Hải Phòng: Phát hiện và ngăn chặn 3 container phế liệu không phép
Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 08:36, 23/08/2018
Trước đó, ngày 20/8/2018, qua rà soát thông tin bản lược khai hàng hóa (Manifest) của tàu biển MSC SIERRA II, công chức đơn vị phát hiện 3 container được vận chuyển theo 2 vận đơn có mô tả hàng hóa là nhôm phế liệu. Thông tin trên Manifest thể hiện người nhận hàng là Công ty Chang Xin Việt Nam (KCN Khánh Phú, huyện Yên Khánh, Ninh Bình). Giấy xác nhận bảo vệ môi trường số 45/GXN-BTNMT. Qua tra cứu của Hải quan, trong danh mục doanh nghiệp được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất trên dữ liệu của ngành Hải quan không có Công ty Chang Xin Việt Nam.
Mặt khác, Giấy xác nhận bảo vệ môi trường số 45/GXN-BTNMT do Bộ TN&MT cấp cho Công ty Chang Xin Việt Nam đã hết hiệu lực từ cuối tháng 7/2018. Theo hướng dẫn của Tổng cục Hải quan tại Công văn 4202/TCHQ-PC, lô hàng trên không đủ điều kiện xếp dỡ xuống.
Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ làm việc với hãng tàu và đề nghị không cho xếp dỡ lô hàng xuống cảng Nam Hải Đình Vũ; để nguyên trạng và vận chuyển 3 container quay trở lại nước xuất khẩu. Hãng tàu MSC hợp tác, cam kết thực hiện theo các đề nghị của cơ quan Hải quan.
Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ, đây là lần đầu tiên đơn vị phát sinh lô hàng phế liệu nhập khẩu không có giấy xác nhận về môi trường được phát hiện khi lô hàng nằm trên tàu và buộc vận chuyển khỏi lãnh thổ Việt Nam. Cục Hải quan Hải Phòng đang thực hiện theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan về tăng cường phân tích thông tin từ E-manifest để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả các lô phế liệu nhập khẩu không đạt tiêu chuẩn nhập khẩu, không có giấy xác nhận về môi trường.