Hàng trăm héc ta rừng căm xe ở Khánh Hòa bị giao trái phép cho tư nhân

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 10:31, 03/10/2018

Hàng trăm héc ta ở khu rừng phòng hộ với nhiều cây căm xe quý hiếm tại bị giao cho cá nhân thuê chăn nuôi, làm chuồng trại, dựng nhà ở trái pháp luật.

Hàng trăm héc ta ở khu rừng phòng hộ với nhiều cây căm xe quý hiếm tại xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa đã bị Ban quản lý rừng phòng hộ thị xã Ninh Hòa giao cho một cá nhân ở địa phương khác đến thuê để chăn nuôi, làm chuồng trại, dựng nhà ở trái quy định của pháp luật. Thế nhưng, sau 3-4 tháng sự việc mới được cơ quan chủ quản phát hiện.

Toàn bộ rừng căm xe tại xã Ninh Tây, thị xã Ninh Hòa rộng hơn 420 héc ta với nhiều loại gỗ quý, nằm sát Quốc lộ 26 và khu dân cư. Nhiều năm qua, khu rừng này liên tục bị xâm hại để lấy gỗ và đất sản xuất.

Tháng 3 vừa qua, Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã Ninh Hòa lại lấy 257 héc ta rừng, chiếm hơn một nửa số diện tích để giao cho ông Nguyễn Thành Công Tuấn, hộ khẩu ở thành phố Cam Ranh, bảo vệ không nhận công nhưng được phép nuôi dê dưới tán rừng. Trong đó, hơn 150 héc ta đất có rừng căm xe, 6,5 héc ta đất có gỗ tái sinh và hơn 100 héc ta đất nương rẫy.

rung pho ho vov 1 nzev
Khu rừng căm xe quý hiếm liên tục bị xâm hại.

Ban Quản lý rừng phòng hộ thị xã còn cho ông Tuấn làm chuồng trại, xây dựng 1 ngôi nhà ngay trong rừng phòng hộ. Đáng nói là, sự việc diễn ra từ tháng 3 nhưng các cơ quan chức năng không hề hay biết. Chỉ đến khi các cơ quan báo chí phản ánh Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa mới yêu cầu Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Ninh Hòa tiến hành kiểm tra, xử lý. Qua kiểm tra, lực lượng kiểm lâm phát hiện Ban quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa không thực hiện đúng các quy định hiện hành.

Tháng 9 vừa qua, Sở NN-PTNT yêu cầu Ban Quản lý rừng phòng hộ Ninh Hòa chấm dứt ngay hợp đồng khoán bảo vệ rừng với hộ này, di chuyển chuồng trại nuôi dê ra khỏi khu vực rừng phòng hộ.

Ông Lê Tấn Bản, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Khánh Hòa giải thích: “Đối với trách nhiệm của người đứng đầu, tôi xin nhận khuyết điểm vì đã để một đơn vị trực thuộc vi phạm. Là vì tự ở dưới ký mà ký không đúng, sai phạm này là sai phạm của Ban. Vì không làm đúng là không báo cáo trên này nên Sở không nắm được thông tin. Nếu làm đúng quy trình, ký hợp đồng với ông Nguyễn Thành Công Tuấn là chúng tôi dừng ngay”.

Chính phủ đã có Nghị định quy định cơ chế, chính sách bảo vệ và phát triển rừng, gắn với chính sách giảm nghèo nhanh, bền vững và hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2015-2020. Thế nhưng các hộ đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Ninh Tây vẫn chưa tiếp cận được chính sách này. Trong khi đó, khu rừng căm xe tại xã Ninh Tây liên tục bị xâm hại. Lượng cây gỗ căm xe ngày càng suy giảm.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Vấn đề quản lý rừng căm xe ở Ninh Tây như thế là cả một thời gian dài chúng ta bỏ trống, biến tướng rồi. Tự nhiên mình giao mấy trăm héc ta rừng, rồi cho phép xây cất tất cả mọi thứ. Về mặt pháp luật cần kiểm tra  lại. Trong lúc chúng ta chưa thực hiện Nghị định giao đất, khoán rừng cho đồng bào dân tộc. Chúng ta không quản lý tốt thì rừng sẽ hết”./.