Lên cao tốc tìm xe tải để… cướp

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 10:43, 07/08/2018

Nhóm cướp sử dụng xe ôtô biển kiểm soát giả, rình rập trên các tuyến quốc lộ, cao tốc... Khi phát hiện xe ôtô nào dừng nghỉ ngang đường sẽ tiếp cận, dùng hung khí đe dọa, cướp tài sản.

Cầm đầu nhóm đối tượng cướp tài sản của lái xe tải là Đào Xuân Thắng (27 tuổi, trú tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội). Trong thời gian ngắn, Thắng cùng  hai đối tượng gây án là Bùi Văn Phượng (23 tuổi) và Nguyễn Văn Thanh (28 tuổi, cùng trú tại xã Dương Hà, huyện Gia Lâm) đã gây ra 25 vụ cướp tài sản manh động và liều lĩnh.

Nạn nhân chúng nhắm đến là các lái xe đường dài dừng, nghỉ trên đường. Đối tượng sử dụng xe ôtô biển kiểm soát giả, rình rập trên các tuyến quốc lộ, cao tốc... Khi  phát hiện xe ôtô nào dừng nghỉ ngang đường sẽ tiếp cận, dùng hung khí đe dọa, cướp tài sản.

Ngày 6-8, cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Phượng và Thanh về hành vi cướp tài sản. 

cuop
Các đối tượng trong vụ án.

10h ngày 2-8, một người đàn ông hớt hải tìm đến trụ sở Công an phường Cự Khối, quận Long Biên. Trong tâm trạng hoảng loạn, người đàn ông trình báo việc bị một số đối tượng dùng hung khí đe dọa cướp tài sản, khi đang dừng xe nghỉ tại quốc lộ 5B hướng Hà Nội - Hải Phòng.

Anh Hoàng Trọng Hợp (trú tại Yên Bái), nạn nhân của vụ án nhớ lại: Khoảng 7h5 ngày 2-8, anh Hợp điều khiển xe ôtô tải BKS 89C-047.09 lưu thông từ cầu Thanh Trì đi cầu Phù Đổng, Gia Lâm. Khi khi đến đoạn đường dẫn từ quốc lộ 5 B hướng Hà Nội, Hải Phòng thì anh điều khiển cho xe vào lề đường để đi vệ sinh. Chiếc xe của anh đỗ sau chiếc bán tải nhãn hiệu Ford Ranger, BKS 29 C-629.90.

Khi anh vừa bước xuống xe thì phát hiện có 2 đối tượng là nam thanh niên từ chiếc xe Ford Ranger bước xuống rồi đi về phía anh Hợp, một trong hai đối tượng tay lăm lăm cầm một thanh kiếm dài. Thấy vậy, anh Hợp vội quay lại xe rồi lên cabin. Ngay lúc này, hai đối tượng đuổi kịp anh và lên cửa phụ.

Một trong hai đối tượng yêu cầu anh Hợp phải nộp tiền khi đỗ xe tại đây. Anh Hợp có đeo một chiếc túi, bên trong có 1 quyển sổ tiết kiệm của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh Lâm Đồng, 31 triệu đồng và một chiếc IPad để trên cabin. Đối tượng đã lấy số tài sản trên... Anh Hợp túm lấy chiếc túi thì bị đối tượng kéo từ trên xe xuống dưới đường.

Ngay lúc này, đối tượng cầm kiếm chạy đến, đe dọa anh Hợp nếu không bỏ tay ra sẽ chém chết. Khi anh Hợp vừa bỏ tay ra khỏi chiếc túi thì hai đối tượng đã cầm theo tài sản vừa chiếm đoạt được lên chiếc xe ôtô BKS 29C-629.90 và di chuyển về hướng cầu Phù Đổng. Trong quá trình bỏ chạy, bọn chúng làm rơi chiếc Ipad tại hiện trường...

Tiếp nhận đơn trình báo của người bị hại, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên phối hợp với Công an phường Cự Khối, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) và các đơn vị nghiệp vụ tiến hành các biện pháp nghiệp vụ truy bắt đối tượng gây án.

Quá trình rà soát, các đơn vị nghiệp vụ gặp không ít khó khăn do đối tượng sử dụng biển kiểm soát ôtô giả làm phương tiện gây án. Các trinh sát ngày đêm tỉ mỉ phân tích những hình ảnh thu được từ các camera trên đường, từ đó rút ra đặc điểm của chiếc xe tang vật của vụ án.

Rồi từ hợp đồng cho thuê xe được chủ sở hữu của chiếc xe ôtô cung cấp, Công an quận Long Biên đã làm rõ 3 đối tượng gây án là Đào Xuân Thắng, Bùi Văn Phượng và Nguyễn Văn Thanh. Vào ngày 3-8, đối tượng Đào Xuân Thắng đã bị Công an thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) bắt giữ, cùng tang vật là 2 thanh kiếm, một súng cao su tự chế.

Đến ngày 5-8, Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Long Biên đã vận động 2 đối tượng Phượng và Thanh đến cơ quan Công an đầu thú.

Quá trình đấu tranh, hai đối tượng khai nhận: Khoảng 2h ngày 2-8, Thanh lái xe ôtô nhãn hiệu Ford Ranger chở Thắng và Phượng cùng thực hiện hành vi phạm tội. Các đối tượng chuẩn bị công cụ gây án gồm 1 súng tự chế, 2 kiếm sắt, 2 cà lê, vam phá khóa cửa ôtô, mục đích là trộm cắp và cướp tài sản của lái xe tải dừng, nghỉ trên các tuyến quốc lộ.

Thắng phân công Thanh lái xe, anh ta ngồi ghế phụ, còn Phượng ngồi sau cầm kiếm. Cả nhóm bắt đầu di chuyển từ Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh đi theo hướng Đền Đô ra cầu Thanh Trì. Khi phát hiện anh Hợp, các đối tượng đã bàn nhau thực hiện vụ cướp liều lĩnh trên.

Quá trình đấu tranh mở rộng, các đối tượng khai nhận với phương thức, thủ đoạn như trên, bọn chúng đã gây ra 25 vụ cùng với đối tượng tên là Khẩu Quang Hùng (32 tuổi, trú tại Gia Lâm). Địa bàn các đối tượng thực hiện là trên các tuyến đường Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Đại Lộ Thăng Long, Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Hiện cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đang điều tra mở rộng vụ án. Đề nghị ai là bị hại của các vụ cướp tài sản liều lĩnh trên đến Công an quận Long Biên trình báo.