Nghệ An: Bắt một chủ phường hụi nghi lừa đảo

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 18:31, 23/04/2018

(TN&MT) - Ngày 23/4, Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An), cho biết, đơn vị này đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Trần Thị Oanh (SN 1980, xã...
(TN&MT) - Ngày 23/4, Công an huyện Thanh Chương (Nghệ An), cho biết, đơn vị này đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Trần Thị Oanh (SN 1980, xã Thanh Mỹ), để tiếp tục điều tra về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
 
Theo cơ quan công an, bà Oanh là chủ phường hụi với hàng trăm phường viên, hoạt động từ gần 10 năm trước. Tuy nhiên, đến tháng 8/2017, bà Oanh tuyên bố không còn khả năng chi trả.
 
Theo lãnh đạo xã Thanh Mỹ, bà Oanh trước đây vốn là hộ có kinh tế khá giả. Từ năm 2009, người phụ nữ này bắt đầu huy động người dân trong vùng tham gia phường hụi do bà Oanh làm chủ với nhiều hình thức. Một trong các hình thức đó là “phường trồng” - loại phường do bà Oanh tự nghĩ ra với lãi suất rất cao để dễ dàng huy động tiền. Đây cũng là loại phường khiến bà Oanh phải vướng lao lý.
Bà Oanh tại cơ quan công an
Bà Oanh tại cơ quan công an
Thời gian đầu, bà Oanh chi trả tiền lãi cho các phường viên đầy đủ, khiến đường dây này có thêm nhiều người tham gia. Tuy nhiên, đến đầu tháng 8/2017, nhiều thành viên nghi ngờ chủ hụi bị “vỡ nợ” khi đã đến lượt bốc phường nhưng bà Oanh đưa ra nhiều lý do để khất hết lần này đến lần khác. Lo sợ bị mất tiền, họ đến bao vây ngôi nhà. Đỉnh điểm của vụ việc bắt đầu từ ngày 10/8, khi hàng trăm người dân tập trung tại nhà chủ hụi để đòi tiền, chửi bới. Công an huyện Thanh Chương phải bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự.
 
Căng thẳng xảy ra suốt hơn một tuần lễ làm náo loạn cả một vùng quê. Hàng trăm người dân bao vây ngôi nhà này cả ngày lẫn đêm. Khi bị nhiều người dân chất vấn, đòi trả lại tiền, có lúc bà Oanh tuyên bố không còn khả năng chi trả.
 
Hiện, vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.