Đòi tiền "bảo kê" của chủ máy gặt, hai đối tượng bị bắt

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 05/09/2017

Lý và Cảnh tự làm hợp đồng rồi yêu cầu các chủ máy gặt muốn làm ăn trên địa bàn phải nộp tiền “bảo kê” theo thỏa thuận. Những chủ máy không chấp nhận thì bị hai đối tượng này đến đe dọa.

Ngày 5-9, thông tin từ công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An cho biết, cơ quan này đã tạm giữ Lê Văn Lý (SN 1985) và Nguyễn Quang Cảnh (SN 1993) cùng trú ở xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Lý và Cảnh tự lập ra hợp đồng để thu tiền
Lý và Cảnh tự lập ra hợp đồng để thu tiền "bảo kê" của các chủ máy gặt (ảnh minh họa)

Theo đó, vào đầu tháng 8-2017, Lý và Cảnh bàn nhau soạn hợp đồng nhằm mục đích thu tiền của các chủ máy gặt đến địa phương gặt lúa. Giá tiền quy định trong hợp đồng là 160 nghìn đồng/sào, Lý và Cảnh được hưởng 30 nghìn đồng/sào trong số tiền đó.

Bất bình với việc làm của Lý và Cảnh, bà Nguyễn Thị Lai trú ở xã Hiến Sơn, huyện Đô Lương đã đưa 2 máy gặt lúa của anh Hoàng Văn Thứ và anh Hoàng Văn Minh trú xã Việt Hùng, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định về gặt cho bà con nông dân với giá thấp hơn các máy khác.

Ngày 24-8, Lý và Cảnh kéo đến nhà bà Lai đe dọa và yêu cầu hai chủ máy gặt là anh Thứ và anh Minh ký vào bản hợp đồng. Sợ liên lụy nên anh Thứ và anh Minh đã đồng ý ký. Chưa dừng lại, ngày 28-8, bà Lai đưa máy gặt của anh Minh xuống đồng gặt thuê thì Cảnh và Lý đến đe dọa lấy 500 ngàn đồng.

Nhận được thông tin về sự việc, cơ quan công an nhanh chóng vào cuộc điều tra, Lý và Cảnh bị bắt giữ sau đó. Lê Văn Lý có tiền án chống người thi hành công vụ, trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, đối tượng này vừa ra tù vào tháng 5-2017.

Theo Báo An ninh thủ đô