Quảng Bình: Khởi tố hình sự vụ săn bắt, vận chuyển động vật hoang dã

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 00:00, 09/11/2014

(TN&MT) - Một vụ săn bắt, vận chuyển trái phép động vật hoang dã vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình khởi tố hình sự.
   
(TN&MT) - Một vụ săn bắt, vận chuyển trái phép động vật hoang dã vừa bị lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình khởi tố hình sự.
   
  Ngày 9/11, ông Lê Thanh Tịnh, Hạt Trưởng Kiểm lâm Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha-Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, chuyển lên Công an huyện Bố Trạch (tỉnh Quảng Bình) điều tra truy tố về vụ săn bắt, vận chuyển trái phép động vật hoang dã, quý hiếm nguy cấp mà đơn vị vừa phát hiện.
   
   
  Trước đó, vào ngày 7/8/2014, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại khu vực đường Vực Trô- BaiBai đoạn chạy qua xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Tổ tuần tra bảo vệ rừng (thuộc Kiểm lâm VQG Phong Nha, Kẻ Bàng) đã phát hiện hai đối tượng mang theo 2 bao tải đi từ trong rừng ra có nhiều dấu hiệu nghi vấn. Khi phát hiện lực lượng chuyên trách, 2 đối tượng đã bỏ chạy và để lại hiện trường 2 bao tải trong đó có 10 cá thể voọc chà vá chân đỏ (thuộc nhóm IB), 1 cá thể vượn đen má trắng sêki (thuộc nhóm IB), một cá thể khỉ mặt đỏ (thuộc nhóm IIB), những cá thể này đều bị giết, lấy hết nội tạng, não và được sấy khô, 1 cá thể rùa sa nhân còn sống nặng 0,2kg cùng với 19 viên đạn thể thao.
   
  Qua khoanh vùng, xác minh ban đầu thì những đối tượng này là người địa bàn. Các đối tượng sử dụng súng thể thao bắn chết các cá thể voọc, khỉ nói trên rồi lấy não, nội tạng nhằm bảo quản được lâu ngày. Sau một chuyến "đi rừng" như vậy các đối tượng bán lại cho các điểm nấu cao những gì săn được, ông Tịnh thông tin.
   
   
  Xác định đây là một sự việc có dấu hiệu hình sự, Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã lập văn bản trưng cầu giám định và đã có kết quả như nhận định ban đầu.
   
  Xác định đây là một sự việc có dấu hiệu hình sự, Kiểm lâm VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã lập văn bản trưng cầu giám định và đã có kết quả như nhận định ban đầu. Hồ sơ về vụ việc sẽ được chuyển cho Công an huyện Bố Trạch điều tra, truy tố theo Điều 190 Bộ Luật hình sự về hành vi Vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.
   
  Cũng theo ông Tịnh, voọc là loài đặc hữu, nguy cấp nhưng lại rất dễ săn trộm, loài này khi bị bắn thì cả đàn không bỏ chạy mà chỉ lấy lá cây che mặt và đầu, các thợ săn dễ dàng phát hiện thấy chúng qua chiếc đuôi dài không được che chắn nên có thể triệt hạ cả đàn lớn.
   
  Hiện, kiểm lâm địa bàn đã khoang vùng được đối tượng và đang tiến hành phối hợp điều tra xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.
   
Tin và ảnh: Hải Tân – Anh Dũng