Đắk Nông: Xét xử phúc thẩm vụ trộn bột pin con ó vào hồ tiêu

Pháp đình - Ngày đăng : 11:09, 23/04/2019

(TN&MT) - Ngày 22/4, tại tỉnh Đắk Nông, TAND cấp cao TP.HCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ trộn tạp chất cà phê có ngâm tẩm bột pin hiệu con ó vào hồ tiêu bị Cơ quan Công an phát hiện hồi tháng 4/2018.
nh 1
Các bị cáo có mặt tại phiên toà phúc thẩm

Tại phiên tòa phúc thẩm gồm 04 bị cáo: Nguyễn Thị Thanh Loan (SN 1975) và Nguyễn Xuân Bảo (SN 1985) cùng ngụ xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông; Lê Thị Hồng Thơ (SN 1979, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ) và Trần Ngưỡng (SN 1976, lái xe) cùng ngụ huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Theo Chủ tọa phiên tòa, ngoài bị cáo Phan Thị Dung (Giám đốc Công ty TNHH Thảo Dung - Bình Phước) chấp nhận bản án cấp sơ thẩm thì 04 bị cáo khác đều có đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, 04 bị cáo đều cho rằng mình bị oan và đề nghị HĐXX xem xét lại. Trả lời HĐXX, bị cáo Bảo khẳng định không biết tạp chất do mình làm ra dùng để làm gì và không biết dung dịch có màu đen để tẩm nhuộm tạp chất cà phê là nước bột pin con ó. “Sản phẩm trên có hại cho sức khỏe của người dùng nếu không ăn, uống”, Bảo nói. Tương tự, bị cáo Thơ cũng cho rằng mình bị oan, vì Thơ chỉ là người trung gian khi mua tạp chất từ Loan để giao cho Dung. Thơ hoàn toàn không biết trong tạp chất của Loan có những gì và cũng chưa hưởng tiền chênh lệch (1.000 đồng/kg) từ Dung. Từ 2015 - 2018, Thơ đã giúp Dung mua khoảng 100 tấn sản phẩm từ Loan.

Còn bị cáo Loan cho rằng không hề biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật. “Trước khi có lò sấy, bị cáo phơi vỏ cà phê và đập pin lấy bột ngay ngoài đường. Thế nhưng không hề bị Công an xã, huyện xử lý. Chính vì thế, bị cáo tưởng là hành vi của bị cáo không phạm pháp”, nữ bị cáo này khẳng định. Sau khi nghe các bị cáo trả lời khai báo và 04 bị cáo đều kêu oan, muốn đối chất với bị cáo Dung nên HĐXX cho dừng phiên tòa.

nh 2
Dung dịch được hoà với bột pin con ó để trộn vào hồ tiêu tại cơ sở của bị cáo Loan

Theo cáo trạng của VKS tỉnh Đắk Nông, Phan Thị Dung (SN 1962, trú tại thị trấn Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước), Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Thảo Dung nhờ Lê Thị Hồng Thơ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tịnh Thơ - Đắk Nông mua tạp chất của Nguyễn Xuân Bảo và Nguyễn Thị Thanh Loan, rồi thuê Trần Ngưỡng chuyên chở giao cho Dung đem về trộn với hạt tiêu để bán kiếm lời. Ngày 22/4/2018, Công an tỉnh Đắk Nông phát hiện và thu giữ được tại kho Công ty của Dung có 360 bịch hạt tiêu, trọng lượng 09 tấn giá trị hơn 454 triệu đồng. 

Theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự - Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an, trong mẫu hạt tiêu giám định có thành phần chính là hạt tiêu, hàm lượng 81,66%; ngoài ra còn tìm thấy các chất, gồm: vỏ vụn cà phê, vụn đá, bột pin (có thành phần mangan dioxit, kẽm clorua, amoni chlorua) hàm lượng tổng tạp chất là 18,34%. Các chất mangan dioxit, kẽm clorua, amoni chlorua được phát hiện theo kết luận giám định nêu trên không nằm trong danh mục chất hỗ trợ để chế biến thực phẩm (theo Văn bản hợp nhất số 02/BHN-BYT ngày 15/6/2015 của Bộ Y tế). 

Trước đó, ngày 28/01/2018, TAND tỉnh Đắk Nông đã tuyên phạt các bị cáo Dung, Thơ, Ngưỡng mỗi người 7 năm tù; bị cáo Bảo 8 năm tù; bị cáo Loan 7 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm các quy định trong an toàn thực phẩm”.