Sóc Sơn – Hà Nội: Có hay không việc cưỡng chế ''nhầm'' công trình của doanh nghiệp?

Tiếng dân - Ngày đăng : 08:52, 31/12/2017

(TN&MT) – Quyết định cưỡng chế công trình vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội) nêu rõ là phá dỡ trạm hạ áp 250KVA. Tuy nhiên, Tổ thi hành cưỡng chế lại...
(TN&MT) – Quyết định cưỡng chế công trình vi phạm của UBND huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội) nêu rõ là phá dỡ trạm hạ áp 250KVA. Tuy nhiên, Tổ thi hành cưỡng chế lại thực hiện phá dỡ trạm biến áp 400KVA của Công ty cổ phần sản xuất bao bì và xuất nhập khẩu Thanh Long khiến doanh nghiệp này vô cùng bức xúc.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn kiến nghị của Công ty cổ phần sản xuất bao bì và xuất nhập khẩu Thanh Long về việc thi hành cưỡng chế “nhầm’’ công trình vi phạm của Tổ công tác chính quyền địa phương tại xã Tiên Dược (huyện Sóc Sơn, TP. Hà Nội) mà chính doanh nghiệp đang phải gánh hậu quả.

Tại đơn kiến nghị, ông Trần Lâm – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần sản xuất bao bì và xuất nhập khẩu Thanh Long cho biết, ngày 08/12/2017, UBND huyện Sóc Sơn ra Quyết định số 9697/QĐ-CC áp dụng biện pháp cưỡng chế, khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra trong hoạt động xây dựng tại xã Tiên Dược.

Theo ông Trần Lâm, quyết định nêu rất rõ công trình xây dựng vi phạm phải phá dỡ là trạm hạ áp 250KVA tại khu vực Mả Mồ, thôn Dược Hạ, xã Tiên Dược. Trong quyết định này cũng nêu rõ biện pháp cưỡng chế là phá dỡ toàn bộ công trình trạm hạ áp 250KVA trả lại mặt bằng nguyên trạng ban đầu. Điều đáng nói, trạm hạ áp 250KVA lại của một doanh nghiệp khác chứ không phải của Công ty cổ phần sản xuất bao bì và xuất nhập khẩu Thanh Long.
Đơn kiến nghị của Công ty cổ phần sản xuất bao bì và xuất nhập khẩu Thanh Long gửi Báo Tài nguyên và Môi trường.
Đơn kiến nghị của Công ty cổ phần sản xuất bao bì và xuất nhập khẩu Thanh Long gửi Báo Tài nguyên và Môi trường.
Tuy nhiên, vào sáng 28/12/2017, Tổ thi hành cưỡng chế do lãnh đạo UBND xã Tiên Dược chủ trì phối hợp với Đội Thanh tra xây dựng huyện Sóc Sơn, phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Quản lý đô thị và các đơn vị liên quan thay vì tháo dỡ công trình vi phạm thì lại tiến hành cưỡng chế trạm biến áp 400KVA Thanh Long 2 của Công ty cổ phần sản xuất bao bì và xuất nhập khẩu Thanh Long.

Điều đáng nói, trạm biến áp 400KVA Thanh Long 2 của Công ty cổ phần sản xuất bao bì và xuất nhập khẩu Thanh Long nằm cách xa công trình vi phạm được nêu trong quyết định cưỡng chế gần 1km và nằm trong khuôn viên của Công ty nhưng không hiểu sao Tổ thi hành cưỡng chế lại “nhầm lẫn”?

Theo tìm hiểu của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, trạm biến áp 400KVA Thanh Long 2 của Công ty cổ phần sản xuất bao bì và xuất nhập khẩu Thanh Long nằm trong bản đồ chỉ giới đường đỏ được Viện Quy hoạch xây dựng TP. Hà Nội lập quy hoạch ngày 28/1/2015. Bên cạnh đó, trạm biến áp cũng được xác nhận trong bản đồ hiện trạng làm hồ sơ công nhận quyền sử dụng đất của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội cấp ngày 27/12/2014.
Quyết định số 9697/QĐ-CC áp dụng biện pháp cưỡng chế, khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra trong hoạt động xây dựng tại xã Tiên Dược.
Quyết định số 9697/QĐ-CC áp dụng biện pháp cưỡng chế, khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra trong hoạt động xây dựng tại xã Tiên Dược.
Chia sẻ với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Lâm cho biết việc Tổ thi hành cưỡng chế tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm xây dựng trên địa bàn thì doanh nghiệp không phản đối. Tuy nhiên, theo ông Lâm thì thực hiện việc này phải đúng trình tự, quy định của pháp luật.

“Quyết định cưỡng chế nêu rất rõ là trạm hạ áp 250KVA mà Tổ thi hành cưỡng chế lại cưỡng chế lại phá dỡ trạm biến áp 400KVA Thanh Long 2 thì chúng tôi cũng không thể lý giải nổi’’, ông Lâm bức xúc.

Một điều kỳ lạ nữa được ông Lâm cho biết là quyết định cưỡng chế đối với trạm hạ áp 250KVA không thuộc quản lý của Công ty cổ phần sản xuất bao bì và xuất nhập khẩu Thanh Long mà của doanh nghiệp khác. Thế nhưng, quyết định cưỡng chế lại nêu Công ty cổ phần sản xuất bao bì và xuất nhập khẩu Thanh Long và yêu cầu doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm khắc phục.
Trạm biến áp 400KVA Thanh Long 2 của Công ty cổ phần sản xuất bao bì và xuất nhập khẩu Thanh Long trước khi bị cưỡng chế.
Trạm biến áp 400KVA Thanh Long 2 của Công ty cổ phần sản xuất bao bì và xuất nhập khẩu Thanh Long trước khi bị cưỡng chế.
Ông Lâm cũng cho biết thêm, do trạm biến áp 400KVA Thanh Long 2 là trạm duy nhất của công ty nên khi Tổ thi hành cưỡng chế tiến hành cắt điện và tháo dỡ đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho công ty. “Sau khi tổ công tác tiến hành cưỡng chế trạm 400KVA Thanh Long 2 khiến nhà xưởng của công ty phải ngưng hoạt động, các đơn hàng, hợp đồng của công ty đã ký kết không thể thực hiện được’’, ông Lâm chia sẻ.

“Việc này gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng, ảnh hưởng tới công ăn việc làm của hàng trăm lao động tại địa phương và các tỉnh lân cận. Ngoài ra, số vốn vay từ các tổ chức tín dụng cũng không thể thanh toán được, nguy cơ công ty phá sản là rất lớn”, ông Lâm bức xúc nói.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã tới địa điểm cưỡng chế để tìm hiểu về sự việc và liên hệ với trưởng đoàn là ông Phúc – Phó Chủ tịch UBND xã Tiên Dược đề nghị phối hợp.
 Tổ thi hành cưỡng chế trạm biến áp 400KVA Thanh Long 2.
 Tổ thi hành cưỡng chế thực hiện cưỡng chế trạm biến áp 400KVA Thanh Long 2.
Tuy nhiên, sau khi xuất trình các giấy tờ theo quy định của Luật Báo chí thì ông Phúc yêu cầu PV về trụ sở UBND xã để ban tiếp công dân làm việc. Sau đó, nhanh chóng thực hiện ý kiến của vị trưởng đoàn, một người trong Tổ thi hành cưỡng chế đã “mời” PV ra ngoài khu vực cưỡng chế với lý do “không  phận sự miễn sự miễn vào”?

Sau khi bị “mời” ra khu vực cưỡng chế, theo lời đề nghị của ông Phúc, PV tìm đến trụ sở UBND xã Tiên Dược để liên hệ làm việc. Theo chỉ dẫn của một cán bộ tại đây, PV đã tìm gặp Chủ tịch UBND xã để tìm hiểu nhưng Chủ tịch xã không có tại phòng làm việc.

Sau đó, PV đã liên hệ qua điện thoại với ông Dương Văn Năng - Chủ tịch UBND xã Tiên Dược. Qua điện thoại, khi PV đặt vấn đề về việc tổ chức cưỡng chế tại địa phương có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật thì nhận được câu trả lời: “Chúng tôi tổ chức cưỡng chế theo chỉ đạo của UBND huyện. Hiện tôi đang đi họp, các anh lên huyện để tìm hiểu”.

Trước vấn đề trên, đề nghị UBND huyện Sóc vào cuộc kiểm tra, xác minh. Nếu có vi phạm cần chỉ đạo các đơn vị liên quan có biện pháp khắc phục để giúp doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất, kinh doanh.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.