giao thông nông thôn.
"Nguyên nhân chủ quan có thể đến từ các chủ mỏ, người khai thác, người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện khi họ đặt lợi ích cá nhân đặt lên hàng đầu thì tôi cho rằng tình trạng xe quá khổ, quá tải sẽ còn diễn biến phức tạp và không phải ngày một ngày hai mà khắc phục được", ông Chức nhấn mạnh.
“Chúng tôi cũng đã đi khảo sát cùng Ban Pháp chế của Hội đồng nhân dân tỉnh tại các mỏ khai thác thì các hoạt đồng còn phải chấn chỉnh rất nhiều. Từ nay đến cuối năm và năm 2018 cần phải thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để khắc phục. Thứ nhất vẫn phải đặt công tác tuyên truyền lên hàng đầu, đặc biệt là tuyên truyền đến các chủ mỏ khai thác. Đi kiểm tra các chủ mỏ khai thác các quy định tại Nghị định 158 về việc thực hiện Luật khai thác khoáng sản thì chưa có ai thực hiện cả. Ví dụ như lắp đặt trạm cân, đặt camera giám sát ngay tại nơi khai thác thì chưa đơn vị nào thực hiện", đại diện Công an tỉnh Bắc Giang cho biết.
"Nguyên nhân chủ quan có thể đến từ các chủ mỏ, người khai thác, người điều khiển phương tiện, chủ phương tiện khi họ đặt lợi ích cá nhân đặt lên hàng đầu thì tôi cho rằng tình trạng xe quá khổ, quá tải sẽ còn diễn biến phức tạp và không phải ngày một ngày hai mà khắc phục được", ông Chức nhấn mạnh.
“Chúng tôi cũng đã đi khảo sát cùng Ban Pháp chế của Hội đồng nhân dân tỉnh tại các mỏ khai thác thì các hoạt đồng còn phải chấn chỉnh rất nhiều. Từ nay đến cuối năm và năm 2018 cần phải thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để khắc phục. Thứ nhất vẫn phải đặt công tác tuyên truyền lên hàng đầu, đặc biệt là tuyên truyền đến các chủ mỏ khai thác. Đi kiểm tra các chủ mỏ khai thác các quy định tại Nghị định 158 về việc thực hiện Luật khai thác khoáng sản thì chưa có ai thực hiện cả. Ví dụ như lắp đặt trạm cân, đặt camera giám sát ngay tại nơi khai thác thì chưa đơn vị nào thực hiện", đại diện Công an tỉnh Bắc Giang cho biết.
Phải chấm dứt nạn xe quá khổ, quá tải trong năm 2018
Tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh Bắc Giang khóa XVIII diễn ra vào ngày 8/12 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Giang Bùi Văn Hải đã dành nhiều thời gian để nói về vấn đề này.
Ông Hải khẳng định: “Thực tế vừa rồi xe quá tải chạy trên đường là biểu hiện của việc tràn lan, thiếu kiểm soát. Đo đếm là bao nhiêu? cụ thể thế nào thì không ai đi đo việc đó cả. Nhưng nhân dân là thước đo để đánh giá phản ánh đó, cử tri các nơi khẳng định điều đó. Chúng ta lãnh đạo phải dựa vào dân. Người dân nói mình phải tin dân. Và người dân nói là tình trạng đó là có hay không có thì mình có nghe không? Chúng ta phải thừa nhận đó là một thực tế".
"Chúng ta là những người lãnh đạo thì chỉ cần nghe phản ánh tình hình đó có hay không, chúng ta đã phải lo trách nhiệm trong việc lãnh đạo, chỉ đạo vấn đề đó như thế nào. Vấn đề này, năm 2018 chúng ta phải chấm dứt. Tôi xin đề nghị là chấm dứt. Trách nhiệm thuộc về ai, thuộc về cấp ủy, thuộc về chính quyền, thuộc về các ngành, thuộc về cán bộ đảng viên của chúng ta, thuộc về mỗi đại biểu chúng ta ngồi đây. Chúng ta có làm được điều đó không, nó phụ thuộc và thái độ và quyết tâm của chúng ta hay không chứ không phải là đổ vào trách nhiệm ai. Nếu vấn đề này không làm được thì cấp ủy, hội đồng, ủy ban, các ngành đều phải tự kiểm điểm trước dân hết, phải chịu trách nhiệm", ông Hải nhấn mạnh.
Tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu việc xử lý xe quá khổ, quá tải phải được kiểm thảo 6 tháng một lần vào năm 2018. Nếu cần thiết, lấy đánh giá của hội đồng nhân dân về mức độ tín nhiệm giải quyết vấn đề này. Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu tới đây họp HĐND các huyện, các huyện cũng đưa vấn đề này ra đê yêu cầu giải quyết vấn đề này tại địa bàn các huyện và có một thái độ quyết liệt về vấn đề này.
Nguồn: Báo Bắc Giang.
“Chúng ta làm, tôi nghĩ là không phải là không làm được. Tôi nói là thừa sức để làm được. Vấn đề là có làm quyết tâm hay không. Còn cán bộ người đứng đầu chịu trách nhiệm đến đâu, tôi xin nói chúng ta kiên quyết. Tôi không phải nói chỉ là vấn đề thi đua hoàn thành xuất sắc hay không xuất sắc mà phải có một thái độ mạnh mẽ hơn, giải quyết được vấn đề mà của dân đòi hỏi. Không làm được mình chịu trách nhiệm trước dân về vấn đề đó. Xe quá khổ, quả tải nó biểu hiện của cái việc làm ngơ, biểu hiện của việc buông xuôi, biểu hiện của việc thiếu quyết liệt, thiếu trách nhiệm".
"Tôi không nói riêng về giám đốc Công an. Về việc này, đây là trách nhiệm chung. Nhưng chắc chắn, Giám đốc Công an phải là người chịu trách nhiệm rất quan trọng trong giải quyết vấn đề này".
"Hôm nay tôi đề nghị là Ủy ban nhân dân tỉnh và các đồng chí Giám đốc Công an, Giám đốc Sở GTVT hứa trước hội đồng cùng với thường trực chúng tôi, chúng ta hứa trước dân để chấm dứt vấn đề này qua năm 2018, không để dân còn phải nói nhiều về việc để tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy tràn lan trên đường, hỏng đường, bụi bặm, chi phí làm đường, sửa đường không đủ tiền trong khi người dân đang bỏ tiền ra làm đường bê tông. Huy động toàn dân làm đường trong khi đó chúng ta làm ngơ để cho mấy cái xe quá tải phá đường thì huy động dân làm đường làm gì”, Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải quyết liệt chỉ rõ trách nhiệm và yêu cầu bức thiết của việc xử lý triệt để vấn nạn xe quá tải", ông Hải nói.
Để ghi nhận sự vào cuộc xử lý của các đơn vị chức năng tỉnh Bắc Giang sau khi báo chí phản ánh và chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với Đại tá Đỗ Văn Huyền - Trưởng phòng CSGT tỉnh Bắc Giang.
Theo đó, Đại tá Đỗ Văn Huyền cho biết, trong thời gian gần đây, sau khi một số báo chí và dư luận phản ánh về xe ôtô có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo triển khai kiên quyết, xác định rõ trách nhiệm của Phòng CSGT, công an huyện, thành phố đối với tuyến, địa bàn được phân công.
Tại kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu việc xử lý xe quá khổ, quá tải phải được kiểm thảo 6 tháng một lần vào năm 2018. Nếu cần thiết, lấy đánh giá của hội đồng nhân dân về mức độ tín nhiệm giải quyết vấn đề này. Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang yêu cầu tới đây họp HĐND các huyện, các huyện cũng đưa vấn đề này ra đê yêu cầu giải quyết vấn đề này tại địa bàn các huyện và có một thái độ quyết liệt về vấn đề này.
Nguồn: Báo Bắc Giang.
“Chúng ta làm, tôi nghĩ là không phải là không làm được. Tôi nói là thừa sức để làm được. Vấn đề là có làm quyết tâm hay không. Còn cán bộ người đứng đầu chịu trách nhiệm đến đâu, tôi xin nói chúng ta kiên quyết. Tôi không phải nói chỉ là vấn đề thi đua hoàn thành xuất sắc hay không xuất sắc mà phải có một thái độ mạnh mẽ hơn, giải quyết được vấn đề mà của dân đòi hỏi. Không làm được mình chịu trách nhiệm trước dân về vấn đề đó. Xe quá khổ, quả tải nó biểu hiện của cái việc làm ngơ, biểu hiện của việc buông xuôi, biểu hiện của việc thiếu quyết liệt, thiếu trách nhiệm".
"Tôi không nói riêng về giám đốc Công an. Về việc này, đây là trách nhiệm chung. Nhưng chắc chắn, Giám đốc Công an phải là người chịu trách nhiệm rất quan trọng trong giải quyết vấn đề này".
"Hôm nay tôi đề nghị là Ủy ban nhân dân tỉnh và các đồng chí Giám đốc Công an, Giám đốc Sở GTVT hứa trước hội đồng cùng với thường trực chúng tôi, chúng ta hứa trước dân để chấm dứt vấn đề này qua năm 2018, không để dân còn phải nói nhiều về việc để tình trạng xe quá khổ, quá tải chạy tràn lan trên đường, hỏng đường, bụi bặm, chi phí làm đường, sửa đường không đủ tiền trong khi người dân đang bỏ tiền ra làm đường bê tông. Huy động toàn dân làm đường trong khi đó chúng ta làm ngơ để cho mấy cái xe quá tải phá đường thì huy động dân làm đường làm gì”, Bí thư tỉnh ủy Bắc Giang Bùi Văn Hải quyết liệt chỉ rõ trách nhiệm và yêu cầu bức thiết của việc xử lý triệt để vấn nạn xe quá tải", ông Hải nói.
Để ghi nhận sự vào cuộc xử lý của các đơn vị chức năng tỉnh Bắc Giang sau khi báo chí phản ánh và chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với Đại tá Đỗ Văn Huyền - Trưởng phòng CSGT tỉnh Bắc Giang.
Theo đó, Đại tá Đỗ Văn Huyền cho biết, trong thời gian gần đây, sau khi một số báo chí và dư luận phản ánh về xe ôtô có dấu hiệu quá khổ, quá tải hoạt động, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo triển khai kiên quyết, xác định rõ trách nhiệm của Phòng CSGT, công an huyện, thành phố đối với tuyến, địa bàn được phân công.
"Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai quyết liệt, tập trung tại các tuyến, địa bàn dễ có xe quá khổ, quá tải hoạt động. Chỉ riêng trong tháng 11/2017, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử lý 320 trường hợp vi phạm chở quá khổ, quá tải, chở vật liệu để rơi vãi trên đường. Trong đó, riêng phòng CSGT đã tiến hành kiểm tra, xử lý 195 trường hợp vi phạm, gồm 49 trường hợp chở hàng quá tải, 34 trường hợp chở quá khổ, 36 trường hợp để rơi vãi, 103 trường hợp tự ý cơi thùng xe trái phép để chở hàng'', Đại tá Huyền cho biết.
"Sau khi có sự phản ánh của các cơ quan báo chí thì việc xử lý chở hàng quá khổ, quá tải đã nhận được sự đồng tình và tham gia nhiều hơn của các cơ quan, ban ngành. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chỉ đạo rõ đây là trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, ban ngành, phải thấy trách nhiệm của mình tới đâu, chứ không thể chỉ biết quy chụp trách nhiệm cho lực lượng khác", Đại tá Huyền nhấn mạnh.
Theo báo cáo sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 25/11/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác kiểm soát tải trọng xe của Công an tỉnh Bắc Giang cho thấy, trong năm 2017, lực lượng CSGT tỉnh Bắc Giang đã phối hợp thông báo 7.709 trường hợp vi phạm chở quá tải, quá khổ, tự ý thay đổi kích thước thùng xe… trên hệ thống truyền thanh cơ sở, tiếp đó công khai các xe thay đổi kích thước thùng hàng, thay đổi thiết kế để chở hàng quá tải.
Công an các huyện, thành phố tham mưu với Ban ATGT cùng cấp chỉ đạo các cơ quan chức năng tuyên truyền sâu rộng đến chủ xe, lái xe không chở hàng quá tải; phối hợp tổ chức cho 432 doanh nghiệp và 68.569 lượt lái xe, chủ xe, chủ hàng ký cam kết thực hiện không xếp hàng, chở hàng quá khổ, quá tải.
Kết quả, trong năm 2017, lực lượng CSGT tỉnh Bắc Giang đã lập biên bản 3.455 trường hợp vi phạm, phối hợp lập biên bản 998 trường hợp vi phạm. Trong đó, có 1.591 trường hợp vi phạm quá tải và 2.862 trường hợp vi phạm về kích thước với tổng mức phạt hơn 7,6 tỷ đồng.
Trong thời gian tới, Công an tỉnh Bắc Giang cho biết sẽ tiếp tục tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tập trung trên các tuyến, địa bàn trọng điểm thường có xe chở quá tải, quá khổ hoạt động. Quy định rõ trách nhiệm của Phòng PC67, Công an huyện, thành phố đối với tình hình và kết quả xử lý xe chở quá tải, quá khổ trên tuyến, địa bàn được phân công, phân cấp.
Đồng thời thường xuyên kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện, xem xét trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy và người đứng đầu nếu tình hình xe chở quá tải, quá khổ trên tuyến, địa bàn được phân công có diễn biến phức tạp nhưng không có biện pháp giải quyết hiệu quả. Tăng cường tuyên truyền việc xử lý xe chở hàng quá tải, quá khổ của lực lượng Công an, đồng thời giải thích các quy định của pháp luật về trường hợp vi phạm chở hàng quá tải, quá khổ để tạo sự đồng thuận trong dư luận...
Như vậy có thể thấy, sau khi Báo chí vào cuộc, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Bắc Giang thì hy vọng, nạn xe quá khổ, quá tải hoành hành trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh Bắc Giang sẽ chấm dứt, mang lại cuộc sống bình an cho người dân!.