Đà Nẵng: Giảm án cho 2 bị cáo cưỡng đoạt tài sản người nước ngoài

Pháp đình - Ngày đăng : 13:51, 05/05/2019

(TN&MT) – Kết quả xét xử về vụ cưỡng đoạt tài sản của người nước ngoài, HĐXX TAND Cấp cao tại TP. Đà Nẵng đã áp dụng tình tiết giảm nhẹ, giảm mức án cho Lê Thị Lụa và đồng bọn.
Sau khi bị bắt, cả 2 bị cáo đã tác động gia đình nộp số tiền trả lại cho ông J. mà trước đây đã chiếm đoạt của ông J.
Sau khi bị bắt, cả 2 bị cáo đã tác động gia đình nộp số tiền trả lại cho ông J. mà trước đây đã chiếm đoạt của ông J.  

Mới đây, TAND Cấp cao tại TP. Đà Nẵng vừa đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án Cưỡng đoạt tài sản do Lê Thị Lụa, SN 1984, trú tỉnhThanh Hóa - Giám đốc công ty Gia Khanh Phú và đồng bọn gây ra.

Cuối năm 2018, TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên phạt Lụa 7 năm tù, Nguyễn Như Bảo Thư, SN 1995, trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng 4 năm tù và Huỳnh Tấn Nhơn, SN 1979, trú tỉnh Thừa Thiên Huế 5 năm tù cho cùng tội danh trên.

Theo cáo trạng, công ty của Lụa hoạt động về lĩnh vực vệ sinh công trình. Thông qua các mối quan hệ xã hội, Lụa quen biết với một người đàn ông quốc tịch Hàn Quốc (chưa rõ lai lịch, cơ quan chức năng vẫn đang truy xét - PV). Người đàn ông này bật mí cho Lụa biết thông tin về một người bạn của mình là L.J.J (55 tuổi) quốc tịch Hàn Quốc đang lưu trú và sống tại TP. Đà Nẵng. Ông J. hiện bị Cảnh sát Hàn Quốc truy nã và đang giữ hàng triệu đô-la trong người.

Từ đây, Lụa lên kế hoạch đe dọa, cưỡng đoạt tiền của ông J. để tiêu xài. Tháng 7/2018, sau khi được người đàn ông Hàn Quốc cho biết mặt ông J., Lụa cử Thư theo dõi. Từ đó, các đối tượng này nắm được toàn bộ tung tích của ông J.

Tiếp tục, Lụa điện thoại cho Nhơn và Thư trực tiếp tập trung đến thẳng chỗ ở của ông J. để đe dọa. Ở vụ việc này, Thư đứng ở ngoài căn hộ ông J. cảnh giới, Lụa và Nhơn gõ cửa phòng xông vào.

Tại phòng ông J., Lụa "nổ" mình là "police" (cảnh sát) và đang phối hợp với phía Hàn Quốc truy tìm ông J. Sau cùng, đối tượng Lụa ra giá 10.000USD nếu ông J. muốn được thả ra. Nạn nhân lo sợ nên đưa trước cho Lụa 100 triệu đồng và hứa sẽ đưa tiếp số tiền còn lại vào ngày mai.

Số tiền chiếm đoạt được, Lụa chia cho Nhơn, Thư mỗi người 10 triệu đồng, chia cho người đàn ông Hàn Quốc báo tin 23 triệu đồng. Số còn lại Lụa giữ và tiêu xài. Hôm sau, khi bộ 3 này đến gặp ông J. để đe dọa lấy tiếp số tiền còn lại thì bị cảnh sát bắt quả tang.

Tại phiên tòa, HĐXX nhận định, bản thân Lụa có phần bị người đàn ông Hàn Quốc chưa rõ lai lịch cung cấp thông tin và bàn bạc chiếm đoạt tiền. Ngoài ra, trong vụ án này, bị cáo Thư là vai trò thứ yếu, giúp sức cho Lụa khi đứng cảnh giới.

Chưa hết, sau khi bị bắt, cả 2 bị cáo đã tác động gia đình nộp số tiền lại đã chiếm đoạt của ông J. nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ.

Từ những phân tích trên, TAND Cấp cao tại TP. Đà Nẵng đã chấp nhận kháng cáo của Lụa và Thư. HĐXX sửa bản án sơ thẩm của TAND TP. Đà Nẵng, tuyên phạt bị cáo Lụa 5 năm 6 tháng tù, bị cáo Thư 3 năm 6 tháng tù cho tội danh nêu trên. Được biết, Lụa đã từng có chồng và con. Sau khi ly hôn, Lụa và Thư nảy sinh tình cảm đồng tính nữ.