Công an Ninh Bình: Phát hiện xử lý 51 vụ vi phạm về pháp luật môi trường

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 23/10/2017

(TN&MT) – Tính từ ngày 16/11/2016 đến trung tuần tháng 10/2017, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49) Công an tỉnh Ninh Bình đã trực tiếp phát hiện, đấu tranh, điều tra và xử lý 51 vụ vi phạm các quy định của pháp luật môi trường, xử phạt hành chính với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng.

Đại tá Lâm Văn Niên – Trưởng phòng PC49 Công an tỉnh Ninh Bình cho biết: Từ ngày 16/11/2016 đến ngày 10/10/2017, Phòng PC49 đã trực tiếp phát hiện, đấu tranh, điều tra và xử lý 51 vụ, chủ yếu là xử phạt hành chính, chưa có vụ việc nghiêm trọng nào phải khởi tố hình sự. Trong đó, có 15 vụ vi phạm các quy định về bảo vệ môi trường, 14 vụ vi phạm quy định về tài nguyên khoáng sản, 22 vụ vi phạm quy định về an toàn thực phẩm thuộc 17 tổ chức và 34 cá nhân vi phạm. Tang vật thu giữ gồm 627 kg động vật hoang dã các loại, 5.700 kg sản phẩm động vật không rõ nguồn gốc xuất xứ, không qua kiểm dịch theo quy định và một số tài sản, hàng hóa khác. Tổng số tiền xử phạt hành chính là 1,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Phòng còn tham gia phối hợp với đoàn liên ngành kiểm tra, phát hiện và xử phạt hành chính đối với 27 cơ sở với tổng số tiền phạt 82 triệu đồng.

Công ty CP Chế biến nông sản Việt Xanh bị Công an tỉnh Ninh Bình kiểm tra, xử phạt 150 triệu đồng về hành vi xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải
Công ty CP Chế biến nông sản Việt Xanh bị Công an tỉnh Ninh Bình kiểm tra, xử phạt 150 triệu đồng về hành vi xả thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải

Đặc biệt, có những vụ việc điển hình như: Ngày 27/07/2017 Phòng đã phát hiện, lập biển bản vi phạm hành chính và báo cáo, đề xuất Giám đốc Công an tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 50 triệu đồng đối với ông Hoàng Văn Thái về hành vi khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản (đất, đá làm VLXD) tại đồi Vồng, xã Xích Thổ, huyện Nho Quan.

Không lâu sau đó, ngày 01/08/2017 qua các mũi trinh sát, điều tra, Phòng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty Cổ phần Chế biến nông sản Việt Xanh có địa chỉ tại Chợ Dầu, xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh có hành vi xả nước thải vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải. Sau đó, cơ sở này đã bị lập biên bản và xử phạt hành chính số tiền 150 triệu đồng.

Nước thải KCN Gián Khẩu đen ngòm và bốc mùi hôi thối.
Nước thải KCN Gián Khẩu đen ngòm và bốc mùi hôi thối.

Gần đây nhất, là ngày 15/09/2017 qua kiểm tra, Phòng PC49 đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính và đề xuất UBND tỉnh Ninh Bình ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 310 triệu đồng đối với Công ty TNHH Has Fashion (100% vốn đầu tư của Hàn Quốc) có trụ sở tại Lô C3.3 KCN Gián Khẩu, huyện Gia Viễn với ngành nghề chuyên gia công đồ trang sức mỹ ký và chi tiết liên quan phục vụ làm đẹp của phái nữ về hành vi: xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải.

Đại tá Lâm Văn Niên còn cho biết: Nhìn chung, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, các vi phạm về khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép là rất ít, chủ yếu là nhỏ lẻ. Còn công tác kiểm tra, phát hiện các vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường là công tác thường xuyên.

Trưởng phòng PC49 Công an tỉnh Ninh Bình khẳng định: Đối với các hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về môi trường Công an tỉnh Ninh Bình không dung thứ, bao che cho các sai phạm, mà chỉ đạo rất sát sao và quyết liệt, xử lý triệt để. Các mũi trinh sát luôn túc trực sẵn sàng, bám sát địa bàn, không quản ngày đêm để đấu tranh với các hành vi vi phạm này. Tùy từng thời điểm khác nhau chúng tôi sẽ đưa ra những biện pháp khác nhau để điều tra, xử lý nghiêm tội phạm và các vi phạm về môi trường.

Bài & ảnh: Anh Tú