Lào Cai: Giải cứu bé gái bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 28/08/2017

(TN&MT) – Bị kẻ xấu lừa bán  sang Trung Quốc làm vợ một người hơn tới 30 tuổi, em Sùng Thị S. (sinh năm 1998) quê ở xã Tả Phìn, huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai) thông qua mạng Internet đã liên lạc được với người nhà; báo công an và chính quyền địa phương giúp thoát khỏi nơi đang ở.

Theo thông tin của Văn phòng UBND huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai), cơ quan chức năng công an tỉnh Lào  Cai và chính quyền  xã Tả Phìn ( huyện Sa Pa ) mới đây đã bàn giao em Sùng Thị S (19 tuổi ) là nạn nhân bị kẻ xấu lừa bán sang Trung Quốc  được giải cứu về đoàn tụ với gia đình.

Trước đó, ngày 1/8/2017 cơ quan chức năng huyện Sa Pa và tỉnh Lào Cai  nhận được tin báo của ông Sùng A G. (60 tuổi) trú tại xã Tả Phìn, huyện SaPa về sự việc con gái của  ông  tên Sùng Thị S. (sinh năm 1998) bị mất tích từ tháng 4/2017. 

Qua mạng Internet em  Sùng Thị S. đã liên lạc với người thân trong gia đình và cho biết mình bị kẻ xấu lừa bán  làm vợ người đàn ông cao tuổi tại xã Nhị Cước, huyện Khưu Bắc, châu Vân Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). 

Sùng Thị S. được công an tỉnh Lào Cai và chính quyền xã Tả Phìn (huyện Sa Pa) bàn giao cho gia đình trong niềm vui khôn xiết của người thân. Ảnh Đài TTTH Sa Pa
Sùng Thị S. được công an tỉnh Lào Cai và chính quyền xã Tả Phìn (huyện Sa Pa) bàn giao cho gia đình trong niềm vui khôn xiết của người thân. Ảnh Đài TTTH Sa Pa

Ngay sau khi nhận tin báo, tổ công tác số 8 (Công an tỉnh Lào Cai) và lực lượng Công an xã Tả Phìn (huyện Sa Pa)  đã trao đổi thông tin với  Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Lào Cai ) đề nghị Công an tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) phối hợp tổ chức giải cứu nạn nhân Sùng Thị S. 

Đến ngày 17/8/2017, lực lượng Công an tỉnh Vân Nam  (Trung Quốc) đã giải cứu thành công  Sùng Thị S. và bàn giao lại cho Công an tỉnh Lào Cai (Việt  Nam) giải quyết theo quy định pháp luật Việt Nam.

Sau khi đưa vào Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai kiểm tra sức khỏe và hoàn thiện hồ sơ theo quy định , ngày 19/8/2017 công an tỉnh Lào Cai  đã  cùng chính quyền xã Tả Phìn (huyện Sa Pa) bàn giao nạn nhân Sùng Thị S. về đoàn tụ gia đình trong niềm vui khôn xiết của người thân.

 Sùng Thị S. cho biết, do quen hai người thanh niên giả danh bộ đội biên phòng qua mạng facebook rủ sang Trung Quốc để đi ăn cưới người quen.

Nhẹ dạ cả tin, em nhận lời đi chơi Trung Quốc và bị bọn xấu lừa đi rất sâu vào trong nội địa  bán cho người đàn ông Trung Quốc hơn  50 tuổi  "làm vợ". Sùng Thị S. bị gia đình "nhà chồng" đối xử rất tệ bạc và phải lao động rất vất vả nên nhiều lần S.định bỏ trốn nhưng đều bị họ phát hiện bắt lại. 

Để tạo vỏ bọc có cơ hội thoát thân, S. giả vờ làm việc chăm chỉ  để  lấy lòng tin của gia đình "nhà chồng" và khi tiếp cận được mạng Wechat, em đã liên lạc được với chị gái và cung cấp địa chỉ thông tin về "nhà chồng". Sau đó, được công an tỉnh Lào Cai phối hợp  với công an tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) kịp thời giải cứu.

Phạm Ngọc Triển