Hưng Hà (Thái Bình): Dân trả lại sổ đỏ “đòi tiền” chính quyền

Tiếng dân - Ngày đăng : 23:44, 28/12/2017

(TN&MT)- Mua được thửa đất ở, người dân ai cũng mong muốn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thế nhưng ở xã Tân Hòa, huyện Hưng Hà (Thái Bình) lại đang diễn ra nghịch lý “trớ trêu” người dân muốn trả lại sổ đỏ và đòi tiền chính quyền. Vì sao lại có chuyện “ngược đời” như vậy, chúng tôi đã về gặp gỡ các hộ gia đình đang hoang mang, bức xúc vì cách làm chính quyền cơ sở dùng chiêu bài “lừa dân” bán đất bất hợp pháp lấy tiền.

Dân tố cáo chính quyền xã

Chúng tôi về xã Tân Hòa, huyện Hưng Hà (Thái Bình) khi người dân ở đây đang “đỉnh điểm” bức xúc, tố cáo nhiều sai phạm của chính quyền cơ sở, đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng không được giải quyết dứt điểm.Trong đó, nhiều hộ gia đình đang bất bình về việc chính quyền xã “vô cớ” thu hồi đất và “lừa bịp” dân bán đất trái phép, nên nhiều hộ đang muốn trả lại sổ đỏ, đòi tiền chính quyền; bởi họ đều hoang mang, lo sợ… sổ đỏ không có giá trị pháp lý.

1
Người dân xã Tân Hòa tố cáo sai phạm của UBND xã Tân Hòa.

Khi mua đất, người dân trong xã được chính quyền hứa hẹn và nói là đất hợp pháp, ai cũng tin tưởng bởi đều được cấp sổ đỏ “chính chủ” nhưng sau mới “té ngửa” chính quyền xã đã diễn trò, để hợp thức hóa bán đất trái phép cho người dân – anh Đỗ Khắc Nhất, thôn Gạo, xã Tân Hòa, nói: “Năm 2013, xã Tân Hòa có chủ trương bán đất, tôi đang đi làm ăn ở Miền Nam, đã cố gắng dồn góp gửi về mua được 217,8 m2. Sau đó một năm, gia đình tôi được cấp sổ đỏ, nhưng qua tìm hiểu tôi được biết, việc bán đất của xã Tân Hòa là hoàn toàn trái pháp luật. Chính quyền xã đã làm nhiều việc gian dối “lừa” dân bán đất, lấy tiền nên dù đã được cấp sổ đỏ, gia đình tôi rất hoang mang và muốn trả lại, đòi số tiền xã thu trước đây.”

Xuất phát từ sự việc trên, “uất ức” hành vi coi thường pháp luật của một số cán bộ chính quyền cơ sở, anh Nhất đã làm đơn tố cáo việc làm sai phạm của cán bộ xã Tân Hòa, với mong muốn sai phạm được xử lý nghiêm minh, trả lại quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người dân. Những việc làm “khuất tất” đã được nêu cụ thể: Xã bán đất đấu thầu 5% sai quy định của Luật đất đai, thu hồi đất nhưng không bồi thường hoa màu cho người dân; lập hồ sơ khống, giả mạo chữ ký của các hộ mua đất, thu tiền chênh lệch 42 nghìn đồng/m2 để ngoài sổ sách nhằm mục đích chuộc lợi cá nhân.

Đại diện các hộ dân trong thôn, cụ Đỗ Trọng Khuông (82 tuổi) thôn Cun, xã Tân Hòa, ý kiến: “Chúng tôi không thể hiểu cách làm của chính quyền xã, đã tự ý lấy ruộng của dân đang đấu thầu được chuyển đổi mang ra bán theo Nghị quyết 104. Việc làm của xã Tân Hòa đang đi ngược lại đường lối, chủ trương khuyến khích chuyển đổi mô hình VAC, phá vỡ hợp đồng dài hạn với người dân, nên đã có nhiều hộ thiệt hại hoa màu, vật nuôi… vì đã thuê đất lâu năm với xã. Không những vậy, xã bán đất thu tiền cao hơn so Nghị quyết 104, với số tiền 42 nghìn đồng/m2. Người dân bị thu hồi đất, xã “phớt lờ” không đoái hoài thiệt hại, đền bù theo nguyện vọng chính đáng. Việc xử lý cán bộ sai phạm không nghiêm minh, có hiện tượng “bao che”, đang gây phẫn nộ trong dư luận. Thời gian qua, nhiều hộ gia đình đã làm đơn khiểu kiện gửi cơ quan chức năng từ huyện đến Trung ương đòi được hưởng quyền lợi hợp pháp, đền bù thiệt hại khi đất bị thu hồi. Những hộ mua đất được cấp sổ đỏ thì đòi trả sổ, lấy lại tiền, đang khiến dư luận hoang mang, nhưng việc giải quyết ra sao thì vẫn mãi “lùng nhùng” khó hiểu.”

Sai phạm đã "rõ như ban ngày”

Theo đơn tố cáo của người dân xã Tân Hòa, đã được Thanh tra Huyện Hưng Hà tiến hành xác minh và trả lời công dân. Theo Công văn số: 199/CV - TTr ngày 30/12/2016. Qua đó, những việc làm của cán bộ xã Tân Hòa đã được phanh phui “rõ như ban ngày”, nhưng việc xử lý và khắc phục hậu quả đến nay chưa dứt điểm, khiến dư luận đặt ra nhiều nghi ngờ, có hay không việc “bao che”?

DSC00100
Diện tích đất bán trái phép được cấp sổ đỏ người dân đang trả sổ đỏ và đòi lại tiền chính quyền.

Kết luận Thanh tra huyện Hưng Hà, chỉ rõ: Năm 2013, UBND xã Tân Hòa đã tự ý lập hồ sơ khống, đề nghị chuyển đổi  mục đích sử dụng đất sang đất ở lâu dài cho 28 hộ, diện tích 9.282,5m2. Thực tế diện tích này là đất 5% công ích do UBND xã quản lý và đã giao cho 28 hộ thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ năm 2002.

Do UBND xã báo cáo sai lệch hồ sơ, làm thay đổi nguồn gốc đất, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hưng Hà là cơ quan thẩm định nguồn gốc đất lại buông lỏng và thiếu sâu sát nên xác định diện tích đó là đất cơ bản. Vì vậy, đối với các hộ chuyển đổi mục đích sử dụng đất trên diện tích cơ bản của gia đình mình thì không được bồi thường, đoàn thanh tra đã yêu cầu UBND xã Tân Hòa phải có trách nhiệm làm việc với các hộ, xác định mức độ thiệt hại hoa màu để bồi thường.  

Thanh tra huyện chỉ ra sai phạm đặc biệt nghiêm trọng hơn của xã Tân Hòa: Với việc “phù phép” toàn bộ hồ sơ thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất theo Nghị quyết 104/NQ - HU của Huyện ủy cho 28 hộ, UBND xã tự lập ra và mạo danh các hộ ký tên (trực tiếp do ông Nghĩa – cán bộ Địa chính cùng tổ công tác của xã ký và việc ký thủ tục nộp tiền thay cho các hộ dân vào Kho bạc do do ông Tuyến – cán bộ Văn phòng thủ quỹ UBND xã thực hiện). Mục đích của việc làm “coi trời bằng vung” của các cán bộ xã Tân Hòa là để biến hơn 9.282m2 từ đất 5% công ích sang đất cơ bản rồi chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất ở và bán cho dân, nhằm chiếm đoạt số tiền 42.nghìn đồng/m2 (của diện tích 9.282,5m2).

Để “qua mặt” được 28 hộ dân chuyển số diện tích trên từ đất 5% công ích, sang đất cơ bản thành công, UBND xã Tân Hòa đã căn cứ vào Quyết định số 3152/QĐ - UBND ngày 29/12/2012 của UBND tỉnh Thái Bình quy định mức giá các loại đất năm 2013 và thu 300.000đ/m2 (không qua đấu giá QSDĐ). Theo đó, đối với đất cơ bản thì chủ hộ sẽ được hỗ trợ tiền đất nông nghiệp là 42.000đ/m2, chỉ phải nộp về Kho bạc huyện 258.000đ/m2. Nhưng sau khi thấy động “nuốt không trôi” đến tận tháng 7/2015, UBND xã Tân Hòa mới mang số tiền này nộp vào kho bạc (số tiền được ghi vào mục nhân dân đóng góp).

Những việc làm của cán bộ xã Tân Hòa đã rõ ràng, với hành vi lừa đảo, giả mạo chữ ký… nhằm mục đích chuộc lợi, nhưng theo người dân thì việc xử lý, kỷ luật đối với các cá nhân sai phạm có dấu hiệu bao che và để “lọt tội”. Trong khi đó, Thanh tra đã có chỉ đạo, UBND xã khắc phục hậu quả và bồi thường thiệt hại cho hàng chục hộ gia đình, với tổng diện tích 9.282,5m2 hoa màu, vật nuôi, ao cá… công sức, tiền của người dân đổ xuống gây dựng lên, bị xã phá bỏ “vô lý” lại bị “ngâm” nhiều năm nay, có nguy cơ rơi vào quên lãng. Không những vậy, từ việc làm của UBND xã Tân Hòa đang khiến,  những hộ dân đã chót bỏ tiền ra mua đất chuyển đổi phi pháp này, còn muốn trả lại sổ đỏ và lấy lại tiền, gây bức xúc dư luận.

Để có đánh giá khách quan, phóng viên Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường đã đến liên hệ làm việc với UBND xã Tân Hòa và huyện Hưng Hà, nhưng được bộ phận chuyên môn thông báo lãnh đạo xã, huyện bận họp Hội đồng Nhân dân huyện. Lịch làm việc cụ thể như thế nào, xã, huyện xã thông báo cho phóng viên sau.

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.