"Hung thần" xe ben Đà Nẵng "lơ" lệnh trên, đua "bạt mạng"
Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 14/03/2016
Thế nhưng, khi Đà Nẵng đã có nhiều chỉ đạo và biện pháp để hạn chế điều này, thì lực lượng xe ben tải trọng lớn vẫn đua nhau chạy bạt mạng trên đường phố.
“Hung thần” xe ben Đà Nẵng “lơ” lệnh trên, đua “bạt mạng” |
Ít ngày sau khi Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cắm hàng loạt “biển rùa bò” nhằm khống chế xe tải trên trục đường Cách mạng tháng Tám (quận Cẩm Lệ), nhiều xe tải vẫn lưu thông trên tuyến đường với tốc độ cao. Trước đó Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh còn ra “tối hậu thư” cách chức từ Chủ tịch UBND quận cho đến Giám đốc Sở Giao thông Vận tải nếu tai nạn giao thông do xe ben gây ra không giảm trên địa bàn... Quy định thì đã rõ nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng, những xe ben được mệnh danh “hung thần” này vẫn “phóng” ầm ầm.
Theo quan sát của chúng tôi, thời điểm 11-12h trưa hàng ngày, xe tải chạy tốc độ cao chủ yếu chở đất đến các dự án xây dựng ở huyện Hòa Vang. Phóng viên ghi lại một số xe mang biển kiểm soát như: 43C-0738; 43C-0066; 43C-1117; 43C-1107… đua nhau bạt mạng trên đường Cách mạng tháng Tám (quận Cẩm Lệ).
Đà Nẵng đã có nhiều chỉ đạo và biện pháp để hạn chế điều này, thì lực lượng xe ben tải trọng lớn vẫn đua nhau chạy bạt mạng trên đường phố |
Nhiều người dân tại quận Cẩm Lệ cho biết, xe ben thường chạy nhiều nhất vào khoảng thời gian từ 10h sáng và 21h tối trở lên. “Thời gian đầu, các doanh nghiệp còn cho xe bồn tưới nước nền đường để giảm bụi. Tuy nhiên, đến nay thì gần như rất ít nên... đâu lại hoàn đó. “Dù CSGT đã tăng cường kiểm soát nhưng nhiều xe ben vẫn phóng nhanh, vượt ẩu. Họ xem tính mạng người dân không ra gì cả” - anh Nguyễn Văn Mùi (ở phường Hòa Thọ Tây) bức xúc.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Sơn - Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết: “Chưa hết tháng 3 mà đã có 4 vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới xe ben. Việc của chúng ta bây giờ là cùng tìm ra các giải pháp và quyết liệt thực hiện nó để đưa lại bình an cho người dân. Kiểm tra cho thấy mỗi ngày có tới 4.000 lượt xe ben, tải chở đất đá qua đường Cách mạng tháng Tám, giờ cao điểm có tới 150 lượt. Rất khủng khiếp!” Cũng theo Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ, dù CSGT đã kiên quyết xử lý nghiêm các loại xe ben vi phạm nhưng quan trọng vẫn phụ thuộc vào ý thức của từng tài xế vì “cơ quan chức năng không thể túc trực 24/24h trên mọi tuyến đường”.
Còn ông Lê Thành Trung, Chánh Văn phòng Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết: Việc lắp biển là để khống chế tốc độ xe ben, giảm thiểu tai nạn giao thông chứ không có nghĩa là hạn chế lượng xe lưu thông trên đường. Được biết, hiện Đà Nẵng đang trang bị phương tiện máy đo tốc độ để hỗ trợ thêm lực lượng CSGT cấp quận xử lý. Ngoài ra, trên tuyến đường vừa lắp biển còn có sự thường trực của lực lượng thanh tra Sở Giao thông Vận tải. Nếu phương tiện vi phạm về tốc độ, khoảng cách sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định.
Liên tiếp những vụ tai nạn gây chết người của xe ben trong thời gian gần đây khiến Thành ủy, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức nhiều cuộc họp khẩn |
Trả lời báo chí về vấn nạn “hung thần” xe ben đua nhau trên phố, coi thường tính mạng người dân, ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng quyết liệt: “Không thể để tình trạng này kéo dài được, sắp tới, chúng tôi sẽ siết chặt chuyện khai khoáng, đặc biệt liên quan đến vận tải xe ben chở đất đá. Nếu thấy đơn vị nào vi phạm nghiêm trọng sẽ xem xét rút giấy phép khai thác mỏ vĩnh viễn”.
Về việc cấm qua cầu Nguyễn Tri Phương và lưu thông đường Võ Chí Công giờ cao điểm, Sở Giao thông vận tải TP. Đà Nẵng cho biết, đơn vị đã trình lên UBND thành phố xem xét gỡ bỏ lệnh cấm cho phù hợp trong thời điểm này, tránh xe ben ùn ứ tại một tuyến đường.
Quan điểm của tất cả Sở, ngành liên quan tại Đà Nẵng là sẽ ra quân tổng kiểm tra hoạt động khai khoáng, đặc biệt kiểm tra sức khỏe tài xế; việc thực hiện tải trọng xe và các trạm rửa tại mỏ. Đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để lập lại trật tự an toàn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự và hơn hết là mạng sống của người dân.
Bài & ảnh: Xuân Lam