Đắk Lắk: Xe chở VLXD "đại náo" Tỉnh lộ 2
Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 20/04/2016
(TN&MT) - Thời gian gần đây, người dân ở huyện Krông Ana (Đắk Lắk) thường xuyên phản ánh việc các xe chở cát, gạch quá tải “đại náo” Tỉnh lộ 2, gây hư hỏng đường sá, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Mặc dù thực trạng này diễn ra đã lâu nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý triệt để, gây bức xúc trong dư luận địa phương.
Xe chở cát ướt sũng nghênh ngang trên Tỉnh lộ 2 |
Mặc sức tung hoành
Theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại tuyến Tỉnh lộ 2 vào những ngày đầu tháng 4/2016. Ngay từ ngã 3 Duy Hòa - điểm nối Tỉnh lộ 2 với đường Hồ Chí Minh (QL14), không khí hoạt động của các xe chở cát, gạch đã rất náo nhiệt. Một đoàn xe tải lớn nhỏ chở đầy cát, nước ướt sũng chảy khắp đường cứ phóng bạt mạng theo hướng từ Tỉnh lộ 2 về QL14.
Càng đi về phía trung tâm huyện Krông Ana, PV càng ghi nhận thêm được nhiều hình ảnh về xe tải cơi nới thùng, thậm chí không che chắn bạt trong quá trình vận chuyển VLXD. Cát trên nhiều xe tải không được che chắn bạt vương vãi ra khắp mặt đường, kết hợp với nắng và gió đặc trưng của vùng đất Tây Nguyên để làm thành những cơn “bão bụi”. Mỗi lần có xe qua, những người chạy xe máy bịt mồm miệng, nhắm mắt điều khiển để giảm bụi dù biết có thể sẽ xảy ra tai nạn.
Xe tải chở cát ướt không thèm che chắn bạt trên Tỉnh lộ 2 |
Các xe chở gạch quá khổ nối đuôi nhau trên Tỉnh lộ 2 |
Tại ngã 3 Quỳnh Ngọc (xã Ea Na, huyện Krông Ana), hoạt động của các xe chở VLXD trở nên vô cùng tấp nập. Từ đây nhìn về hướng thôn Quỳnh Ngọc (xã Ea Na), từng đoàn xe chở cát ướt sũng, chất cao vút nối đuôi nhau ra Tỉnh lộ 2. Còn về hướng trung tâm huyện Krông Ana, hàng loạt xe tải được cơi nới thùng, chở đầy ắp gạch theo nhau ra QL14. Xe đầy ắp vừa đi, các xe không chạy ngược lại lập tức thế chỗ. Hoạt động vận chuyển VLXD tại đây cứ diễn ra một cách tuần hoàn, liên tục như một chuỗi dây chuyền. “Cả ngày lẫn đêm, các xe chở đầy ắp cát, gạch đá chạy rầm rầm khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Mùa nắng, bụi bay mù mịt, mùa mưa đường sình lầy, trơn trượt khiến cho việc đi lại của bà con, học sinh nơi đây rất vất vả” - ông L.V.T (ở xã Ea Na) bức xúc.
Từ địa điểm trên, chúng tôi men theo con đường dân sinh đi vào thôn Quỳnh Ngọc để đến điểm tập kết cát bên bờ sông Krông Ana. Gần 3km đường đất vào điểm tập kết cát bụi bay mù mịt, mặt đường chằng chịt ổ gà. Ven đường, không ít cảnh tượng người dân bơm nước tưới để giảm bụi. Phía bờ sông, từng gầu cát ướt sũng được các máy múc đưa lên thùng xe và chẳng mấy chốc đã đầy tràn. Dưới gầm xe, nước từ thùng chảy lai láng, tạo thành vũng sâu. Gần đó, một số xe tải đã xếp hàng ngay ngắn, chờ đến lượt để thế chỗ “ăn” cát. Sau khi “no hàng”, nhiều tài xế cho xe ra đường nằm nghỉ để nước trên thùng bớt chảy nhưng cũng không ít tài xế chạy xe ra Tỉnh lộ 2 ngay để đưa cát đi tiêu thụ.
Quay ngược ra ngoài, chúng tôi tiếp tục đi sâu theo hướng Tỉnh lộ 2 để đến các vựa gạch gần trung tâm huyện Krông Ana. Tại xã Ea Bông và thị trấn Buôn Trấp, hàng chục lò gạch đang thi nhau nhả khói. Từ các lò gạch, từng chiếc xe tải lớn liên tục được công nhân đưa gạch lên thùng. Sau khi được chất quá khổ, các xe này men theo các đường liên xã, liên thôn rồi nhập vào Tỉnh lộ 2 trước khi ra QL14 để đưa gạch đi tiêu thụ ở nhiều địa bàn của 2 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông.
Xe tải chở cát ướt chất cao vút, lao từ hướng Tỉnh lộ 2 ra QL14 để tiêu thụ |
Xe tải ngược chiều bị “tuýt còi”trong khi xe chở cát cùng chiều “tàng hình” qua chốt CSGT huyện Krông Ana |
Vô tư vượt “chốt” CSGT
Theo người dân địa phương, tình trạng xe chở VLXD “đại náo” Tỉnh lộ 2 đã xuất hiện nhiều năm nay. Hiện đang là những ngày cuối mùa khô, nhu cầu gạch, đá xây dựng tăng cao nên hoạt động của các xe này trở nên rầm rộ hơn bao giờ hết. Người dân đã liên tục ý kiến trong các cuộc tiếp xúc cử tri các cấp trong tỉnh, thậm chí gửi đơn ra các bộ ngành Trung ương nhưng tình trạng trên vẫn chưa giảm. Trong khi đó, Tỉnh lộ 2 lại là tuyến đường được các lực lượng chức năng “quan tâm” kiểm soát nên dư luận địa phương cho rằng có sự buông lỏng quản lý của các đơn vị có liên quan.
Để kiểm chứng thông tin trên, chúng tôi đã có nhiều buổi theo dõi trên Tỉnh lộ 2. Quan sát tại những thời điểm chúng tôi có mặt, chốt CSGT của huyện Krông Ana đặt tại thôn Tân Lập (xã Ea Na) quả thật bộc lộ những dấu hiệu “bất thường”. Hàng loạt xe tải chở cát ướt sũng, chất cao ngọn hoặc chở gạch cao quá khổ cứ ung dung qua mặt các chiến sỹ CSGT tại chốt. Trong khi đó, một số xe tải nhỏ đi ngược chiều lại không thể “lọt” chốt, bị CSGT đứng bên ngược chiều ra hiệu dừng lại kiểm tra.
Xe chở gạch quá khổ ung dung vượt trạm CSGT huyện Krông Ana |
Xe chở gạch quá khổ ung dung vượt trạm CSGT huyện Krông Ana |
Theo thống kê của Đội CSGT huyện Krông Ana, từ đầu năm 2015 đến 5/4, đơn vị đã phát hiện, xử lý 26 trường hợp vi phạm trên Tỉnh lộ 2. Ngoài 12 trường hợp quá tải trọng, các trường hợp khác bị xử lý do lỗi cơi nới thùng hoặc không đảm bảo bánh lốp, biển số. Theo Thượng tá Bùi Thanh Hồng - Phó trưởng Công an huyện Krông Ana, lực lượng của đơn vị còn mỏng, phải xử lý nhiều vấn đề và tập trung vào những tuyến đường trọng điểm nên không thể thường trực tại Tỉnh lộ 2. Hơn nữa, chốt CSGT của huyện đặt tại xã Ea Na là trạm dừng nghỉ lưu động chứ không phải là chốt cố định. “Hiện tại, cân xách tay của Đội CSGT huyện đang bị hỏng, không cân được. Các trường hợp quá khổ nhìn bằng mắt thường được trong thời gian CSGT tuần tra kiểm soát đều bị xử lý nghiêm(?)” - ông Hồng khẳng định.
Trao đổi với PV về vấn đề trên, một lãnh đạo Thanh tra giao thông tỉnh Đắk Lắk cho biết đơn vị đang phối hợp với lực lượng có liên quan tích cực tuần tra, kiểm soát vấn đề xe chở VLXD tại Tỉnh lộ 2 nói riêng và trên toàn tỉnh Đắk Lắk nói chung. “Quan điểm của đơn vị là kiên quyết xử lý nghiêm các xe vi phạm, tuyệt đối không “nể nang” bất kỳ xe của ai, thuộc đơn vị nào” - lãnh đạo này cho hay.
Bài & ảnh: Lê Phước