Bắc Giang: Bắt tạm giam cán bộ địa chính xã "ăn tiền" của dân khi làm sổ đỏ

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 23/12/2016

(TN&MT) - HĐND xã Đồng Tiền ra Nghị quyết cho phép cán bộ địa chính đi thu tiền của mỗi hộ dân khi làm thủ tục cấp mới, cấp đổi sổ đỏ trên địa bàn. Hậu quả là...
(TN&MT) – Sau khi Báo Tài nguyên & Môi trường có bài viết “Bắc Giang: Dân “sập bẫy” quan xã” phản ánh về việc một cán bộ địa chính xã Đồng Tiến (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang) khi làm thủ tục cấp mới, cấp đổi sổ đỏ cho các hộ dân trên địa bàn xã đã tự ý đề ra quy định để thu mỗi bộ hồ sơ 50.000 đồng. Ngày 15/11/2016 vừa qua, Cơ quan CSĐT công an huyện Yên Thế đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 03 tháng đối với ông Nguyễn Văn Thương – Cán bộ địa chính xã Đồng Tiến để phục vụ công tác điều tra.
 
hghg
Cán bộ địa chính xã Đồng Tiến căn cứ vào Nghị quyết được HĐND xã thông qua để đi thu tiền của người dân
 
Lạm dụng chức vụ, quyền hạn để “ ăn tiền” của dân
 
Theo thông tin PV thu thập được, sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh sự việc và người dân có đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng. UBND huyện Yên Thế đã chỉ đạo công an huyện Yên Thế nhanh chóng vào cuộc điều tra xác minh để làm rõ tính chất vụ việc, mức độ vi phạm, nếu đủ điều kiện thì phải khởi tố hình sự để đảm bảo đúng nghiêm minh pháp luật.
  
Sau một thời gian điều tra, công an huyện Yên Thế đã có kết luận: Trong khi thực hiện làm thủ tục cấp mới, cấp lại sổ đỏ cho người dân ở các thôn Gốc Bòng, Khe Ngọn, Trại Hạ, Trại Mới và Đồng An thuộc xã Đồng Tiến, ông Nguyễn Văn Thương – cán bộ địa chính xã Đồng Tiến đã thu của mỗi hộ dân 50.000 đồng, tổng số hộ bị thu hồi là 1.076 với tổng số tiền thu được là gần 54 triệu đồng.
 
Xét thấy đây là hành vi vi phạm pháp luật, có dấu hiệu của một vụ án hình sự nên ngày 15/11/2016, công an huyện Yên Thế đã quyết định khởi tố vụ án hình sự số 45/QĐ-CSĐT về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản. Tiếp sau đó, ngày 29/11 công an huyện yên thế đã quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 03 tháng đối với ông Nguyễn Văn Thương để phục vụ công tác điều tra.
 
Trụ sở Công an huyện Yên Thế
Trụ sở Công an huyện Yên Thế
 
Trao đổi với PV về việc này, Trung tá Lê Tiến Toàn – Phó Trưởng công an huyện Yên Thế cho biết: Việc ông Nguyễn Văn Thương thu tiền của người dân như vậy là hoàn toàn trái quy định pháp luật vì HĐND tỉnh Bắc Giang đã có Nghị quyết số 10/2014/NQ/HĐND về việc, miễn thu phí khi người dân có nhu cầu cấp mới, cấp đổi sổ đỏ ở khu vực nông thôn. Sau khi cơ quan điều tra thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu. Những cá nhân, tổ chức nào liên quan tới việc này đều bị xem xét xử lý.
 
Còn ông Vũ Trí Hải – Chủ tịch UBND huyện cho biết sau khi biết được thông tin vụ việc thông qua các kênh thông tin thì quan điểm của huyện là phải xử lý nghiêm, không bao che vi phạm. Chính vì vậy, huyện đã chỉ đạo cơ quan công an phải khẩn trương điều tra, thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu để sớm đưa vụ việc này ra xét xử để tạo niềm tin cho nhân dân, đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật.
 
Liên quan tới việc này, ông Nguyễn Văn Mão - Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cũng thừa nhận có đó và đưa cho PV xem một Nghị quyết của HĐND cấp xã cho phép thu tiền của người dân nhưng là từ năm… 2013. Khi bị vặn hỏi thì vị này bao biện, do cán bộ địa chính xã bận quá không kịp cập nhập văn bản chính sách mới nên đã áp dụng nhầm Nghị quyết đã hết hiệu lực để thu tiền của người dân(?!).
 
Vụ việc gây thiệt hại không lớn nhưng cái mất lớn nhất đó là niềm tin của nhân dân vào một số cán bộ chính quyền sẽ bị xói mòn
Vụ việc gây thiệt hại không lớn nhưng cái mất lớn nhất đó là niềm tin của nhân dân vào một số cán bộ chính quyền sẽ bị xói mòn
 
Còn ông Nguyễn Văn Thương - cán bộ địa chính xã Đồng Tiến cũng thừa nhận với PV trước khi bị tạm giam là có việc thu tiền của người dân bởi điều này đã có Nghị quyết của HĐND xã Đồng Tiến thông qua và không ai có ý kiến gì nên tiến hành thu. Về số tiền thu được ông Thương cho biết là chi lại 10.000 nghìn đồng cho cán bộ bản, còn lại chi cho các khoản khác.
 
Trước đó, như chúng tôi đã phản ánh về việc người dân ở bản Gốc Bòng, Khe Ngọn, Trại Hạ, Trại Mới và Đồng An thuộc xã Đồng Tiến (Yên Thế, Bắc Giang) khi làm thủ tục cấp mới, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thì đều phải nộp cho cán bộ địa chính xã là ông Nguyễn Văn Thương 50.000 nghìn/ 1 bộ hồ sơ kê khai. Do tin cán bộ nên không một người dân nào mảy may nghi ngờ bởi ai cũng nghĩ đó là tiền lệ phí làm thủ tục nên tất cả đều nghiêm chỉnh chấp hành. 
 
Chỉ tính từ tháng 9/2015 đến tháng 3/2016, ông Nguyễn Văn Thương cùng với ban phụ trách bản đã tiếp nhận 1.096 bộ hồ sơ với tổng số tiền thu được là 54 triệu 800 nghìn đồng. Với mỗi bộ hồ sơ thu được ông Thương bỏ túi 40.000 nghìn đồng và trích lại 10.000 nghìn đồng cho Ban phụ trách bản. Sau đó, vô tình mà một số người dân biết được việc cán bộ địa chính xã thu tiền như vậy là hoàn toàn trái với quy định pháp luật, trái với chủ trương, chính sách của tỉnh. Tới lúc này, vị cán bộ địa chính mới dừng lại không thu nữa.
 
Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Mạnh Hưng – Vi Hải