Vụ phá rừng pơmu: Nguyên Phó Đồn biên phòng bị đề nghị 30-42 tháng tù

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 11:49, 21/01/2018

Trong ngày xét xử thứ 2 vụ phá rừng pơmu ở khu vực biên giới, bị cáo Lê Xuân Chính - nguyên Phó trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang - bị Hội đồng xét xử Tòa án Quân sự khu vực I (Quân khu V) đề nghị mức án từ 30-42 tháng tù giam.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Quân sự Khu vực 2, Chính có quan hệ thân thiết với Tiêu Hồng Tư (SN 1967, Giám đốc Công ty CP Minh Hà, TP Đà Nẵng) và biết Tư đang cần tìm gỗ để khai thác.

Biết Nguyễn Văn Quang (SN 1982, trú huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) có khả năng tìm gỗ trong rừng nên khoảng tháng 3/2016, Chính chở Quang sang xưởng gỗ của Tư ở huyện Đắk Chưng (Lào) để Tư và Quang trao đổi việc tìm khu vực có gỗ khai thác cho Chính và Tư.

pha rung
Bị cáo Lê Xuân Chính tại phiên xét xử

Tháng 5/2016, sau khi Quang vào rừng khảo sát thì thấy gỗ pơmu ở tiểu khu 351 rừng phòng hộ Nam Sông Bung (thuộc xã La Dêê, huyện Nam Giang) thì Chính, Quang thỏa thuận về giá tiền công khai thác vận chuyển.

Khi nhận được quy cách xẻ gỗ và tiền từ Tư, Quang thuê nhóm người từ Quảng Bình vào khai thác gỗ pơmu trái phép. Từ tháng 6-7/2016, các bị cáo đã khai thác trái phép 41 cây gỗ pơmu với hơn 53 m3, giá trị thiệt hại hơn 3,2 tỉ đồng.

Sau khi vụ việc bị phát hiện, Chính gọi điện cho Quang yêu cầu cho nhóm khai thác rút khỏi hiện trường sau đó liên hệ với Tư bố trí để Quang trốn sang Lào.

Tại phiên tòa xét xử, Viện kiểm sát quân sự Khu vực 2 đã đề nghị mức án với các bị cáo. Bị cáo Lê Xuân Chính – nguyên Phó đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Nam Giang - được cho là người có vai trò chủ mưu, tổ chức khai thác, vận chuyển trái phép 41 cây pơmu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tuy nhiên, bị cáo Chính cho rằng, cáo trạng cáo buộc bị cáo chủ mưu là không đúng.

Trong đó, bị cáo Nguyễn Văn Quang bị đề nghị mức án như bị cáo Chính do được xác định là người tham gia tích cực nhất trong việc khai thác, vận chuyển trái phép gỗ pơmu.

Bị cáo Tiêu Hồng Tư bị đề nghị từ 30-36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo do bị bệnh; còn bị cáo Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Văn Sanh và Lê Trọng Dương cùng bị đề nghị mức 24-30 tháng tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án 24-30 tháng tù treo.

Về số tiền thiệt hại trong vụ án hơn 3,2 tỉ đồng, đại diện Viện kiểm sát cũng đề nghị bị cáo Chính bồi thường 1,2 tỉ đồng, trong khi đó bị cáo đã tự khắc phục hậu quả với số tiền 50 triệu đồng.

Bị cáo Quang bị đề nghị bồi thường số tiền 300 triệu đồng. Bị cáo Tiêu Hồng Tư bị đề nghị bồi thường 800 triệu đồng. Các bị cáo khác bị đề nghị bồi thường từ 9 đến hơn 30 triệu đồng.

Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra đến ngày 22/1.