Đẩy mạnh tư vấn pháp lý để công dân khiếu nại, tố cáo đúng pháp luật

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 21/03/2016

  (TN&MT) - Đây là nội dung chính của Hội nghị triển khai tập huấn công tác luật sư, luật gia tư vấn pháp lý cho công dân đến khiếu nại,...

 

(TN&MT) - Đây là nội dung chính của Hội nghị triển khai tập huấn công tác luật sư, luật gia tư vấn pháp lý cho công dân đến khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, được tổ chức sáng 21/3/2016, tại Văn phòng đại diện Thanh tra Chính phủ tại TP. Hồ Chí Minh.

Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đánh giá cao vai trò của luật sư, luật gia trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp đánh giá cao vai trò của luật sư, luật gia trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đây là bước cụ thể hóa chương trình phối hợp giữa Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tư pháp, Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam về giám sát và nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong tình hình mới.

Thông qua hoạt động tư vấn miễn phí về pháp lý của luật sư đợt 1 từ ngày 14/7/2015 đến 24/9/2015, đợt 2 từ ngày 14/12/2015 đến 29/1/2016, có sự phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước thời gian qua tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương Đảng và Nhà nước đã từng bước ghi nhận được sự chuyển biến trong nhận thức của nhiều tổ chức, cá nhân có liên quan, bước đầu đã hạ nhiệt được một số điểm nóng khiếu nại, tố cáo, nhiều vụ việc phức tạp đã được giải quyết đúng lý hợp tình, nhiều công dân đã đồng thuận với quyết định giải quyết, hạn chế hiện tượng tiếp khiếu đông người vào những thời điểm đất nước diễn ra các sinh hoạt chính trị quan trọng như Đại hội Đảng các cấp, Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc, các kỳ họp Quốc hội, kỷ niệm các ngày lễ lớn.

Ông Nguyễn Sỹ Tiến, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường trình bày kinh nghiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai
Ông Nguyễn Sỹ Tiến, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường trình bày kinh nghiệm giải quyết khiếu nại, tố cáo về đất đai

Để phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động này, Ban Tiếp công dân Trung ương đã chủ động tham mưu cho các Bộ ngành tiếp tục tổ chức hoạt động tư vấn pháp lý tại khu vực phía Nam với muc đích hướng dẫn công dân có khiếu nại, tố cáo thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình đúng quy định pháp luật. Đây là một trong nhiều giải pháp quan trọng để bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, góp phần ổn định an ninh trật tự cho sự phát triển bền vững kinh tế – xã hội của đất nước.

Các luật sư tham gia Hội nghị cũng đã được nghe báo cáo tham luận của ông Đỗ Ngọc Thịnh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam về kết quả, cũng như bài học kinh nghiệm trong quá trình tư vấn pháp lý cho công dân khiếu nại, tố cáo. Đặc biệt là mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan chức năng đối với các vụ việc kéo dài, có liên quan đến hàng loạt quy định pháp luật qua nhiều thời kỳ, trong khi thái độ của công dân đi khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương rất phức tạp, với nhiều hoàn cảnh, sắc thái khác nhau.

Trong chương trình Hội nghị, hàng loạt kinh nghiệm tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhà đất cũng được ông Nguyễn Sỹ Tiến, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường trình bày sinh động với những dẫn chứng khách quan, có đối chiếu với thực tiễn biến động đất đai tại khu vực phía Nam.

Trên cơ sở thông tin của cơ quan chức năng về chương trình, nội dung hoạt động tư vấn pháp lý cho công dân, một số luật sư đã kiến nghị cần đẩy mạnh hơn nữa hoạt động này tại trụ sở tiếp công dân các địa phương để giải quyết ngay tại cơ sở khiếu nại, tố cáo của công dân đúng thẩm quyền, hạn chế hiện tượng đùn đẩy, tâm lý né tránh, bảo thủ trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tin & ảnh: Ngọc Giang