Vụ "suýt" vào tù vì bị xử oan sai tại Đắk Lắk: Nạn nhân đã được xin lỗi công khai

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 05/09/2015

(TN&MT) - Sau gần 2 năm kể từ ngày bị TAND huyện Ea Kar kết tội "vi phạm việc kê biên tài sản" và xử oan 6 tháng tù giam, ông Nguyễn Đình Sơn (SN 1960, trú thôn...

 

(TN&MT) - Sau gần 2 năm kể từ ngày bị TAND huyện Ea Kar kết tội “vi phạm việc kê biên tài sản” và xử oan 6 tháng tù giam, ông Nguyễn Đình Sơn (SN 1960, trú thôn 9, xã Cư Ni, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) vừa được đại diện 3 cấp tố tụng (Công an, VKSND, TAND) huyện Ea Kar tổ chức xin lỗi công khai.

Ông Trần Văn Ly - Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar, đã thay mặt 3 cấp tố tụng huyện Ea Kar xin lỗi ông Nguyễn Đình Sơn
Ông Trần Văn Ly - Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar, đã thay mặt 3 cấp tố tụng huyện Ea Kar xin lỗi ông Nguyễn Đình Sơn

Theo đó, vào chiều 4/9, tại trụ sở UBND xã Cư Ni (huyện Ea Kar), 3 cấp tố tụng công an - VKS - TAND huyện Ea Kar đã tổ chức buổi công khai cải chính, xin lỗi ông Nguyễn Đình Sơn theo trách nhiệm bồi thường của Nhà nước. Ông Trần Văn Ly - Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar, đã thay mặt 3 cơ quan tố tụng huyện Ea Kar xin lỗi ông Nguyễn Đình Sơn vì trong quá trình điều tra, xét xử vụ án này, các cơ quan đã bỏ sót một số chi tiết quan trọng như: biên bản kê biên tài sản do Đoàn cưỡng chế lập năm 2009 rất quan trọng nhưng lại không có chữ ký của vợ chồng ông Sơn, phiếu chuyển phát bưu chính có nhiều điểm mâu thuẫn… nhưng vẫn kết tội “vi phạm việc kê biên tài sản” đối với ông Sơn. Đồng thời, ông Trần Văn Ly hứa sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan có liên quan để sớm bồi thường thoả đáng oan sai cho ông Sơn theo quy định.

Phát biểu tại buổi xin lỗi, ông Nguyễn Đình Sơn đã bày tỏ những ảnh hưởng, thiệt hại rất lớn về vật chất và tinh thần mà cá nhân ông, gia đình ông phải gánh chịu trong thời gian qua. Ông Sơn mong muốn các cơ quan chức năng sớm khôi phục danh dự, bồi thường cho ông và gia đình theo quy định của Nhà nước.

Ông Nguyễn Đình Sơn tại buổi xin lỗi công khai
Ông Nguyễn Đình Sơn tại buổi xin lỗi công khai

Trước đó, như Báo TN&MT đã thông tin trong bài viết "Đắk Lắk: “Suýt” vào tù vì bị xử oan sai”, vào cuối năm 2012, ông Nguyễn Đình Sơn thuê người, máy móc san ủi vườn và phê già cỗi, kém năng suất để chuyển đổi sang trồng tiêu tại mảnh đất mua của gia đình ông Bùi Văn Giáp và bà Chu Thị Hoa (ở thôn Ninh Thanh 1, xã Ea Kmút, huyện Ea Kar) từ năm 2003. Nhưng ngày 7/1/2013, Cơ quan thi hành án huyện Ea Kar xác định ông Sơn đã có hành vi hủy hoại tài sản trên diện tích đất kê biên. Ngày 24/7/2013, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Kar đã ra Quyết định khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Đình Sơn. Đến ngày 23/12/2013, TAND huyện Ea Kar đã tuyên phạt ông Nguyễn Đình Sơn 6 tháng tù giam, phải bồi thường thiệt hại 88,78 triệu đồng thiệt hại.

Đến khi ông Sơn làm đơn kháng án, ngày 16/6/2014, TAND tỉnh Đắk Lắk mới mở phiên xét xử phúc thẩm và kết luận chưa đủ căn cứ kết tội ông Sơn, huỷ bản án sơ thẩm và giao hồ sơ cho TAND huyện Ea Kar xét xử lại.

Sau lần điều tra bổ sung và kết tội ông Sơn vào ngày 3/10/2014, đến ngày 17/6/2015, Cơ quan CSĐT Công an huyện Ea Kar “bất ngờ” ra kết luận khẳng định ông Sơn vô tội và ra 2 quyết định đình chỉ điều tra bị can, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn đối với ông Sơn.

Phiếu chuyển phát bưu chính không có chữ ký của bưu tá, 2 dấu gửi - nhận cách nhau 9 năm và chữ ký tên phiếu không phải của vợ chồng ông Sơn
Phiếu chuyển phát bưu chính không có chữ ký của bưu tá, 2 dấu gửi - nhận cách nhau 9 năm và chữ ký tên phiếu không phải của vợ chồng ông Sơn

Trao đổi với PV Báo TN&MT chiều ngày 5/9, ông Nguyễn Đình Sơn bày tỏ: “Trong quá trình điều tra, xét xử, tôi khẳng định mình vô tội và đưa ra nhiều chứng cứ quan trọng nhưng họ vẫn cố tình xử tội tôi. Mặc dù chưa bị giam ngày nào nhưng việc bị cấm đi khỏi nơi cư trú và phải kêu oan khắp nơi đã khiến cho gia đình tôi lâm vào cảnh khổ sở về kinh tế, suy sụp về tinh thần trong suốt nhiều năm. Nhưng sau 3 tháng xác nhận tôi bị xử tù oan, các cơ quan có liên quan vẫn chưa thực hiện việc bồi thường theo quy định. Ngoài mong muốn được đền bù nhanh chóng và thoả đáng, tôi cũng mong cơ quan chức năng sớm làm rõ trách nhiệm, sai phạm của các cá nhân, đơn vị có liên quan đến vụ án oan để xử lý theo quy định của pháp luật.”

Lê Phước