Giải cứu 12 người bị ép đi làm ngư phủ

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 11:19, 03/08/2018

Xuống tàu cá ở Kiên Giang làm ngư phủ theo lời giới thiệu của nhóm “cò” lao động, 12 người bị đánh đập, bị ép làm việc không lương.

Ngày 2-8, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Kiên Giang cho biết, vừa phối hợp với các cơ quan chức năng, giải cứu thành công 12 người bị ép buộc lao động trên biển, đồng thời đang mở rộng điều tra đường dây môi giới sử dụng lao động bất hợp pháp. 

Trước đó, ngày 24-7, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Ninh Thuận, gửi công văn đến Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang thông báo về việc một số lao động làm nghề biển (quê Ninh Thuận) làm việc trên 2 tàu cá của Kiên Giang có nghi vấn nằm trong đường dây lừa đảo lao động. 

Công văn kèm theo lá đơn của người phụ nữ quê Ninh Thuận trình báo con trai là Đỗ Công Anh Việt (18 tuổi) bị người tên Chín lừa đảo đưa xuống tàu cá Kiên Giang làm việc, với mức lương 12 triệu đồng một tháng. Song, khi làm việc, con trai bà bị đánh đập, không cho lên bờ, không được nhận lương vì tiền công đã đưa cho Chín.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang sau đó chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ, phối hợp với nhiều đơn vị ở các tỉnh Cà Mau; Ninh Thuận và Đoàn Đặc nhiệm Phòng chống ma túy và tội phạm miền Nam (Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng) điều tra, xác minh làm rõ. 

Tối 27-7, lực lượng chức năng đã giải cứu thành công 12 người đang bị ép làm việc trên 2 tàu cá Kiên Giang, trong đó có anh Việt. 

Hai người liên quan đến vụ việc là Huỳnh Thanh Vũ (36 tuổi) và Trần Minh Trung (42 tuổi, cùng ngụ tỉnh Kiên Giang) đang bị điều tra, làm rõ.