Khởi tố vụ phá rừng nghiêm trọng tại Phong Nha - Kẻ Bàng

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 10:30, 10/04/2019

Chiều 9/4, Đại tá Đặng Văn Hoành, Trưởng công an huyện Bố Trạch (Quảng Bình) ký quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo Điều 232, Bộ luật Hình sự 2015 để điều tra làm rõ vụ phá rừng nghiêm trọng tại Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng.
5eb5dd8ad3e1b5e04322f7213770fe56
Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trường vụ phá rừng đặc dụng Phong Nha

Như đã thông tin, vụ phá rừng trái phép trong vùng lõi Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng xảy ra cuối năm 2018, nhưng đến đầu tháng 3 vừa qua mới phát hiện được. Diện tích rừng đặc dụng bị khai thác trái phép được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt và nằm trong địa bàn biên giới thuộc sự quản lý của Đồn biên phòng Cồn Roàng.

Ngay khi được thông tin sự việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình Hoàng Đăng Quang đã chỉ đạo UBND tỉnh kiểm tra, xử lý vụ việc.

Thực hiện yêu cầu của UBND tỉnh Quảng Bình, đoàn liên ngành của tỉnh đã tiến hành kiểm tra hiện trường vụ phá rừng thì phát hiện khối lượng gỗ bị khai thác trái phép trong vùng lõi của vườn quốc gia, thuộc địa phận xã biên giới Thượng Trạch là 101 m3, trong đó có 60,2 m3 gỗ mun.

Trước đó, kiểm tra khu vực các bản ở biên giới, lực lượng chức năng phát hiện trong nhà của ông Mai Văn Dinh (SN 1970, trú tại bản Cóc, xã Thượng Trạch) cất giấu 42 phách gỗ các loại, trong đó có 0,9 m3 gỗ mun nghi là tang vật của vụ phá rừng nói trên.

Mới đây, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha đã quyết định cách chức Trạm trưởng Trạm kiểm lâm Thượng Trạch đối với ông Nguyễn Hoài Nam và Trạm phó đối với ông Cao Thái Hùng.