Hòa Bình: 'Mập mờ' trong việc thuê đất của Công ty Nông sản thực phẩm Hòa Bình

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:29, 25/12/2017

(TN&MT) – Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Hòa Bình có địa chỉ tại phường Đồng Tiến, TP. Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình bị tố chây ỳ trong việc đền bù cho các hộ dân...
(TN&MT) – Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Hòa Bình có địa chỉ tại phường Đồng Tiến, TP. Hoà Bình, tỉnh Hòa Bình bị tố chây ỳ trong việc đền bù cho các hộ dân thuê đất kinh doanh. Không những vậy, doanh nghiệp này dù được Nhà nước cho thuê đất làm trụ sở nhưng lại cho người dân thuê để kinh doanh dịch vụ…

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư kiến nghị của nhiều hộ dân sinh sống tại phường Đồng Tiến, TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình phản ánh về việc Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Hòa Bình thuê đất, đền bù tiền thuê đất cho các hộ dân không thỏa đáng và có nhiều uẩn khúc.

Trong đơn thư, một số người dân cho biết, năm 2012 và năm 2013, 06 hộ gia đình tại tổ 16, phường Đồng Tiến, TP. Hòa Bình có thuê nhà và đất của Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Hòa Bình để kinh doanh buôn bán với thời gian thuê là 35 năm (420 tháng) trả tiền 1 lần cho cả thời gian thuê, có hóa đơn thuê nhà (GTGT theo quy định của pháp luật), giá thuê đất là 78.400 đồng/m2 và đất phi nông nghiệp với giá 1.650 đồng/m2.
Đơn kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến vụ việc tại Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Hòa Bình.
Đơn kiến nghị của một số hộ dân liên quan đến vụ việc tại Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Hòa Bình.
Điều đáng nói, đất mà các hộ dân thuê là đất làm trụ sở của công ty, tổng số tiền nộp để thuê đất trong 35 năm với số tiền lên tới hàng tỷ đồng. Cụ thể, hộ gia đình anh Nguyễn Anh Tư nộp 1.469.788.320 đồng; hộ anh Nguyễn Xuân Thông nộp 1.469.479.200 đồng; hộ anh Nghiêm Xuân Tuấn nộp 688.709.700 đồng; hộ anh Trần Ngọc Quyển nộp 688.709.700 đồng; hộ chị Đỗ Thị Hương Lan nộp 550.620.000 đồng và hộ chị Nguyễn Thị Hương nộp 573.326.600 đồng.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, anh Trần Ngọc Quyển cho biết, các hộ dân trên đang kinh doanh buôn bán ổn định, bất ngờ tháng 8/2017, UBND tỉnh Hòa Bình có quyết định thu hồi toàn bộ số lô đất trên để thực hiện dự án của tỉnh, trong khi các hộ dân đã bỏ ra số tiền không nhỏ để thuê đất.

“Chúng tôi đồng ý sẽ di dời khi Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Hòa Bình đền bù thỏa đáng cho chúng tôi. Mặc dù, UBND tỉnh Hòa Bình đã có phương án đền bù và công ty đã nhận tiền đền bù vào giữa tháng 11/2017. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn chây ỳ và cố tình làm khó dễ cho các hộ gia đình về việc đền bù cho các hộ dân chúng tôi, khiến chúng tôi hết sức bất bình và bức xúc”, anh Quyển nói.
Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Hòa Bình.
Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Hòa Bình.
“Gia đình chúng tôi phải đi vay lãi ngân hàng để thuê đất và nhà của công ty để kinh doanh, buôn bán với lãi suất khá cao. Mỗi tháng gia đình tôi phải trả cả chục triệu tiền lãi ngân hàng chứ không phải ít. Giờ công ty đã ký hợp đồng cho thuê 35 năm, nhưng thực tế chỉ cho thuê 4-5 năm thì khoản tiền lãi gia đình tôi phải chịu tất sao”, anh Quyển bức xúc.

Cũng theo phản ánh của các hộ dân, tổng số tiền thuế của 6 hộ gia đình là  430.553.301 đồng, phía công ty nhất trí sẽ hoàn trả lại cho các hộ khi Nhà nước hoàn thuế cho công ty. Nhưng điều người dân thắc mắc là không biết khi nào Nhà nước mới hoàn thuế, 5 năm hay 10 năm thậm chí là không biết bao giờ.

Trong đơn thư, các hộ dân bày tỏ mong muốn phía Công ty cổ phần nông sản thực phẩm Hòa Bình chi trả toàn bộ số tiền còn lại của thời gian thuê chưa sử dụng đã nộp và tính lãi khoản tiền đã nộp theo lãi suất ngân hàng tại thời điểm đã nộp tiền. Cùng với đó là trả số tiền được hoàn thuế cùng thời điểm trả các khoản tiền trên cho các hộ.

Ngoài ra, các hộ gia đình cũng mong muốn các cơ quan chức năng, UBND tỉnh Hòa Bình giúp đỡ, tạo điều kiện cho các hộ nhận tiền đền bù thỏa đáng, chi trả 100% các khoản phát sinh trong kiểm đếm của bên quỹ phát triển đất, hỗ trợ chế độ ngừng việc theo nhân khẩu và từng hộ, di chuyển cửa hàng và hỗ trợ thuê cửa hàng mới.
Hợp đồng thuê đất giữa Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm và UBND tỉnh Hòa Bình.
Hợp đồng thuê đất giữa Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm và UBND tỉnh Hòa Bình.
Theo tìm hiểu của PV, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình đã ký nhiều hợp đồng cho Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Hòa Bình thuê đất. Cụ thể, hợp đồng số 34/HĐTĐ ngày 12/5/2011; hợp đồng số 89/HĐTĐ ngày 01/10/2012; hợp đồng số 92/HĐTĐ ngày 01/10/2012; hợp đồng số 93/HĐTĐ ngày 01/10/2012 và gần đây, hợp đồng số 05/HĐTĐ ký ngày 13/1/2017 thay thế các hợp đồng trên.

Trong hợp đồng thuê đất ngày 13/1/2017, nội dung thỏa thuận nêu rõ, khu đất tại phường Đồng Tiến, TP. Hòa Bình với tổng diện tích là 4.437,6m2, thời hạn cho thuê đến hết ngày 19/12/2048. Với đơn giá thuê đất dựa theo thông báo số 21/TB-CT ngày 05/1/2017 của Cục thuế tỉnh Hòa Bình là 83.655 đồng/m2/năm, 62.920 đồng/m2/năm và 50.765 đồng/m2/năm tùy thuộc từng loại vị trí đất.
tại khu đất Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Hòa Bình thuê để làm trụ sở làm việc tại phường Đồng Tiến, TP. Hòa Bình lại cho người dân thuê làm nơi kinh doanh buôn bán dịch vụ hàng hóa.
Tại khu đất Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Hòa Bình thuê để làm trụ sở làm việc tại phường Đồng Tiến, TP. Hòa Bình lại cho người dân thuê làm nơi kinh doanh buôn bán dịch vụ hàng hóa.
Trong hợp đồng số 05/HĐTĐ nêu rõ, phương thức trả tiền thuê đất hàng năm. Tại Điều 3, hợp đồng nêu “việc sử dụng đất trên khu đất thuê phải phù hợp với mục đích sử dụng đất đã ghi tại điều 1 của hợp đồng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, tại khu đất Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Hòa Bình thuê để làm trụ sở làm việc tại phường Đồng Tiến, TP. Hòa Bình lại cho người dân thuê làm nơi kinh doanh buôn bán dịch vụ hàng hóa.

Ngoài ra, trong hợp đồng ký kết giữa các hộ dân tại tổ 16 phường Đồng Tiến với Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Hòa Bình, tại khoản 9.1 nêu rõ nếu việc thu hồi quyền sử dụng đất và nhà cho thuê bị cơ quan Nhà nước thu hồi thì số tiền đền bù tài sản do các hộ dân đầu tư sẽ thuộc quyền sở hữu của các hộ dân. Cùng với đó, phía công ty sẽ hoàn trả lại số tiền còn lại ứng với thời gian thuê còn lại của hợp đồng, sau khi trừ các nghĩa vụ tài chính với Nhà nước liên quan đến nhà ở.

Để làm rõ những phản ánh của các hộ dân, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã liên hệ đặt lịch làm việc với các cơ quan chức năng, cơ quan có thẩm quyền tỉnh Hòa Bình và Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Hòa Bình. Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua PV vẫn chưa nhận được phản hồi từ các đơn vị nói trên.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.