TP. Sơn La: Ai “chống lưng” cho xưởng cơ khí hoạt động trái phép?

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:38, 09/08/2019

(TN&MT) – Từ năm 2017 tới nay, mặc dù đã có nhiều văn bản chỉ đạo từ cấp tỉnh đến thành phố, yêu cầu dừng hoạt động để hoàn thiện các thủ tục về đất đai, môi trường… Song đến thời điểm hiện tại, xưởng cơ khí của Công ty TNHH MTV cơ khí Phúc Đông (Cty Phúc Đông) tại tổ 3, phường Chiềng Sinh, TP. Sơn La vẫn đang hoạt động bình thường, gây bức xúc trong dân.
a1
Ông Hoàng Xuân Hùng phản ánh việc Xưởng cơ khí Phúc Đông hoạt động gây ô nhiễm

3 năm qua và hàng chục lá đơn không có hồi kết

Báo TN&MT nhận được phản ánh của ông Hoàng Xuân Hùng, trú tại tổ 3, phường Chiềng Sinh, TP. Sơn La, là hộ sống giáp ranh với xưởng cơ khí của Cty Phúc Đông, về hoạt động của xưởng cơ khí gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp tới hộ gia đình ông Hoàng Xuân Hùng.

Theo quan sát, xưởng cơ khí của Cty Phúc Đông nằm trong ngõ, cách mặt đường quốc lộ khoảng 100m, sát cạnh gia đình của ông Hùng, hoạt động chủ yếu là gia công, sản xuất các sản phẩm bằng kim loại sắt, thép…

Ông Hoàng Xuân Hùng cho biết: Xưởng cơ khí của Cty Phúc Đông chính thức xây dựng và đi vào hoạt động từ tháng 4/2017. Do gia đình tôi sinh sống ngay cạnh xưởng, nên bị ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động gia công, sản xuất của đơn vị, cụ thể là tiếng ồn của máy, mùi khét của máy mài, máy cắt, bụi của mạt sắt, phun sơn… Nhà có người già và con nhỏ, mà nhiều khi họ làm việc tới gần 12h trưa, nghỉ trưa xong lại làm đến 6, 7h tối, ảnh hưởng tới giờ giấc nghỉ ngơi của gia đình.

Trước thực trạng đó, ông Hùng có đơn kiến nghị lên UBND TP. Sơn La. Trả lời kiến nghị của người dân, ngày 30/6/2017, UBND phường Chiềng Sinh có Công văn số 130/CV-UBND, trong đó khẳng định: Ngày 26/5/2017, UBND phường Chiềng Sinh đã kiểm tra tại xưởng, nhắc nhở chủ xưởng hoàn thiện xưởng sản xuất theo quy định, thực hiện gia công cơ khí và phun sơn trong khuôn viên của xưởng để tránh gây ảnh hưởng tới các hộ xung quanh. Ngày 30/6/2017, UBND phường kiểm tra lại, xưởng cơ khí đã hoàn thiện và đang trong hoạt động sản xuất, không có hiện tượng làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh, mọi hoạt động của cơ sở diễn ra trong nhà xưởng.

a2
Hàng chục lá đơn kiến nghị từ năm 2017 tới nay, nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.

Không đồng tình với kết luận của UBND phường Chiềng Sinh, ông Hùng tiếp tục nhiều lần làm đơn gửi các cấp chính quyền từ địa phương đến tỉnh. Đáng lưu ý, giữa gia đình ông Hùng và xưởng cơ khí này đã từng xảy ra xung đột. Theo lời ông Hùng, năm 2018, khi ông quay clip về hoạt động của xưởng, chủ xưởng và công nhân đã đánh ông Hùng. “Sau đó, tôi phải vào nằm viện và đi giám định thương tích thì mất 7% sức khỏe. Tuy nhiên, anh Hà ở Phòng Tổng hợp Công an TP. Sơn La trả lời tôi rằng, tôi chỉ mất 7% sức khỏe thì chưa đủ điều kiện để truy tố người ta. Từ đó đến nay, cũng không cơ quan nào đứng ra giải quyết dứt điểm vi phạm của đơn vị này. Khi tôi gọi báo thì họ chỉ xuống lập biên bản vi phạm hành chính, rồi về”. - ông Hùng bức xúc.

Nhiều vi phạm về đất đai, môi trường

Ngày 11/01/2019, Sở TN&MT tỉnh Sơn La đã chủ trì họp đối thoại giải quyết đơn kiến nghị của công dân. Ngày 22/01/2019, Sở TN&MT đã có Báo cáo số 71/BC-STNMT về giải quyết kiến nghị của Công dân.

Nội dung Báo cáo nêu rõ: Tổng diện tích đất Cty Phúc Đông sử dụng là 297m2 (đất ở 105m2, đất trồng cây lâu năm 192m2), trong đó có 2 thửa đất diện tích 198m2 đã được cấp GCNQSDĐ mang tên ông Trần Văn Đông – Giám đốc Công ty; 1 thửa đất thuê diện tích 99m2. Khi xây dựng nhà ở, trụ sở Công ty và Nhà xưởng cơ khí, Công ty không làm thủ tục và chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích 192m2 đất trồng cây lâu năm sang đất ở, đất phi nông nghiệp. Công ty và hộ gia đình đã tự ý chuyển mục đích, vi phạm điểm d khoản 1 Điều 57 Luật đất đai 2013. Công ty xây dựng trụ sở làm việc và xưởng cơ khí chưa được cấp phép xây dựng.

Theo đó, Sở TN&MT tỉnh Sơn La đã yêu cầu Cty Phúc Đông chấp hành đầy đủ quy định pháp luật về đất đai, xây dựng, lập lại hồ sơ Đề án bảo vệ môi trường, cam kết và tuân thủ chấp hành đúng quy định về bảo vệ môi trường.

“Đồng thời, đề nghị UBND TP. Sơn La chỉ đạo Phòng TN&MT rà soát, tham mưu cho UBND thành phố thu hồi Giấy xác nhận số 382/GXN-UBND, ngày 9/3/2018 của UBND thành phố Sơn La về đăng ký Đề án bảo vệ môi trường Xưởng gia công và sản xuất các sản phẩm bằng kim loại của Cty Phúc Đông. Nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm trong thực thi công vụ, cụ thể là việc thẩm định, trình xác nhận Đề án bảo vệ môi trường đơn giản của Xưởng cơ khí Phúc Đông. Phường Chiềng Sinh xem xét hủy bỏ Công văn số 130/CV-UBND, ngày 30/6/2017 của UBND phường; chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm trong giải quyết công việc về quản lý đất đai, trật tự xây dựng, giải quyết kiến nghị của công dân.” – Hết trích dẫn.

a3
Xưởng cơ khí xây dựng khi chưa chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định

Trên cơ sở đó, từ tháng 01 đến tháng 03/2019, UBND tỉnh Sơn La lần lượt có Công văn số 372/UBND-BTCD ngày 31/01/2019; Công văn 435/UBND-KT ngày 13/02/2019; Công văn 705/UBND-BTCD ngày 11/03/2019. Nội dung các công văn nêu rõ: UBND tỉnh giao UBND thành phố thực hiện quy trình thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong chấp hành Luật Đất đai, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản hướng dẫn thi hành của Xưởng cơ khí của Cty Phúc Đông. Trường hợp có vi phạm nghiêm trọng và xác định đủ căn cứ theo quy định, UBND thành phố Sơn La thực hiện quy trình đề nghị Sở KH&ĐT thu hồi Giấy chứng nhận hoạt động của Cty Phúc Đông (với ngành nghề gia công cơ khí) theo quy định. Nghiêm túc chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước, quản lý địa bàn và tổ chức giải quyết kiến nghị của công dân thuộc thẩm quyền của UBND thành phố. Xử lý dứt điểm kiến nghị của ông Hoàng Xuân Hùng và không để phát sinh các vụ việc tương tự trên địa bàn.

“Thế nhưng đâu lại vào đó. Đoàn kiểm tra đến thì họ ngừng. Đoàn đi thì họ làm tiếp. Khi tôi điện thoại cho đồng chí Bình (ông Lê Trọng Bình – Phó Chủ tịch UBND thành phố Sơn La) có nói đã có công văn gửi UBND phường Chiềng Sinh chủ trì giải quyết việc này. Nhưng UBND phường thì bảo phải có quyết định của UBND thành phố thì mới giải quyết được. Mới đây nhất, ngày 7/8, cán bộ địa chính môi trường của phường và công an phường có xuống lập biên bản, thì ở ngoài cán bộ lập biên bản, bên trong họ vẫn cứ làm bình thường.” – ông Hùng nói.

Phải chăng chính quyền địa phương bất lực?

Để rộng đường dư luận, PV báo TN&MT đã trao đổi với ông Nguyễn Hồng Giang, Bí thư Đảng ủy phường Chiềng Sinh. Ông Giang khẳng định: Quan điểm của Phường Chiềng Sinh là xử lý nghiêm các vi phạm, không đánh đổi môi trường vì lợi ích kinh tế.

Ông Nguyễn Hồng Giang xác nhận thông tin: Xưởng cơ khí của Cty Phúc Đông do Sở KH&ĐT cấp phép hoạt động. Trong quá trình hoạt động gây tiếng ồn, khói bụi, ảnh hưởng môi trường, đến các hộ dân sinh sống xung quanh. Khi nhận được đơn của người dân, UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT giải quyết. Sở TN&MT đã tổ chức đối thoại, và kết luận Xưởng cơ khí này phải dừng hoạt động để hoàn thiện các thủ tục về đất đai, môi trường. Đồng thời, tiến hành kiểm điểm với Phòng TN&MT thành phố và Cán bộ của Phường. UBND phường Chiềng Sinh được giao giám sát hoạt động của đơn vị này.

A2
Xưởng cơ khí vẫn hoạt động ngày 07/8

Song, qua rất nhiều lần, UBND phường phối hợp với Công an phường, Tổ quy tắc đô thị phường, Ban quản lý tổ 3 tiến hành giám sát, kiểm tra hoạt động của xưởng, yêu cầu chủ cơ sở dừng hoạt động, thực hiện hoàn thiện các thủ tục về chuyển mục đích sử dụng đất và kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định. Nhưng đến nay, chủ cơ sở vẫn cố tình vi phạm, không chấp hành các văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Mới đây nhất, ngày 02/8, phường Chiềng Sinh đã có báo cáo lần thứ 6 gửi lên UBND thành phố đề nghị phối hợp xử lý. Theo đó, UBND phường Chiềng Sinh đề xuất với UBND thành phố báo cáo UBND tỉnh, đề nghị Sở KH&ĐT xem xét thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Cty Phúc Đông, do đơn vị cố tình vi phạm, không khắc phục tồn tại, khuyết điểm, không chấp hành các văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đồng thời, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các phòng chuyên môn có liên quan phối hợp xử lý vi phạm hành chính dứt điểm với xưởng gia công và sản xuất các sản phẩm bằng kim loại của Cty Phúc Đông.

“Nhưng tới nay vẫn chưa thấy chỉ đạo từ UBND TP. Sơn La. Chúng tôi không đùn đẩy trách nhiệm, nhưng việc thu hồi giấy phép hoạt động hay cưỡng chế thì vượt quá thẩm quyền của Phường” – ông Giang nói.

Như vậy, những vi phạm của Công ty này đã rất rõ ràng. Phương án khắc phục, xử lý vi phạm cũng đã được Sở TN&MT đưa ra từ đầu năm 2019. Thế nhưng, theo ghi nhận của PV trong 2 ngày 07- 08/08/2019, xưởng cơ khí trên vẫn hoạt động bình thường, thách thức chính quyền địa phương.

Dư luận hoài nghi và đặt câu hỏi: Vụ việc đã diễn ra rất nhiều năm, khiến người dân khiếu kiện kéo dài, nhưng vẫn không được giải quyết, xử lý triệt để?

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.