"Làm giả học bạ vì… muốn có thêm học viên"?

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 03/08/2016

(TN&MT) - Theo bà Đỗ Thị Việt Hà - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông, khi làm bản tường trình về sai phạm của mình, nguyên Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Đắk...

 

(TN&MT) - Theo bà Đỗ Thị Việt Hà - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông, khi làm bản tường trình về sai phạm của mình, nguyên Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Đắk Song đã giải thích việc chỉ đạo làm giả học bạ của 7 học viên trong trường là vì… muốn có thêm học viên. Tuy nhiên phía Sở GD&ĐT tỉnh cho rằng giải thích của ông Hòa là hoàn toàn không có cơ sở.

Sáng 3/8, trong buổi họp báo định kỳ tháng 7/2016 của tỉnh Đắk Nông, bà Đỗ Thị Việt Hà đã cung cấp thông tin và trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến sai phạm trong việc làm giả học bạ xảy ra tại Trung tâm GDTX huyện Đắk Song.

Bà Đỗ Thị Việt Hà – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí
Bà Đỗ Thị Việt Hà – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí

Trước đó, vào ngày 17/6, Sở GD&ĐT Đắk Nông đã thành lập Đoàn thanh tra chuyên ngành giáo dục đối với Trung tâm GDTX huyện Đắk Song về việc thực hiện quy chế tuyển sinh, quản lý giáo dục người học; công tác chuẩn bị trước kỳ thi THPT Quốc gia 2016. Qua thanh tra, đoàn phát hiện vụ việc ông Phạm Thái Hòa (Giám đốc Trung tâm GDTX huyện Đắk Song) đã tự ý tuyển sinh 5 học viên gồm: K’Lùng, K’Krah, Ngô Minh Truyền, Phạm Thị Hải Yến, Trần Thị Cẩm Vân và chỉ đạo giáo viên trong trường ký làm giả học bạ cho 5 học viên này cùng 2 học viên khác là Nguyễn Thị Kim Anh và Giàng A Cu.

Căn cứ vào kết quả xác minh, Giám đốc Sở GD&ĐT đã giao cho Thanh tra sở thu hồi 7 học bạ của 7 học viên nói trên. Ngoài học viên Ngô Minh Truyền bị đình chỉ thi, 6 học viên còn lại vẫn được dự kỳ thi THPT Quốc gia nhưng không được cộng điểm trong học bạ (điểm ưu tiên đối với năm lớp 12).

Theo bà Hà, hành vi làm giả học bạ của ông Phạm Thái Hòa là vi phạm pháp luật, vi phạm các hành vi nhà giáo không được làm và phải xử lý nghiêm. Trong quá trình Sở GD&ĐT tổ chức kiểm điểm, 100% cán bộ giáo viên trong Trung tâm GDTX huyện Đắk Song đã đồng ý xử lý kỷ luật ông Phạm Thái Hòa với hình thức “giáng chức”, từ Giám đốc xuống Phó Giám đốc. Về mặt Đảng, ông Hòa là Đảng viên thuộc Đảng bộ huyện Đắk Song và hiện Sở GD&ĐT vẫn chưa nắm được hình thức kỷ luật. Còn hành vi vi phạm pháp luật của ông Hòa trong việc làm giả học bạ, hiện cơ quan cảnh sát điều tra đang vào cuộc xác minh, làm rõ.

Khi PV đặt câu hỏi: “Sở GD&ĐT có nắm được động cơ khi ông Hòa tự ý nhận và chỉ đạo làm giả học bạ của nhiều học viên hay không?” thì bà Hà cho hay: “Khi chúng tôi yêu cầu làm bản tường trình, ông Hòa đã lý giải nguyên nhân của các sai phạm trên là vì… muốn trường có thêm học viên. Tuy nhiên, phía Sở GD&ĐT cho rằng cách giải thích trên là hoàn toàn không có cơ sở”.

Cũng theo bà Hà, tập thể giáo viên của trung tâm tham gia ký và cho điểm trong học bạ khi học viên không theo học là hành vi vi phạm Luật Giáo dục, phải chịu trách nhiệm. Hiện Phòng Tổ chức - Cán bộ của Sở GD&ĐT đang hướng dẫn trung tâm tiến hành tổ chức kiểm điểm sai phạm trên.

Trung tâm GDTX huyện Đắk Song – nơi xảy ra vụ làm giả học bạ của 7 học viên
Trung tâm GDTX huyện Đắk Song – nơi xảy ra vụ làm giả học bạ của 7 học viên

Trước đó, như Báo TN&MT Online đã thông tin, một số cán bộ giáo viên trung tâm phản ánh từ năm học 2013 - 2014 đến nay, ông Phạm Thái Hòa đã chỉ đạo cho cấp thuộc quyền vận động giáo viên của trung tâm ký khống điểm thi, giả mạo chữ ký, chữ viết của giáo viên chủ nhiệm... để làm giả hàng loạt học bạ của các học viên khối lớp 10 và 11 nhằm hợp thức hóa hồ sơ thủ tục để các học viên này được học lớp 12 và cộng điểm thi tốt nghiệp. Nếu có giáo viên phản đối lập tức bị bao vây trù dập, chèn ép hoặc xét không hoàn thành nhiệm vụ để đưa vào diện tinh giảm biên chế. Một số cán bộ giáo viên đã làm có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định nhưng ông Hòa vẫn không bị xử lý. Điều này gây bức xúc kéo dài trong nội bộ Trung tâm GDTX huyện Đắk Song và dư luận địa phương.

Lê Phước