Việt Nam – Vương quốc Anh hợp tác phòng chống mua bán người và nô lệ

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 29/03/2017

(TN&MT) - Chỉ trong vòng 5 năm (2011 - 2015), các lực lượng chức năng đã phát hiện và phá hơn 2200 vụ án mua bán người tại Viêt Nam. Cùng với đó là gần 4.000 nạn nhân trở thành “hàng sống” trong các đường dây buôn bán người này.
Hội nghị tìm kiếm cơ hội hợp tác trong phòng chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại
Hội nghị tìm kiếm cơ hội hợp tác trong phòng chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại

Đó là thông tin đưa ra tại Hội nghị tìm kiếm cơ hội hợp tác trong phòng chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại do Đại sứ quán Anh tại Hà Nội và Chương trình hành động của Liên Hợp Quốc về hợp tác chống nạn buôn bán người (UN-ACT) phối hợp với Bộ Công an Việt Nam tổ chức vào ngày 29/3 tại TP. Đà Nẵng.

Tại Hội nghị, các chuyên gia đã chia sẻ kinh nghiệm trong việc nhận diện, điều tra và triệt phá tội phạm nô lệ thời hiện đại. Đồng thời tìm kiếm cơ hội tăng cường hợp tác giữa 2 nước Việt - Anh trong công cuộc đấu tranh chống lại nạn buôn bán người và nô lệ thời hiện đại.

Theo các chuyên gia, Việt Nam là quốc gia nguồn mà nam giới, phụ nữ và trẻ em là nạn nhân của nạn bóc lột tình dục và sức lao động. Việt Nam là quốc gia thứ 2 sau Albania là quốc gia có nạn nhân mua bán người là trẻ em, bị lạm dụng, bóc lột tại Anh. Tính đến tháng 9/2016, Việt Nam có khoảng 368 người có nguy cơ là nạn nhân của buôn bán người.

Tham luận tại Hội nghị, Thiếu tá Phạm Mai Hiên- Phó trưởng phòng 9/C42, Bộ Công an cho biết, hành vi mua bán người chủ yếu là mua bán phụ nữ để làm vợ hoặc ép làm hoạt động mại dâm; mua bán, bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em; Xuất cảnh hợp pháp sang các nước bằng con đường du lịch, thăm thân, sau đó bán sang nước thứ ba… Chủ yếu là Trung Quốc, Lào, Campuchia và trung chuyển một số nạn nhân sang các nước khác.

Nạn nhân trong các vụ buôn bán người được các lực lượng chức năng phát hiện và trao trả
Nạn nhân trong các vụ buôn bán người được các lực lượng chức năng phát hiện và trao trả

Nguyên nhân của nạn mua bán người trái phép là do tình hình mất cân bằng giới tính, thiếu lao động phổ thông ở một số nước có chung đường biên giới; các đối tượng lao động thiếu việc làm, trình độ lao động thấp, thiếu thông tin và thiếu các kỹ năng ứng phó,…

Để hạn chế tình trạng này, Việt Nam đã ban hành nhiều bộ luật liên quan đến phòng chông mua bán người cùng như tham gia các Công ước quốc tế, thỏa thuận hợp tác với các trẻ emái phép Về khía cạnh văn hóa, nó được xem như việc gia đình và bạn bè đang giúp đỡ nạn nhân cải thiện đời sống. Thiếu sự hiểu biết đầy đủ về định nghĩa của nô lệ thời hiện đại thường làm cho việc nhận diện nạn nhân hoặc điều tra vụ việc hình sự bị thất bại. Bộ luật hình sự Việt Nam cần được sửa đổi để đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế nhằm triệt phá nạn buôn bán người.

Tại hội nghị, ông David Pennant- Cán bộ cao cấp đặc trách Việt Nam (Bộ Nội vụ Anh) cho rằng: 5 nước có số người có khả năng là nạn nhân của nô lệ hiện đại nhiều nhất ở Anh là Albania, Nigeria, Việt Nam, Romania và Vương quốc Anh. Đấy chính là lý do vì sao nước Anh nhận rõ tầm quan trọng của hợp tác quốc tế nhằm xóa bỏ nô lệ thời hiện đại.

“Vương quốc Anh muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa với Việt Nam nhằm ngăn chặn các cá nhân bị đưa đến Anh và bị bóc lột đồng thời hỗ trợ nạn nhân. Sự hợp tác này được xây dựng trên cơ sở quan hệ hợp tác đã có giữa các cơ quan thực thi pháp luật của Anh và Việt Nam trong thời gian qua nhằm triệt phá các mạng lưới tội phạm đứng sau hình thức buôn bán ghê tởm này”- ông ông David Pennant khẳng định.

Tin, ảnh:Lan Anh