Nguyên Phó Trưởng ban quản lý lừa đảo xin việc làm với số tiền 11 tỷ đồng

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 14:13, 16/07/2018

Ngày 15/7, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc nhận hồ sơ, tiền để xin việc làm, thi đỗ công chức, xin chuyển vùng công tác… đã khởi tố, tạm giam đối với Nguyễn Thị Li Na (42 tuổi), trú tại tổ 15, phường Nông Tiến, TP Tuyên Quang.

Trước đó, Công an TP Tuyên Quang (Tuyên Quang) nhận được đơn trình báo của bị hại là bà Bùi Thị Nguyệt, trú tại thị trấn Tân Yên, huyện Hàm Yên tố giác Nguyễn Thị Li Na đã lừa đảo chiếm đoạt số tiền 420 triệu đồng.

Trong đơn, bà Nguyệt cho biết, qua mối quan hệ quen biết, thấy Na khoe có thể xin việc nên đã nhờ cô ta xin cho con trai vào làm việc trong ngành thuế tỉnh Tuyên Quang.

Khi nhận tiền, Na viết cho bà Nguyệt 1 tờ giấy vay tiền, với nội dung Na vay của bà Nguyệt 420 triệu đồng. Thấy Na không xin được việc cho con trai như đã hứa hẹn, bà Nguyệt nhiều lần yêu cầu Na đưa lại tiền nhưng cô ta không trả…

Qúa trình điều tra, Công an TP Tuyên Quang phát hiện cùng với bị hại Nguyệt, Li Na còn lừa đảo nhiều người với số tiền rất lớn nên đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, đồng thời chuyển hồ sơ đến Văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang để mở rộng vụ án.

Bước đầu cơ quan điều tra làm rõ, Nguyễn Thị Li Na làm việc tại Ban quản lý khu Công nghiệp tỉnh Tuyên Quang, trước khi bị khởi tố Na đang giữ chức vụ Phó trưởng Ban quản lý các khu Công nghiệp tỉnh Tuyên Quang.
 

photo 0 1531706943937419088908
Đối tượng Nguyễn Thị Li Na.

Dựa vào công việc và chức vụ của mình, khi tiếp xúc với mọi người, Na thường nói bản thân có mối quan hệ rộng, quen biết nhiều lãnh đạo làm việc trong các cơ quan của nhà nước, có khả năng nhờ người xin việc làm, chạy thi đỗ công chức, xin chuyển vùng công tác cho những người có nhu cầu với số tiền chi phí từ 100 triệu đồng đến hơn 400 triệu đồng.

Có mặt tại cơ quan Công an, bà Hoàng Thị Nhung, trú tại phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) chia sẻ, gia đình không khá giả, nhưng khi biết Na khoe xin được việc làm bất cứ ở đâu, như “vớ được cọc”, gia đình bà đi vay mượn khắp nơi và 2 lần đưa Na với tổng số tiền 180 triệu đồng. Để gia đình bà Nhung tin tưởng, Na cũng viết 1 tờ giấy vay tiền tương ứng với số tiền đã nhận. Chờ mãi không thấy con được vào việc tại Sở lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Tuyên Quang, biết bị lừa bà Nhung nhiều lần đòi tiền nhưng Na phớt lờ, lảng tránh…

Trường hợp của bị hại ông Trần Xuân Phòng, trú tại huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang cũng khốn khổ không kém. Để gần vợ và con, ông Phòng đã nhờ Na xin chuyển vùng công tác từ Hà Giang về Tuyên Quang. Lần thứ nhất ông Phòng chuyển cho đối tượng 50 triệu đồng, lần thứ hai là 90 triệu đồng. Cũng như thủ đoạn tương tự nêu trên, Na viết cho bị hại Phòng tờ Giấy vay tiền tương ứng với số tiền đã nhận.

Ngoài ra, ngày 11-12-2017, Na nhận của bà Ma Thị Vệ, trú tại xã Xuân Vân, huyện Yên Sơn (Tuyên Quang) số tiền 100 triệu đồng để xin cho con bà Vệ thi đỗ công chức giáo viên nhưng mãi cũng chỉ là lời hứa …

Tin vào lời nói của Na, rất nhiều người đã trực tiếp đến gặp nộp tiền, hồ sơ nhờ cô ta xin việc làm, chạy thi đỗ công chức, xin chuyển vùng công tác. Khi nhận tiền, Na thường viết cho họ giấy vay tiền tương ứng với số tiền đã nhận, và cam kết nếu không lo được việc, cô ta sẽ trả lại tiền. Chỉ trong khoảng thời gian từ cuối năm 2015 đến khi bị bắt, Na đã nhận của gần 50 người với tổng số tiền khoảng hơn 11 tỷ đồng… Số tiền chiếm đoạt được, Na dùng vào việc chi tiêu cá nhân.

Hiện, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tuyên Quang đang tiếp tục điều tra vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nguyễn Thị Li Na.

Đề nghị ai là bị hại đến Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để được giải quyết, liên hệ với số điện thoại: 0692.529.148 hoặc gặp điều tra viên Phạm Phi Long số điện thoại: 0988.594.945.