Lừa đảo chuyển tiền bằng cách giả mạo kênh thanh toán Western Union
Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 10:36, 29/10/2018
Ngân hàng Techcombank vừa gửi thông tin cảnh báo khách hàng, cho biết phát hiện nhiều trường hợp kẻ gian thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tiền rất tinh vi bằng cách giả mạo kênh thanh toán Western Union.
Cụ thể, kẻ gian tấn công/hack tài khoản của người thân, bạn bè ở nước ngoài sau đó gửi tin nhắn giả mạo tới khách hàng thông qua SMS, iMessage, Facebook Messenger, Zalo,… cho biết sẽ chuyển một khoản tiền, sau đó yêu cầu người đó đăng nhập vào đường link giả mạo để thực hiện giao dịch và nhận tiền. Một số dạng website giả mạo điển hình mà Techcombank phát hiện như techwesternunion.weebly.com, westernunion.weebly.com.
Tại website giả mạo này, khách hàng được yêu cầu cung cấp các thông tin bảo mật bao gồm số tài khoản, tài khoản đăng nhập, mật khẩu, Mã OTP,…
Sau đó, kẻ gian khi lấy được các thông tin trên sẽ đăng nhập vào tài khoản của khách hàng trên website Internet banking của Techcombank để thực hiện giao dịch và lấy tiền.
Ngân hàng này cho biết hiện chỉ có 2 cổng dịch vụ Ngân hàng điện tử trên website chính thức và ứng dụng F@st Mobile trên các thiết bị di động. Ngân hàng khuyến cáo khách hàng không nhập Username, Password, mã PIN, mã OTP vào bất kỳ website, ứng dụng nào khác ngoài 2 cổng dịch vụ trên.
Đồng thời không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã OTP cho người khác. Giữ bí mật tuyệt đối mã OTP, không cung cấp cho bất kỳ ai kể cả ngân hàng trong bất kỳ trường hợp nào vì mã OTP chỉ sử dụng duy nhất cho mục đích xác nhận chuyển tiền đi hoặc thay đổi thông tin.
Techcombank khuyến cáo khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho ngân hàng qua các số tổng đài hoặc điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.