Quảng Nam: Xét xử vụ phá rừng phòng hộ quy mô lớn tại xã Tiên Lãnh

Pháp đình - Ngày đăng : 18:18, 31/10/2018

(TN&MT) - Liên quan đến vụ phá rừng phòng hộ Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, sáng 31/10, TAND huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm các bị báo gồm: Phùng Văn Bảy (40 tuổi), Nguyễn Thị Việt (39 tuổi) cùng trú xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước và Nguyễn Hoàng Mai (40 tuổi, trú TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) về tội “Hủy hoại rừng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng”.
Các bị cáo trên tại TAND huyện Tiên Phước sáng 31/10
Các bị cáo trên tại TAND huyện Tiên Phước sáng 31/10

Theo cáo trạng, tháng 2/2017, Phùng Văn Bảy đến khu vực Dội Lớn thuộc 8, xã Tiên  Lãnh, huyện Tiên Phước tìm nấm linh xanh thì thấy khu vực rừng tại khoảnh 5,6 tiểu khu 556 còn nguyên sinh nên nảy sinh ý định chặt phá cây rừng để lấy đất trồng cây keo. Sau đó, Bảy về nói với vợ là Nguyễn Thị Việt thì vợ đồng ý. Cuối tháng 2/2017, Bảy và Việt đem theo hai tấm bạt nhựa, rựa và nước uống đến khu vực Dội Lớn rồi dùng rựa phát rong cây trong rừng khoảng 45 ngày công.

Sau khi phát các cây nhỏ, dây leo được một diện tích rừng lớn thì Bảy và vợ về nhà. Tháng 5/2017, Bảy và vợ đi vào địa điểm trên, dùng cưa lốc cắt hạ tất cả các cây gỗ lớn. Cuối tháng 5/2017, Bảy đốt cháy diện tích rừng bị chặt phá này và mua 5kg hạt keo đem trỉa hạt trong khoảng 7 ngày.

Khoảng 1 tháng sau, Bảy tiếp tục vào kiểm tra khu vực trỉa keo, thấy keo mọc không đều nên Bảy đến xã Trà Đốc (huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) thuê khoảng 7 người vào rừng dọn cỏ và tỉa dặm keo.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thị sát hiện trường phá rừng Tiên Lãnh
Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thị sát hiện trường phá rừng Tiên Lãnh

Sáng 17/8, Bảy về nhà mua thêm lương thực, còn một số người ở lại địa điểm trên để trỉa dặm hạt keo. Khoảng 15h30 cùng ngày, nhóm trên bị lực lượng chức năng phát hiện, lập biên bản.

Nguyễn Hoàng Mai là cán bộ phụ trách trạm kiểm lâm địa bàn Tiên Hiệp, đồng thời là kiểm lâm địa bàn xã Tiên Lãnh, khi phát hiện rừng tại khu vực Dội Lớn, khoảng 5,6 tiểu khu 556 bị tác động, phát rong nhưng không thực hiện đúng nhiệm vụ quyền hạn theo quy định, không lập hồ sơ vụ việc, không kịp thời báo cáo cho Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Nam Quảng Nam và chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh để ngăn chặn, xử lý, không có các phương án, biện pháp để quản lý bảo vệ. Mặc dù diện tích rừng bị hủy hoại rất lớn nhưng Nguyễn Hoàng Mai chỉ đo và xác định diện tích 4,965ha còn diện tích rừng bị hủy hoại còn lại Mai không đo.

Khu vực rừng này đã bị hủy hoại với diện tích 167.188m2, trữ lượng gỗ bị thiệt hại là 1.124,646 m3, trữ lượng gỗ thương phẩm là 674,788m3, có giá trị thiệt hại thành tiền là hơn 430 triệu đồng, giá trị về môi trường là hơn 1,7 tỷ đồng.

Rừng phòng hộ Tiên Lãnh bị chặt phá trơ trụi
Rừng phòng hộ Tiên Lãnh bị chặt phá trơ trụi

Dự kiến phiên tòa xét xử các bị cáo phá rừng hộ tại xã Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước diễn ra hai ngày từ ngày 31/10 đến 1/11.

Trước đó, báo TN&MT liên tục có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng rừng phòng hộ ở Tiên Lãnh, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) bị tàn phá dữ dội. Sau đó, ngày 21/9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh thông tin về việc phá rừng phòng hộ tại xã Tiên Lãnh.

Liên quan đến vụ việc, nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật, cách chức, khai trừ đảng. Cách chức đối với ông Võ Hồng Nhiệm. Theo VKSND huyện Tiên Phước, ông Võ Hồng Nhiệm là chủ tịch UBND xã Tiên Lãnh nhưng thiếu chỉ đạo trong công tác phối hợp giữa kiểm lâm địa bàn và UBND xã trong việc bảo vệ rừng. Khi nhận thông tin về rừng bị phát rong đã thiếu quyết liệt trong chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiệm vụ, chưa có phương án chỉ đạo cụ thể, kịp thời để xảy ra vụ hủy hoại rừng với diện tích lớn. Tuy nhiên trong thời gian này ông Võ Hồng Nhiệm đang tham gia học cao cấp lý luận chính trị tại trường Chính trị tỉnh Quảng Nam nên không xem xét xử lý hình sự.